Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford. |
Các con số ấn tượng
Theo RT, công việc lắp ráp tàu sân bay USS Gerald R. Ford không phải là một bữa tiệc thông thường. Theo ABC News, cần đến 5.000 nhà máy đóng tàu để hoàn thành công việc này và phải mất đến 757 nghìn lít sơn để sơn tàu USS Gerald R. Ford. Đây là lượng sơn đủ để sơn Nhà Trắng 350 lần.
Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford nặng 90.000 tấn, tương đương khối lượng của 400 bức tượng Nữ thần Tự do.
Trên 1.000 thủy thủ trên tàu
Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford mang theo trên 1.000 thủy thủ Hải quân Mỹ cùng hàng trăm quan chức và công nhân từ các nhà thầu hạt nhân hải quân, chỉ huy hệ thống biển hải quân...
Trên 900 thủy thủ lên tàu sân bay vào tháng 8/2015 để bắt đầu quá trình huấn luyện và đưa tàu ra biển. Dù ngày triển khai tàu USS Gerald R. Ford không diễn ra theo kế hoạch vào đầu năm 2016 song toàn bộ số thủy thủ này vẫn ở trên tàu.
Cuối cùng, siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ có khoảng 4.500 thủy thủ, ít hơn một tàu sân bay thông thường khoảng 700 người, theo ABC News.
Trải qua giai đoạn thử nghiệm đầu tiên
Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford rời đi từ Newport News, Virginia ngày 8/4 và theo AP đang trong quá trình thử nghiệm các hệ thống cùng công nghệ.
Các cuộc thử nghiệm này là đợt đầu tiên trong chuỗi các cuộc thử nghiệm tàu sân bay này sẽ phải vượt qua. Sau khi các cuộc thử nghiệm của đơn vị xây lắp hoàn thành, tàu sân bay sẽ quay trở lại cảng trước khi tham gia các cuộc thử nghiệm chấp nhận khác do các thanh tra viên Hải quân tiến hành.
Trường kỳ và đắt đỏViệc tàu sân bay USS Gerald R. Ford đi vào hoạt động đã được chờ đợi từ lâu. Các giai đoạn lên kế hạch và xây dựng con tàu đã bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước, mở đầu với bản hợp đồng đầu tiên vào tháng 5/2004.
Theo Navy Times, miếng thép đầu tiên được cắt vào năm 2005 và lễ đặt sống tàu diễn ra vào tháng 11/2009. Tàu sân bay USS Gerald R. Ford được hạ thủy lần đầu vào tháng 10/2013 và được con gái của cựu tổng thống Gerald F. Ford, bà Susan Ford đặt tên vào tháng 11/2013.
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford được dự đoán hoàn thành trước tháng 9/2015 nhưng vấn đề với các hệ thống và công nghệ hiện đại của tàu, bao gồm thiết hị hạ hãm máy bay và cấp điện gây ra sự trì hoãn.
Ngày chuyển giao con tàu vì vậy đã bị lùi nhiều lần. Một trong những lần trì hoãn diễn ra năm ngoái khi các turbine chính cấp điện được phát hiện có các vấn đề cơ khí.
Việc trì hoãn dẫn đến vượt vượt ngân sách. Tổng cộng, chi phí xây dựng con tàu là 12,9 tỷ USD, tăng 2,4 tỷ USD so với ước tính trước đó với ngày hoàn thành vào tháng 9/2015.
Đánh dấu bước tiến lớn
Việc triển khai tàu sân bay USS Gerald R. Ford hôm 8/4 đánh dấu lần đầu tiên sau 42 năm Hải quân Mỹ triển khai một tàu sân bay thuộc lớp mới. Lần gần đây nhất một sự kiện tương tự diễn ra là vào tháng 3/1975 khi tàu sân bay USS Nimitz ra biển.
Tàu USS Gerald R. Ford là tàu đầu tiên trong lớp tàu siêu tàu sân bay mới cuối cùng sẽ thay thế các tàu sân bay lớp Nimitz đang chiếm đa số trong hạm đội hải quân.