Máy bay chở khách của Nga MS 21 sẽ chính thức được giới thiệu vào mùa xuânnăm nay.
|
Tờ "Izvestia" dẫn theo một nguồn tin từ Phát ngôn viên của Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất (OAK) Sergei Loktionov của Nga cho biết việc giới thiệu máy bay với công chúng chỉ là "sự kiện mang tính biểu tượng". Còn chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện đúng theo kế hoạch trong năm 2016. Cụ thể, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho hay, chuyến bay đầu tiên của MS 21 sẽ được tổ chức vào tháng Tư năm 2016.
Xí nghiệp "Aerocomposite" tại thành phố Ulyanovsk đang hoàn thành việc lắp ráp hộp cánh nguyên liệu composite cho máy bay MS 21 được sản xuất theo công nghệ tiên tiến — hút chân không (Vacuum Infusion). Phương pháp này giúp giảm trọng lượng cho máy bay, không đòi hỏi số lượng lớn các đinh tán và bu lông, nhờ đó máy bay có sải cánh dài hơn và có dạng hình học tốt hơn. Theo đó, máy bay loại mới sẽ tiết kiệm đến 6-8% nhiên liệu so với các máy bay tương tự sản xuất ở nước ngoài"- ông Loktionov cho biết. Xí nghiệp "Aerocomposite" là cơ sở đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ chân không để chế tạo ra thiết bị cỡ lớn như cánh máy bay.
Bà Elena Fedorova, phát ngôn viên của Tổng công ty Irkut (nằm trong Tập đoàn OAK) cho biết các chuyên gia đang lắp đặt các hệ thống khác nhau cho MS 21và bắt đầu lắp ráp chiếc máy bay thứ hai.
MS 21 được phát triển trên cơ sở máy bay Yak-242 — phiên bản nâng cấp của Yak- 42 được sản xuất từ năm 1993. Lịch sử của máy bay MS 21 được bắt đầu vào năm 2002.
Phiên bản chính yếu MS 21-300 có khả năng vận chuyển đến 180 hành khách, phiên bản MS 21-200 chở được 150 hành khách, và MS 21-400 có sức chứa 212 hành khách. Trong khi ffod Sukhoi Superjet 100, loại máy bay duy nhất do nước Nga độc lập thiết kế là máy bay dân dụng phục vụ các tuyến bay khu vực và có sức chứa tối đa 108 hành khách.