Một chiếc MRJ. Ảnh: Kyodo |
Đây được coi là bước tiến lớn của Nhật Bản trong việc tạo dựng công nghiệp hàng không lớn mạnh để có thể cạnh tranh với những nước sản xuất máy bay khác.
Chiếc máy bay dân dụng chở khách Mitsubishi Regional Jet (MRJ) trên cất cánh từ sân bay Nagoya và thực hiện hành trình bay trong 1 giờ sau đó quay trở lại hạ cánh tại chính sân bay này.
Cuộc bay thử nghiệm sẽ quyết định khả năng chiếc máy bay chở khách 100 chỗ ngồi này có thể đi vào hoạt động thương mại hay không sau 3 thập kỷ bị trì hoãn.
Chiếc MRJ là máy bay chở khách đầu tiên của Nhật Bản trong 50 năm qua kể từ khi chiếc YS-11 64 chỗ đi vào hoạt động từ năm 1965. Chiếc MRJ ngốn năng lượng chỉ bằng 1/5 so với các máy bay cùng kích cỡ nhờ hệ thống động cơ thế hệ mới của Pratt & Whitney.
Chiếc MRJ đầu tiên dự kiến được chuyển cho hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản ANA. Bên cạnh đó, Mitsubishi đang hướng tới mục tiêu bán được hơn 2.000 chiếc MRJ.
Hiện tại Mitsubishi đã có 223 đơn đặt hàng, như vào tháng 1 vừa qua Japan Airlines đã đặt 32 chiếc máy bay MRJ. Hợp đồng lớn nhất là của công ty hàng không Mỹ sở hữu 3 hãng máy bay Compass Airlines, GoJet Airlines và Trans States Airlines với 100 chiếc MRJ.
Các công ty Nhật Bản hiện đang tham gia lắp ráp 35% của chiếc Boeing 787, bao gồm phần cánh và các bộ phận phức tạp khác.