Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, với mục tiêu tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, vé liên thông đa phương thức sẽ kết hợp giữa xe buýt và đường sắt đô thị, cho phép hành khách sử dụng một loại thẻ duy nhất để di chuyển trên nhiều phương tiện khác nhau. Điều này không chỉ mang lại tiện lợi cho người sử dụng, mà còn giúp giảm bớt việc sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm.
Theo Quyết định số 3316/QĐ-UBND ngày 27/6/2025 và Quyết định số 3553/QĐ-UBND ngày 30/6/2025, giá vé liên thông đa phương thức sẽ có mức giảm mạnh so với vé đơn phương thức. Cụ thể, giá vé liên thông xe buýt và đường sắt đô thị giảm 40% so với việc mua vé lẻ cho từng phương tiện và giảm 10% nếu hành khách chỉ sử dụng xe buýt và một tuyến đường sắt đô thị.
Giá vé vận chuyển hành khách công cộng liên thông đa phương thức và đơn phương thức bằng xe buýt được áp dụng sau khi hệ thống thu soát vé tự động (AFC) dự kiến thực hiện vào tháng 9/2025.
Ví dụ, nếu hiện nay hành khách chi trả 280.000 đồng cho vé tháng xe buýt, vé tháng liên tuyến (bao gồm cả xe buýt và 1 tuyến đường sắt đô thị) sẽ chỉ còn khoảng 500.000 đồng, giảm 10%. Đặc biệt, với vé liên tuyến xe buýt và 2 tuyến đường sắt đô thị, giá vé giảm tới 40%, chỉ còn 500.000 đồng so với 840.000 đồng khi mua lẻ.
Đối với vé xe buýt, sẽ có thêm lựa chọn vé theo thời gian (vé ngày, vé tuần) và vé lượt tính theo cự ly di chuyển. Điều này giúp hành khách chỉ phải trả tiền theo mức độ sử dụng thực tế, từ 4.350 đồng đến 32.000 đồng cho cự ly di chuyển từ 3 km đến 64 km.
Ngoài ra, giá vé đơn phương thức trên tuyến đường sắt đô thị (Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông) cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 1/8/2025. Các mức giá mới sẽ cao hơn 40% so với hiện tại để phù hợp với yêu cầu phát triển giao thông đô thị hiện đại và đồng bộ.
Một điểm đáng chú ý trong phương án này là khuyến khích thanh toán điện tử. Hành khách thanh toán qua thẻ sẽ được tính đúng giá vé cho cự ly di chuyển thực tế, trong khi thanh toán bằng tiền mặt sẽ bị tính theo cự ly từ điểm lên đến điểm cuối của tuyến. Ví dụ, nếu hành khách di chuyển từ điểm A đến điểm B cách 7 km chỉ phải trả 6.150 đồng khi thanh toán điện tử, nhưng phải trả 9.300 đồng khi thanh toán bằng tiền mặt...
Phương án vé liên thông đa phương thức đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội. Khi triển khai thành công, hệ thống này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao trải nghiệm người dùng mà còn đóng góp vào mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và xây dựng thành phố thông minh, hiện đại.