Facebook không chấp thuận chia sẻ doanh thu quảng cáo với các tập đoàn truyền thông Australia

Trang mạng xã hội nổi tiếng thế giới Facebook đã bác bỏ yêu cầu của Chính phủ Australia cũng như các tập đoàn truyền thông nước này về việc chia sẻ doanh thu quảng cáo.

Chú thích ảnh
Biểu tượng Facebook tại trụ sở công ty ở Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong văn bản trình Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) ngày 15/6, "gã khổng lồ" trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ cho rằng tin tức chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong nội dung bảng tin (news feed) của người dùng Facebook. Việc cắt bỏ hoàn toàn nội dung tin tức sẽ không tác động nhiều tới hoạt động kinh doanh của Facebook tại Australia. Tuy nhiên, xét tới những giá trị xã hội và lợi ích của các hãng truyền thông Australia, Facebook cho rằng cần tiếp tục cung cấp thông tin trên nền tảng của hãng.

Australia đã đưa ra các kế hoạch nhằm buộc những công ty công nghệ lớn chia sẻ doanh thu quảng cáo trong nội dung tin tức trên các công cụ tìm kiếm. ACCC ước tính mỗi năm Google và Facebook đã "bỏ túi" tổng cộng khoảng 6 tỷ AUD (4 tỷ USD) từ quảng cáo tại Australia. Các hãng truyền thông lớn của Australia đã yêu cầu hai công ty này phải trả tối thiểu 10% khoản tiền này cho các hãng tin tức địa phương. Tuy nhiên, cả Google và Facebook đều phản đối kịch liệt việc phải nộp các khoản phí bắt buộc, đồng thời cho rằng họ đã đầu tư hàng triệu USD vào các sáng kiến giúp ngành tin tức đang gặp khó khăn của Australia tồn tại.

Tháng Tư vừa qua, Chính phủ Australia đã giao nhiệm vụ cho ACCC xây dựng một bộ quy tắc ứng xử bắt buộc nhằm tạo ra một "sân chơi" bình đẳng giữa Facebook và Google với các công ty truyền thông, báo chí địa phương trong bối cảnh các công ty sản xuất tin tức này đang phải cắt giảm việc làm hoặc đóng cửa do hậu quả của việc sụt giảm doanh thu quảng cáo do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Tuy nhiên, Facebook cho rằng bộ quy tắc ứng xử cần bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh về doanh thu quảng cáo giữa các nền tảng kỹ thuật số và các tổ chức sản xuất tin tức ở Australia và không nên chỉ nhằm mục tiêu vào Facebook và Google để buộc họ này phải chịu trách nhiệm giải quyết những thách thức hiện nay của ngành truyền thông Australia, trong khi còn có nhiều nền tảng cạnh tranh từ các nước khác.

Theo Facebook, đề xuất chia sẻ doanh thu sẽ buộc công ty phải “trợ cấp cho một đối thủ cạnh tranh” và như vậy sẽ làm méo mó “các thị trường quảng cáo” và có khả năng làm tăng chi phí quảng cáo. Dẫu vậy, Facebook khẳng định sẽ hỗ trợ việc xuất bản tin tức ở Australia và đã tăng đều đặn các khoản đầu tư của mình vào hệ sinh thái tin tức Australia, trong đó có việc chia sẻ 2,3 tỷ lần nhấp chuột (click) cho các tổ chức xuất bản tin tức Australia trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5/2020, ước tính đem lại số tiền gần 200 triệu AUD (140 triệu USD) cho các tổ chức này. Bên cạnh đó, Facebook cũng đề xuất thành lập “Hội đồng Tin tức kỹ thuật số Australia” làm trung gian giải quyết các khiếu nại từ các cơ quan sản xuất tin tức.

Google và Facebook có tầm ảnh hưởng lớn tới ngành thông tin - truyền thông Australia, doanh thu chiếm hơn 66% số tiền chi cho quảng cáo trực tuyến. Ước tính mỗi tháng có khoảng 17 triệu người Australia dùng Facebook và sử dụng nền tảng này trung bình 30 phút mỗi ngày. Trong khi đó, có tới 98% người dân Australia sử dụng công cụ Google để tra cứu thông tin trên điện thoại di động.

Nguyễn Minh - Hà Anh (TTXVN)
Facebook giải thích lý do không gỡ bài về bạo động của Tổng thống Trump
Facebook giải thích lý do không gỡ bài về bạo động của Tổng thống Trump

Trái ngược với phản ứng của Twitter, Facebook vẫn để nguyên bài viết của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ bạo động tại Minneapolis và giữ im lặng sau gần 1 ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN