Hiện nay, những dải phân cách trên một số đường một chiều ở nội thành Hà Nội, thay vì được làm đúng chức năng của chúng là phân làn cho ô tô và xe máy đi riêng để tránh ùn tắc giao thông, lại biến thành “vật cản”, nhất là vào giờ cao điểm. Thoạt trông cảnh rất nhiều xe máy đi lấn sang làn đường ô tô, người ta thấy ngay cái sự “vô dụng” trớ trêu của các dải phân cách.
Thoạt nhìn có thể thấy ngay cái sự “vô dụng” trớ trêu của các dải phân cách. Ảnh cand.com.vn |
Nhưng oan cho chúng quá!
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp từng nói: “Quản lý là quản có lý”.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo bình thêm: “Nếu quản mà vô lý thì ai nghe”.
Cả hai ông đều có lý.
Quả thật, trong hoạt động quản lý nhà nước từng có không ít quy định không có tính khả thi. Đó là những quy định vô lý, không phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Quy định thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 tiếng đồng hồ kể từ khi giết mổ và quy định các cơ sở kinh doanh trứng gia cầm phải có địa điểm tách biệt với khu dân cư, có thiết bị xử lý trứng, bảo quản trứng ở nhiệt độ lạnh thích hợp, có thiết bị vệ sinh, xử lý chất thải và phải rửa trứng, khử trùng trước khi bán (theo các thông tư số 33/2012/TT-BNNPTNT và số 34/2012/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) là những ví dụ điển hình. Các quy định vô lý này đã làm “nóng” dư luận hồi năm ngoái, khiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải ra quyết định dừng thực hiện 2 thông tư nói trên, trước khi chúng có hiệu lực vào ngày 3/9/2012.
Tuy nhiên, việc phân làn đường riêng cho ô tô và xe máy trên một số tuyến giao thông ở nội thành Hà Nội lại là câu chuyện khác. Trong trường hợp này, cơ quan quản lý giao thông Thủ đô có lý lắm chứ. Hãy cứ tưởng tượng (hay ước mơ), một ngày nào đó, tất cả mọi người tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm túc luật giao thông và các quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Những người điều khiển ô tô và xe máy nhất loạt đi đúng làn đường dành riêng cho mình. Lúc ấy sẽ thấy các dải phân cách hữu ích biết bao, có lý biết bao. Đường phố Thủ đô sẽ đẹp hơn, văn minh hơn, văn hóa hơn. Và tình trạng ùn tắc giao thông, không dám nói là chấm dứt, nhưng chắc chắn sẽ được cải thiện đáng kể.
Vậy thì các dải phân cách làn đường trên một số tuyến giao thông một chiều ở Thủ đô Hà Nội đâu phải là vô dụng, vô lý, gây lãng phí ngân sách nhà nước (cũng là tiền thuế của dân) như không ít người phê phán. Trong trường hợp này, chính ý thức kém của người tham gia giao thông (không chấp hành quy định phân chia làn đường) mới biến cái có lý (của các dải phân cách) thành cái vô lý mà hậu quả là gây lãng phí ngân sách nhà nước (khi các dải phân cách trở nên vô dụng) và nguy hiểm hơn, còn tạo ra một thực tế tiêu cực là cái sai (không chấp hành quy định của cơ quan quản lý nhà nước) lấn át cái đúng, và vô hình chung làm giảm lòng tin của người dân đối với cơ quan quản lý nhà nước.
Nguyễn Quốc Uy