Đề không khó
Rời khỏi điểm thi Trường THPT Hoài Đức, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, thí sinh Nguyễn Thị Diệp Anh, THCS La Phù (Hoài Đức) cho biết, em khá bất ngờ với đề thi Ngữ văn. Bài thơ Đồng chí không phải là “bài tủ” của em, nhưng đề không khó, nên em đã hoàn thành các câu hỏi khá dễ dàng và hy vọng đạt điểm cao trong môn thi này.
Còn thí sinh Minh Đăng, THCS Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, cho biết, đề thi không khó. Với phần thi nghị luận “Nên ứng xử thế nào trước mong đợi của những người thân yêu đối với chúng ta”, Minh Đăng chia sẻ, em luôn thực hiện theo, nhưng không vì vậy mà mất đi chính kiến, mong muốn của mình.
Tại điểm thi THCS Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thí sinh Nguyễn Khánh Linh Chi - Trường Marie Curie chia sẻ: “Trọng tâm ôn tập của em là một số bài học khác, chứ không phải vào bài Đồng chí. Do đó khi đề thi vào bài thơ Đồng chí, em khá bất ngờ, nhiều bạn cũng chia sẻ như vậy. Nhưng trong quá trình học em vẫn nhớ nội dung bài thơ, nên khá tự tin vào bài vlàm của mình và không lo lắng nhiều.
Tại điểm thi THPT Chu Văn An, quận Tây Hồ, thí sinh Trương Lê Nhi, Trường THCS Giảng Võ cho biết, ở trường học cô giáo có giới hạn không thi vào bài thơ “Đồng chí” vì mấy năm trước đề thi vào lớp 10 có bài thơ này rồi; nhưng tối hôm qua em vẫn ôn về bài thơ này, nên làm tốt. Phần thi nghị luận xã hội em thấy khá hay, làm được hơn 80%.
Phổ điểm trung bình có thể từ 6,5 – 7
Thầy Nguyễn Phi Hùng, Giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6,5 – 7,0 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.
Phần I (6,5 điểm). Ba câu hỏi đọc- hiểu bài thơ Đồng chí của Chính Hữu sẽ khiến một số học sinh bỡ ngỡ vì tác phẩm này đã xuất hiện trong đề thi vào năm 2021. Tuy nhiên đây là một bài thơ không khó để cảm nhận và phân tích, nên nếu nắm chắc nội dung của tác phẩm, thí sinh có thể tự tin hoàn thành tốt tất cả các câu hỏi trong đề thi.
Ở câu hỏi số 4, bên cạnh yêu cầu về nội dung làm rõ hình ảnh người lính trong tám dòng thơ còn có hai yêu cầu phụ: Viết đoạn văn theo phép lập luận quy nạp và sử dụng thành phần tình thái và thán từ các thí sinh cần đặc biệt lưu tâm về dung lượng (15 câu văn) để tránh lan man, mất điểm do không hoàn thành đủ các yêu cầu.
Phần II (3,5 điểm). Bài viết Dám bị ghét với cuộc đối thoại của Triết gia và Chàng thanh niên bàn về vấn đề tư duy sống, cách chúng ta đối diện với mong muốn được người khác thừa nhận sẽ tạo được nhiều cảm xúc cho các thí sinh khi thực hiện yêu cầu về đoạn văn nghị luận xã hội ứng xử thế nào trước những mong đợi của những người thân yêu.
Câu hỏi đọc hiểu về 1 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa về cách ứng xử của mỗi người để đáp ứng những mong đợi của người khác với bản thân hay theo đuổi đam mê và giá trị của riêng mình. Những cách diễn đạt của câu hỏi trong đề thi như: “theo em”, “nên ứng xử thế nào…?” cho phép học sinh có thể tự do nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra.
"Đây vừa là một vấn đề muôn thuở, đồng thời vẫn là một vấn đề gần gũi, quen thuộc với học sinh, đặc biệt khi các em đang đứng ở ngưỡng cửa của những sự lựa chọn trong cuộc đời. Hai yêu cầu trả lời ngắn xác định phép liên kết và nêu quan điểm về việc chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác tương đối đơn giản, không làm khó được thí sinh", thầy Phi Hùng cho biết.
Nhận định chung, thầy Nguyễn Phi Hùng cho rằng, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao.