Không gian học tập là người thầy thứ ba

Tọa đàm “Không gian học tập như là Người thầy thứ ba” do Dwight School Hanoi, trường liên cấp từ mầm non đến phổ thông trung học hàng đầu tại Việt Nam tổ chức nhấn mạnh vai trò quan trọng của môi trường vật chất trong việc định hình và cá nhân hóa trải nghiệm học tập của học sinh.

Chú thích ảnh
Quang cảnh Nhà trường. Ảnh: DQ

Đây cũng chính là triết lý bắt nguồn từ chương trình giáo dục mầm non Reggio Emilia, được Dwight School Hanoi mở rộng và áp dụng cho mọi cấp học.

Bà Brantley Turner, Tổng Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Dwight School Hanoi được thiết kế với cam kết đặt học sinh vào trung tâm, nơi môi trường xung quanh, ánh sáng, nhiệt độ, không khí, vật liệu, đóng vai trò là một người hướng dẫn thiết yếu”.

Trường Dwight School Hanoi với diện tích hơn 40.000 m2, đã thiết kế cơ sở vật chất theo các nguyên tắc chủ đạo, nhằm tối đa hóa tiềm năng học tập của học sinh.  

Chú thích ảnh

Đó là “thiết kế có chủ đích”: Mỗi không gian được thiết kế có chủ ý sau khi đã quan sát và tìm hiểu từ nhu cầu thực tế của học sinh. Ví dụ, việc sử dụng ghế và bàn có thể di chuyển được ra đời từ việc quan sát thấy học sinh tập trung tốt hơn khi các em được phép di chuyển trong lớp học; “Học sinh là trung tâm”: Mọi không gian được tạo ra chủ yếu dành cho học sinh ở mọi lứa tuổi, bàn ghế có thể thay đổi độ cao thấp phù hợp với người học đồng thời vẫn tạo cảm giác thoải mái với người lớn khi sử dụng.

Cùng với đó là “Phản ánh bản sắc và văn hóa”: Trường chú trọng đưa các vật liệu và thiết kế mang tính địa phương, thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam. Trường cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học sinh cảm nhận được sự kết nối với bản sắc và cộng đồng của mình (hiện trường có khoảng 50% học sinh là người Việt Nam).  

Trường cũng tập trung nguyên tắc hỗ trợ “Khơi sáng tài năng” (Igniting the Spark of Genius): Các không gian được tối ưu hóa để hỗ trợ đam mê và sở thích của học sinh, chẳng hạn như phòng học nhạc được thiết kế cách âm và thoải mái đáp ứng nhu cầu học tập, tập luyện trong các giờ học âm học. Và cuối cùng là linh hoạt và khuyến khích độc lập; khuyến khích hợp tác, học tập ngoài trời, ánh sáng và tầm nhìn…

PV
Đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường học đường an toàn
Đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường học đường an toàn

Bạo lực học đường là vấn đề phức tạp, đòi hỏi giải pháp đa chiều và nỗ lực liên tục từ nhiều bên liên quan. Cùng đó, để xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh và bền vững còn cần sự kiên trì, hệ thống hóa các biện pháp giáo dục, nhận thức rõ trách nhiệm, đồng hành của cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN