Một hướng đi
Chị
Keziah Hương (Royal City, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là một trong số
những phụ huynh đang áp dụng việc dạy tại nhà. Chị Hương có 4 con,
trong đó 3 con gái đầu của chị đã áp dụng khá thành công phương pháp
homeschooling tại Hà Nội ngay từ bậc mẫu giáo. Chị đồng thời là quản trị
của diễn đàn “Homeschooling Viet Nam” hoạt động khá hiệu quả trên mạng
xã hội facebook.
Ông
Đỗ Quốc Anh (ở giữa) - một người cha ở TP Hồ Chí Minh cho hai con trai
nghỉ học bậc phổ thông để tự học ở nhà đang dành được sự quan tâm của
giới chuyên môn, nhiều bậc phụ huynh. Ảnh: FB Nhân vật. |
Điều
mà nhiều bậc phụ huynh lo ngại và cho rằng là hạn chế nhất của
homeschooling là việc hạn chế giao tiếp của trẻ. Nhưng chị Hương cho
biết, khi con gái thứ hai của chị Hương vào lớp 1 được 1 tháng, cô giáo
chủ nhiệm đã nhận xét bé hòa nhập khá tốt và tiến bộ nhiều.
“Cô giáo
nhận xét, con tự tin đọc bài, hay giơ tay phát biểu, rất mạnh dạn học.
Làm việc nhóm cũng không có gì khó khăn với con vì trước đó con được
thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể trong thời gian
homeschooling. Mặc dù có một nhóm cha mẹ hỗ trợ nhau trong việc
homeschooling, nhưng cũng chưa dám dạy con tại nhà hoàn toàn khi con vào
lớp 1 mà chỉ một phần nào đó để bù đắp những thứ trường học không có”,
chị Hương nói.
Còn chị Nguyễn Thị Hoa (Khu đô
thị Mỹ Đình) là một giảng viên đại học có 2 con học homeschooling cho rằng: “Trước đây mình cũng rất lo ngại về việc dạy con ở nhà ,
nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thì thấy những rủi ro không nhiều và ở mức
chấp nhận được. Có nhiều ý kiến lo ngại là trẻ học ở nhà sẽ khó hòa nhập
cộng đồng, nhưng nếu mình dành thời gian đưa con tham gia các hoạt động
với những đứa trẻ cũng học với hình thức tự học ở nhà thì khắc phục
được những lo ngại này”.
Thậm chí, homechooling còn
được nhiều bậc phụ huynh áp dụng song song với nhà trường ở một số môn
học. Dẫn chứng về điều này, ông Ngô Văn Minh, Giáo viên dạy Toán, trường
Archimedes Academy (Hà Nội) cho biết: “Tôi biết, có phụ huynh chia sẻ,
con học lớp 6, tiết văn trên nhà trường học rất kém và rất sợ. Nhưng khi
học Homeschooling với văn học Mỹ thì phụ huynh bất ngờ vì con rất thích
văn mà hoặc bằng tiếng Anh. Đây là điều khó lý giải. Bình thường toán,
khoa học khá dễ dàng về đánh giá, đo lường. Nhưng văn học có sự cảm thụ
và đặc thù nhưng học sinh này lại thích học. Vì vậy đây hẳn là lựa chọn
của phụ huynh, học sinh”.
Điều các phụ huynh áp
dụng hình thức này đang gặp phải là: Hình thức này cũng có bất cập từ
phía khách quan là Việt Nam chưa công nhận homeschooling như một phương
pháp giáo dục tồn tại song hành với giáo dục ở nhà trường nên rất nhiều
cha mà bẹ e ngại. Nếu không đến trường, trẻ sẽ không được chứng nhận là
đã hoàn thành chương trình học nào.
Xu hướng giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới?
Ông
Ngô Văn Minh, Giáo viên dạy Toán, trường Archimedes Academy cho rằng:
“Học tại nhà là dạng học tập cao cấp, dù không phù hợp với đại trà nhưng
phù hợp với một nhóm trẻ em đặc trưng với các gia đình có đủ điều kiện,
năng lực và thời gian. Nếu Homeshooling được thừa nhận tại Việt Nam thì
nó sẽ mở ra một kênh học mới cho nhiều gia đình.
“Homeschooling
là môi trường học có tương tác, có thầy cô, có trường, lớp và bạn bè,
chỉ khác là giao tiếp với nhau qua môi trường imternet và nhóm phụ huynh
có thể đóng vai trò những người trợ lý, trợ giảng và đồng hành với học
sinh. Theo tôi, vì Việt Nam chưa thừa nhận nên chưa có cơ sở giáo dục
nào hỗ trợ về mặt đánh giá, đo lường”, ông Ngô Văn Minh nói.
Trong
quá trình giảng dạy của mình, ông Ngô Văn Minh cho biết: “Sẽ có hai đối
tượng học sinh sẽ hoàn thiện hơn khi được áp dụng hình thức
Homeschooling: Học sinh có khả năng đặc biệt và không phù hợp với môi
trường học đồng nhất; Học sinh có khiếm khuyết khi hòa nhập. Nếu lựa
chọn thì đây là hình thức học rất tốt cho những học sinh này. Đồng thời,
xu hướng Homeschooling sẽ làm phong phú môi trường học tập của Việt Nam
hiện nay”.
Còn theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội
đồng Quản trị ĐH FPT cho biết: “Homeschooling - tức học phổ thông tại
gia - đang được bàn luận như cách thức ứng phó với sự tồi tệ của môi
trường giáo dục. Theo tôi vấn đề chẳng phải thế. Homeschooling ở Anh, ở
Úc - không bao giờ đặt mục tiêu là để ứng phó với sự tồi tệ của nền giáo
dục. Chẳng qua là thêm một lựa chọn. Một lựa chọn cách dạy và học. Một
lựa chọn sách giáo khoa. Một lựa chọn trong nhiều lựa chọn hướng tới
cùng một cái đích: có học vấn phổ thông, và cuối cùng thể hiện bằng các
tri thức - kỹ năng người học cần có, cùng tấm bằng tốt nghiệp”.
TS
Lê Trường Tùng cho rằng: “Một trong các góp ý của tôi cho chương trình
giáo dục phổ thông mới là cho phép học tại gia (Homeschooling). Còn ông
bố bà mẹ nào áp dụng hay không thì lại là việc khác. Việc cho phép
Homeschooling trong chương trình giáo dục phổ thông mới - tách giữa học
bắt buộc trong nhà trường và thi/kiểm tra để có chứng nhận tốt nghiệp -
sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề đang đặt ra: hệ thống trường lớp, xã hội
hóa, các bộ sách giáo khoa, môn bắt buộc và tự chọn, thi cử...”.
Trước
ý kiến có nên hay không nên áp dụng hình thức này không, ông Ngô Văn
Minh cho rằng: “Không nên nhìn bối cảnh giáo dục chung để hạn chế sự hòa
nhập của xu thế. Ngành giáo dục nếu có điều kiện nghiên cứu hãy mạnh
dạn làm và điều chỉnh dần. Cái cần là có môi trường để thử nghiệm. Nếu
được thừa nhận ở Việt Nam thì việc quản lý sẽ thành công hơn. Khi đó,
việc học tập của học sinh theo hướng Homeschooling sẽ có đánh giá, đo
lường, kiểm chứng và chắc chắn sẽ được thừa nhận”.
Ông
Ngô Văn Minh chỉ ra: “Học sinh không đến trường học mà học
Homeschooling ở nhà. Định kỳ, sẽ được phép tham gia quá trình đo lường,
đánh giá ở tại cơ cở giáo dục. Cơ sở có thể gắn vào một số trường tiêu
biểu hoặc tự bản thân các cơ quan quản lý tạo ra các cơ sở đó. Song song
với hệ thống hệ thống bình thường, thời gian là là thước đo kiểm nghiệm
hình thức này có tốt hay không tốt. Từ đó, các trường ở các cấp tiếp
theo hay các trường ĐH Việt Nam có tiếp nhận hay không”.
Một
số chuyên gia cho rằng, hiện tại công nghệ phát triển tốt. Công nghệ
thông tin giúp cho học sinh không có khoảng cách địa lý nữa. Những học
sinh có điều kiện ở thành phố được tiếp cận chương trình nước ngoài.
Cũng chương trình như thế nhưng là chương trình Việt Nam, học sinh ở các
tỉnh, vùng sâu, vùng xa nếu có tư chất, có khả năng tài chính sẽ tham
gia. Điều này giúp phá rào cản về mặt địa lý, tri thức, giữa thành thị
nông thôn. Chương trình bình đẳng ở mọi miền.