Qua kiểm tra cho thấy vấn đề nóng những ngày giáp Tết là tình trạng “xe dù, bến cóc” khu vực xung quanh các bến xe.
“Khách đặt chỗ nhưng nhà xe hết chỗ, kể cả khách nhờ bến xe kiếm chỗ cũng khó. Đây là những nhà xe có thương hiệu, uy tín. Nhưng nhìn chung, hoạt động vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe vẫn chưa phục hồi sau dịch COVID - 19, sản lượng khách và xe đến bến giảm nhiều. Đáng lo ngại hiện nay là tình trạng nhà xe bỏ bến, thậm chí nhà xe Vân Anh có 40 nốt xe gần như trốn ra ngoài. Tình trạng “xe dù, bến cóc” một trong những nguyên nhân chính hút khách trong bến. Bức tranh vận tải tuyến cố định đang có nhiều vấn đề”, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm phản ánh.
Theo ông Nguyễn Văn Lập, “xe dù, bến cóc” đua nhau mọc lên xung quanh các bến xe, chủ yếu là xe hợp đồng đã hút khách từ các bến xe. Giải quyết nạn “xe dù, bến cóc” là mong muốn chung của Bến xe Nước Ngầm và nhiều bến xe khác trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Lập điểm danh một số bến cóc xung quanh khu vực Bến xe Nước Ngầm như: Khu vực cây xăng Vạn Lộc, một số điểm trên đường Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai); khu vực ngay sát quốc lộ, cạnh Bệnh viện Nội Tiết Trung ương…
Còn đại diện Công ty cổ phần bến xe Hà Nội cũng cho biết, dự báo dịp lễ, Tết năm 2023, sản lượng lượt xe có thể tăng khoảng 30 – 50%; sản lượng lượt khách tăng 200% so với ngày thường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, nhiều nhà xe không gắng gượng được, không còn năng lực hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Bên cạnh đó, nhiều hành khách thay đổi thói quen di chuyển, sử dụng phương tiện cá nhân hoặc loại hình phương tiện khác. Do đó, 2 năm trở lại đây, sản lượng hành khách qua lại bến xe rất thấp, các bến xe chưa sử dụng hết công suất nên dù sản lượng khách dịp Tết tăng 200% so với ngày thường thì các bến xe vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách.
Liên quan đến tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn quận Hoàng Mai, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong cho biết, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã giao cho Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai phối hợp liên ngành gồm: Công An phường, Công an quận, Ban chỉ đạo 197 để xử lý, chứ một mình Thanh tra Sở Giao thông Vận tải không đủ cơ sở để giải quyết những việc liên quan đến “xe dù, bến cóc”. Xe nằm trên đường thì Thanh tra Sở Giao thông Vận tải xử lý được, nhưng nằm trong bãi thì phải phối hợp liên ngành để xử lý. Cụ thể, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phải có kế hoạch phối hợp với UBND phường, công an quận, lực lượng 197 để xử lý. Xe vi phạm chủ yếu là xe hợp đồng.
Trước phản ánh của đại diện bến xe về tình trạng “xe dù, bến cóc”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp 2 đầu tuyến xe liên tỉnh để kiểm tra hợp đồng, bật giám sát hành trình để xác định lộ trình đi lại của phương tiện, qua đó để phát hiện “xe dù, bến cóc”.
Theo ông Khuất Việt Hùng, việc này hoàn toàn thuộc chức năng của Thanh tra Giao thông Vận tải với dự tham gia của cơ quan Thuế, Công An. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải có thể đến 1 doanh nghiệp Vận tải để xem xét hoạt động, giám sát hành trình xem phương tiện có chạy đúng lộ trình không là biết ngay xe có chạy dù hay không?. “Tại sao bao nhiêu năm, Thanh tra Giao thông Vận tải không chỉ đạo theo hướng này để giải quyết tình trạng xe dù, bến cóc”, ông Khuất Việt Hùng gợi ý.
Trước đó, theo dư luận phản ánh, khu vực đường Trần Thủ Độ (Hoàng Mai, Hà Nội) đang trở thành điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông từ hoạt động dừng, đỗ xe trái phép... Các điểm đỗ xe tự phát tồn tại ngay dưới lòng đường với hàng dài ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường trước sảnh chung cư Phương Đông Green Park - số 2 Trần Thủ Độ. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm buổi sáng, chiều, các xe khách dàn hàng ngang dưới lòng đường khu vực đầu đường Trần Thủ Độ giao cắt với ngã 3 Pháp Vân để đón khách, ký gửi hàng hóa, gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ngay cả đường đi nội bộ của Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp cũng bị xe khách dừng đỗ chiếm hết lối đi. Thực trạng trên khiến trục đường kết nối cửa ngõ phía Nam của thành phố luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mỗi lần phương tiện di chuyển ra, vào bãi đỗ xe tự phát.