Năm học 2024 - 2025: Đắk Lắk rà soát việc dạy và học môn tự chọn

Năm học 2024 - 2025 sắp bắt đầu, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại các trường tiểu học ở thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, đang “trăn trở” với việc một số nhà trường triển khai dạy học qua hình thức tiếng Anh liên kết (chương trình iSMART, học tiếng Anh thông qua môn Toán và Khoa học).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Luật, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, chương trình iSMART là môn học ngoài nội dung chính khóa, dựa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, học sinh. Sau thời gian 16 trường tiểu học tại thành phố Buôn Ma Thuột thực hiện học, đến nay, các trường đã khắc phục được một số tồn tại của những năm trước. Phụ huynh phần nào yên tâm về chất lượng phối hợp giữa nhà trường với các đơn vị triển khai. Quan điểm của Phòng ngay từ đầu là chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường cần đạt sự đồng thuận cao của phụ huynh khi triển khai chương trình.

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã quán triệt nội dung dạy học ngoài chương trình chính khóa. Sau khi khai giảng, các trường thực hiện các thủ tục. Sau hội nghị cha mẹ học sinh, phụ huynh tình nguyện, đồng thuận, nhất trí cho con em học thì các nhà trường tổng hợp hồ sơ để báo cáo… Trên cơ sở đó, Phòng Giáo dục rà soát, kiểm tra và đánh giá tình hình thực tế của đơn vị, đặc biệt là nhu cầu, sự đồng thuận của phụ huynh để thẩm định hồ sơ. Từ đó, Phòng mới có công văn đồng ý để các trường triển khai dạy học, ông Nguyễn Hữu Luật thông tin.

Có thông tin một số trường tiểu học tách, gộp lớp vì học sinh không đăng ký theo học chương trình iSMART, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết, Phòng đã kiểm tra, rà soát, đến nay, các đơn vị vẫn giữ nguyên các lớp chứ không gộp, tách.  Việc nhà trường ra thông báo tách, gộp lớp với mục đích dễ quản lý học sinh. Sau khi tham khảo ý kiến, phụ huynh không đồng tình, nhà trường đã cho dừng.

Việc tách lớp tùy thuộc vào các nhà trường để tạo thuận tiện, đảm bảo quyền lợi cho học sinh nhưng không được tách lớp vì mục đích liên quan đến các môn học tự chọn. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng quán triệt, chỉ đạo và yêu cầu các nhà trường thực hiện đồng loạt. Với các môn học tự chọn, các trường không được chèn vào các tiết chính khóa mà phải đưa vào các tiết sau cùng trong thời khóa biểu. Với học sinh đã học chương trình iSMART những năm trước, tùy theo nguyện vọng, nếu các em muốn tiếp tục học sẽ đăng ký, còn không cũng không bắt buộc, ông Nguyễn Hữu Luật thông tin.

Đối với trường hợp “cố tình” làm sai, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Buôn Ma Thuột cho rằng, nếu chưa được cho phép mà nhà trường tự ý thực hiện thì sẽ xem xét trách nhiệm lãnh đạo đơn vị, đánh giá thi đua và xếp loại cán bộ quản lý của năm học…

Trước đó, nhiều phụ huynh tại một trường tiểu học ở thành phố Buôn Ma Thuột xôn xao khi hiệu trưởng nhà trường ký ban hành thông báo về việc tách, dồn lớp đối với học sinh khối 4 không đăng ký học iSMART. Phụ huynh cho rằng, việc tách, dồn lớp như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

Năm học 2023-2024, thành phố Buôn Ma Thuột có 16 trường tiểu học đăng ký dạy, học iSMART với trên 4.000 học sinh tham gia...

Nguyên Dung (TTXVN)
Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT dịp nghỉ lễ 2/9 và khai giảng năm học mới 
Thanh Hóa tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT dịp nghỉ lễ 2/9 và khai giảng năm học mới 

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), phòng tránh ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, học sinh, khách du lịch dịp Lễ 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các lực lượng chức năng các địa phương thực hiện nghiêm Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 20/8/2024 của Thủ Tướng Chính phủ và triển khai phương án tổ chức điều tiết giao thông hợp lý.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN