Tập trung xây dựng các trường đại học trọng điểm

Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác quản lý giáo dục vẫn chưa đạt so với yêu cầu thực tiễn, thiếu các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo, nhiều trường đại học còn triển khai mang tính hình thức, đối phó.


Thiếu giải pháp đột phá


Sáng 11/9, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 296/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012. Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: “Cuộc vận động về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012 đã tạo ra một bước chuyển biến tích cực trong tư tưởng, ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của cán bộ, giảng viên và sinh viên các trường ĐH, CĐ, góp phần tích cực nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.


Giờ học lý thuyết của lớp đào tạo cử nhân tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN

 

Bộ GD-ĐT thừa nhận, qua 3 năm triển khai Chỉ thị, vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Nhiều trường không thực hiện được như cam kết, số lượng giảng viên cơ hữu của nhiều trường không đảm bảo: 7/87 trường được kiểm tra có số lượng giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn dưới 50 người (trường ĐH Thành Tây, trường ĐH Công nghệ Đông Á, trường ĐH Thành Đông, trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội…), nhiều trường có tỷ lệ sinh viên/giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn cao hoặc rất cao (trường ĐH Văn Hiến, trường ĐH Tài chính - Marketing, trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội…), 108 ngành đào tạo trình độ ĐH, CĐ không có tiến sĩ đúng ngành, 120 ngành không đủ tiến sĩ và thạc sĩ theo quy định...


Việc chấp hành kỷ cương pháp luật trong giáo dục ở nhiều cơ sở giáo dục đại học chưa nghiêm, dẫn tới nhiều sai phạm như: Liên tục tuyển sinh vượt chỉ tiêu; thực hiện liên kết đào tạo (trong nước và quốc tế) sai quy định, bất chấp các quy định quản lý nhà nước về giáo dục đại học.


“Các trường luôn trong xu thế “với lên”. Trường trung cấp “mạnh” thì muốn lên cao đẳng, trường cao đẳng “mạnh” lại nhấp nhổm lên đại học. Bộ sẽ không nhận các hồ sơ nâng cấp nữa”.

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận

Bên cạnh đó, còn thiếu các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo, sự phối hợp giữa các đơn vị trong toàn hệ thống còn thiếu chặt chẽ và chưa hiệu quả. Xây dựng và công bố chuẩn đầu ra của các trường còn mang tính hình thức, chưa xác định rõ mục tiêu đào tạo, thiếu các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng đào tạo...


Tăng trách nhiệm của cơ sở


Bộ GD - ĐT cho biết, trong giai đoạn 2013-2015 việc đổi mới quản lí giáo dục đại học sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm. Cụ thể, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thành lập trường và đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH; thực hiện nghiêm quy định pháp luật về liên kết đào tạo, tuyển sinh, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; các điều kiện mở ngành đào tạo, việc cấp phát văn bằng...


“Giai đoạn tới sẽ tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục đại học, đi đôi với hoàn thiện cơ chế công khai, minh bạch, đảm bảo sự giám sát của cơ quan nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân. Tập trung xây dựng các trường đại học trọng điểm, chất lượng cao và xây dựng một số chương trình giáo dục đại học đạt trình độ quốc tế, nhằm cung cấp nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đầu tư xây dựng một số trường đại học xuất sắc, có đẳng cấp trong khu vực và quốc tế”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.


Cùng với đó, Bộ sẽ tiến hành sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm phù hợp với nhiệm vụ, yêu cầu thực tế đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo chương trình sách giáo khoa phổ thông sau năm 2015 và chấm dứt tình trạng đào tạo giáo viên vượt quá nhu cầu như hiện nay.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ngành giáo dục cần đánh giá chi tiết lại sự thay đổi về chất lượng nhiều mặt của giáo dục sau 3 năm như đầu vào, đầu ra, cơ sở vật chất, trình độ giáo viên. Bên cạnh đó, Bộ cũng cần rà soát liên tục tiến độ thực hiện Chỉ thị để có điều chỉnh. Về quản lý nhà nước, Bộ cần có quy chế quản lý với các địa phương để quản lý các trường đại học. Chính phủ cũng cam kết sẽ hỗ trợ đầu tư vào một số đại học lớn, đại học vùng cũng như về vấn đề vay để học, ký túc xá, di dời vị trí một số trường lớn.

 

Thu Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN