Trước thực tế trên, vào cuối tháng 3, HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức Đoàn giám sát việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các trường công lập và việc xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ năm 2016 đến nay.
Theo dự kiến, đoàn giám sát sẽ làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, UBND một số quận, huyện, thị xã; khảo sát thực tế tại một số trường công lập, trường học tại các khu đô thị trên địa bàn Thành phố nhằm đánh giá việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các trường công lập và việc xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ năm 2016 đến nay.
Làm việc với Sở Kế hoach và Đầu tư, đoàn giám sát sẽ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học đối với các trường công lập và việc xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn từ năm 2016 đến nay. Kết quả triển khai, thực hiện các chương trình, đề án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục từ các nguồn vốn bao gồm Chương trình mục tiêu, ngân sách địa phương và nguồn vốn xã hội hóa. Đánh giá nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập và việc đầu tư xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn đến năm 2020…
Đối với UBND quận, huyện, thị xã, đoàn giám sát sẽ đánh giá kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, ban hành các văn bản quản lý nhà nước quy định đối với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với các trường công lập và việc xây dựng trường học tại các khu đô thị trên địa bàn.
Kết quả khảo sát công tác triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn của Thành phố cho thấy nhiều tồn tại, hạn chế.
Hiện nay, trên toàn Thành phố có 19/772 trường mầm non công lập (chiếm 2%) có sĩ số từ 50 cháu trở lên/lớp học; có 87/697 trường Tiểu học công lập (chiếm 14%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp; Có 13/599 trường THCS công lập (chiếm 2%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp.
Cơ sở vật chất ở một số trường chưa đảm bảo điều kiện về công tác phòng cháy chữa cháy, bếp ăn chưa đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn chưa đảm bảo, một số trường chưa thực hiện nghiêm túc về việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm...