Theo thông báo từ Tổ chức cáp quang biển AAG (Asia America Gateway): Sáng 30/8 đã xảy ra sự cố bất ngờ làm toàn bộ nhánh cáp biển đi vào Việt Nam ở khu vực Vũng Tàu bị ngắt kết nối. Điều này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang hoạt động trên tuyến này bị ảnh hưởng.
Sự cố này ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng (như dịch vụ web, e-mail, thoại, video…) do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây tình trạng nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng. Hiện nay, tổ chức AAG đã lên kế hoạch sửa chữa, tuy nhiên do đặc thù công việc diễn ra trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành. Trong điều kiện thời tiết xấu, thời gian sửa chữa có thể kéo dài đến một tháng.
Ngay từ thời điểm sự cố xảy ra, Công ty viễn thông Viettel đã bổ sung lưu lượng các tuyến cáp quốc tế khác để khách hàng có thể sử dụng được dịch vụ. Tuy nhiên, việc liên lạc trao đổi thông tin đi quốc tế vẫn chưa ổn định hoàn toàn. Vì vậy, Viettel khuyến cáo khách hàng nên chuyển sang sử dụng các dịch vụ Internet trong nước, hạn chế dùng các dịch vụ Internet quốc tế vào thời điểm này.
Trao đổi với PV Tin Tức ngày 31/8, anh Nguyễn Tiến Anh Tuấn - Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam- VNPT) cho biết: Sự cố đứt cáp quang biển trên không ảnh hưởng nhiều tới VNPT vì đơn vị này đang sở hữu hạ tầng mạng khá mạnh, đồng thời còn có nhiều tuyến cáp quang hỗ trợ khác.
Minh Phương