Tính hết tháng 6/2021, các nhà mạng đã ngăn chặn tổng cộng hơn 181.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Số lượng phản ánh của người dân về cuộc gọi rác qua đầu 5656 tăng trung bình từ 13-15%/tháng. Điều này cho thấy sự quan tâm, hưởng ứng của người dân đối với các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác.
Số cuộc gọi rác bị phát tán và số thuê bao bị ảnh hưởng có xu hướng giảm rõ rệt so với cuối năm 2020. Cụ thể, trong tháng 6/2021, có khoảng 8.4 triệu cuộc gọi rác giảm 31,9% so với 12/2020. Có 5.4 triệu thuê bao bị ảnh hưởng bởi cuộc gọi rác, giảm 23,5% so với 12/2020.
Đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các doanh nghiệp viễn thông căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi, kết hợp thông tin phản ánh của người dùng qua tổng đài 5656, áp dụng các thuật toán dự đoán, trên hạ tầng dữ liệu lớn (Big Data), học máy (Machine Learning) đối tới tất cả các cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng để xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Cùng với việc kết hợp thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định hành vi phát tán cuộc gọi rác gây quấy rối người sử dụng, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán cuộc gọi rác, khóa chiều gọi đi của thuê bao rác (Spam call).
Bằng việc áp dụng triệt để các khuyến nghị của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) về ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại kết hợp với phân tích phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại, Cục Viễn thông, đã hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông trong việc xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, bảo đảm ngăn chặn tối đa các cuộc gọi giả mạo đến thuê bao viễn thông của Việt Nam. Thời gian qua, mặc dù các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để hòng lọt qua hệ thống ngăn chặn, nhưng tính đến tháng 6/2021, các doanh nghiệp cũng đã ngăn chặn hơn 56,65 triệu cuộc gọi giả mạo (6 tháng đầu năm 2021 đã chặn hơn 35 triệu), góp phần bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội. Qua theo dõi của Cục Viễn thông, số lượng đề nghị phối hợp cung cấp thông tin về các vụ lừa đảo qua điện thoại từ cơ quan cảnh sát điều tra đã giảm khoảng 75% so với trước khi triển khai ngăn chặn cuộc gọi giả mạo.
Thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ chỉ đạo các nhà mạng tiếp tục nghiên cứu và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác; phối hợp với cơ quan công an để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi giả mạo số điện thoại mục đích lừa đảo góp phần giúp bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.