Tình trạng dạy trước chương trình lớp 1 vẫn diễn ra là do sự thiếu kiên quyết trong xử lý của các cấp quản lý giáo dục, đặc biệt là hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học và ý thức của một bộ phận giáo viên. Nguyên nhân nữa là từ phía cha mẹ học sinh do tâm lý sợ con mình thua thiệt bạn bè, muốn con mình đạt thành tích học tập cao.
Việc chấn chỉnh để chấm dứt tình trạng học trước lớp 1 phải được giải quyết cả từ phía các cơ quan quản lý, nhà trường và thầy cô giáo. Hiệu trưởng các trường tiểu học phải có trách nhiệm chỉ đạo và giám sát giáo viên thực hiện đúng yêu cầu về chuyên môn trong việc dạy học và giáo dục học sinh, không để tình trạng giáo viên gây áp lực cho những học sinh không học trước, hoặc tổ chức dạy thêm, học thêm trái quy định để dạy vượt chương trình. Hàng năm, trong chỉ đạo nhiệm vụ năm học, lãnh đạo Bộ GD - ĐT đã nhắc lại việc này, yêu cầu các sở GD - ĐT kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, không dạy trước chương trình lớp 1.
Về ý kiến cho rằng việc học trước chương trình lớp 1 là do chương trình quá tải, theo tôi là không đúng, bởi Bộ GD - ĐT đã có hàng loạt các quy định, thông tư mới trong việc kiểm tra, đánh giá trong trường học, nhằm giảm áp lực cho học sinh. Việc đổi mới kiểm tra đánh giá đối với học sinh tiểu học trong năm qua nhận được những phản ứng tích cực. Bên cạnh đó là những quy định cấm dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học, cấm dạy trước chương trình lớp 1. “Để giám sát thực trạng này, trong năm học tới, Bộ GD - ĐT tiếp tục sẽ có các đợt kiểm tra bất kỳ hoặc theo địa chỉ, nơi xảy ra tiêu cực đã được phản ánh để yêu cầu các sở GD - ĐT xử lý. Về lâu dài, tiếp tục đổi mới đánh giá học sinh, trong thi cử sẽ làm giảm thực trạng này.