Mục đích của chuyến bay đầu tiên này nhằm kiểm tra hoạt động của tất cả các hệ thống trên máy bay, bao gồm cả động cơ TV7-117ST-01 mới của Nga, cũng như độ ổn định và khả năng điều khiển.
Phóng viên TTXVN tại Nga dẫn lời ông Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành tập đoàn nhà nước Rostec cho biết: “Loại máy bay mới đặc biệt phù hợp với Nga: không kén chọn cấp độ thiết bị của sân bay, thích hợp để hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt của miền Bắc, Siberia, Viễn Đông và với sức chứa cabin tối ưu, máy bay có thể trở thành phương tiện cơ bản để phát triển giao thông hàng không trong khu vực”.
Trong thành phần tập đoàn Rostec có Tổng công ty Chế tạo máy bay Thống nhất (UAC) và Tổ hợp Hàng không mang tên S. V. Ilyushin. Theo ông Chemezov, UAC có kế hoạch hoàn tất giấy chứng nhận cho Il-114-300 vào năm 2022 và bắt đầu giao máy bay hàng loạt cho các hãng vận tải từ năm 2023.