Hướng tới chất lượng và cân bằng trong giáo dục THPT

Dự án phát triển giáo dục THPT đã có những đóng góp nhằm cải thiện chất lượng giáo dục như: Phát triển hệ thống hỗ trợ chất lượng giáo dục như bồi dưỡng giáo viên, cung cấp sách và tài liệu cho thư viện, trang thiết bị dạy học cho nhà trường, cung cấp sách giáo khoa và các tài liệu hướng dẫn cho giáo viên và học sinh...

Dự án phát triển giáo dục THPT vay vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) được triển khai theo hiệp định kí kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng ADB nhằm mục tiêu góp phần xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam thông qua phát triển và cải thiện giáo dục THPT.

T

Giờ học thực hành tin học của học sinh trường PT DTNT Sa Thầy. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN


Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá, dự án phát triển giáo dục THPT ra đời đúng vào giai đoạn đổi mới chương trình giáo dục THPT nên kịp thời đáp ứng yêu cầu đổi mới và sớm phát huy được hiệu quả. “Ngành giáo dục cũng đánh giá cao việc dự án hỗ trợ triển khai thí điểm, triển khai đại trà chương trình và sách giáo khoa mới. Hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường THPT, nhất là các trường ở 22 tỉnh vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn...”.

Sau 6 năm, toàn quốc đã có 22 tỉnh khó khăn được thụ hưởng dự án; 2.441 phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, máy tính, phòng ở nội trú được xây dựng; 205 trường THPT được trang bị đồ gỗ; 203 trường được xây mới; 128 trường chuẩn, 22 trường phổ thông dân tộc nội trú, 3 trường chuẩn quốc tế, 5 trường THPT kỹ thuật thí điểm, 4 trường thực hành sư phạm, 70 trường THPT thí điểm được cung cấp trang thiết bị; 64 sở GD - ĐT được trang bị thiết bị EMIS; 71.530 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được bồi dưỡng tập huấn kiến thức và nghiệp vụ quản lý, dạy học ở cấp trung ương; 83.824 giáo viên ở cơ sở được bồi dưỡng từ giáo viên cốt cán; cung cấp hàng triệu cuốn sách, tài liệu các loại phục vụ chương trình, sách giáo khoa mới.

Dự án được triển khai với 3 thành phần cơ bản là hỗ trợ các điều kiện cải thiện chất lượng giáo dục THPT thông qua hỗ trợ thí điểm và triển khai đại trà chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học THPT mới; nâng cao cơ hội tiếp cận, tính công bằng và sự tham gia giáo dục THPT ở các vùng khó khăn và tăng cường quản lý giáo dục THPT thông qua nghiên cứu, thí điểm 6 sáng kiến về phân cấp quản lý và ứng dụng CNTT trong quản lý. Kết quả, đến nay, dự án đã hoàn thành các mục tiêu đề ra, nhiều chỉ tiêu đã vượt thiết kế ban đầu.

Bên cạnh việc cung cấp toàn bộ sách giáo khoa, sách tham khảo, sách bài tập và sách giáo viên cho các nhà trường, Dự án phát triển giáo dục THPT còn tổ chức bồi dưỡng cho các giáo viên, cán bộ cốt cán tại nước ngoài về bốn lĩnh vực: Xây dựng chương trình, xây dựng tài liệu giảng dạy, phương pháp giảng dạy, đánh giá và đảm bảo chất lượng, bồi dưỡng giáo viên cốt cán dạy thí điểm và đại trà chương trình sách giáo khoa mới và bồi dưỡng trực tiếp giáo viên dạy tại trường.

Đánh giá về những mục tiêu đạt được trong những năm qua, ông Trần Như Tỉnh, Vụ trưởng – Trưởng Ban điều hành Dự án phát triển giáo dục THPT cho biết, dự án đã góp phần làm thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và cộng đồng về các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục THPT trong tình hình mới, đặc biệt là vùng khó. Đó là năng lực quản lý, năng lực giảng dạy cần được nâng cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học cần được tăng cường, là sự tham gia của cộng đồng xã hội... Dự án cũng đã góp phần lớn vào việc cung cấp trang thiết bị cho 128 trường chuẩn quốc gia, 4 trường thực hành sư phạm, 3 trường chuẩn quốc tế, 38 trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp – dạy nghề, 5 trường THPT kỹ thuật, 70 trường thí điểm; xây dựng đa phương tiện nhằm hỗ trợ sản xuất phần mềm và tài liệu học tập.

Tuy nhiên, ông Trần Như Tỉnh cũng nhấn mạnh đến những điểm còn tồn tại: “Ngay tại 22 tỉnh được thụ hưởng dự án cũng vẫn có trường thiếu phòng học, phòng bộ môn, nhà đa chức năng, thiết bị dạy học và thực hành thí nghiệm; phương pháp dạy học cũng cần tiếp tục đổi mới, chưa kể sau năm 2015 sẽ thực hiện chương trình mới. Do đó việc đảm bảo công bằng trong giáo dục THPT vẫn là nhiệm vụ dài hạn".

Lê Vân (thực hiện)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN