Bộ Giáo dục ra tiêu chuẩn cho giáo viên tiếng Anh

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố các yêu cầu cơ bản về năng lực đối với giáo viên tiếng Anh phổ thông, trong đó bao gồm tập hợp các tiêu chí về kiến thức và kỹ năng, từ đó giúp cho giáo viên dạy học ngày càng tốt hơn.

Nội dung yêu cầu gồm 5 lĩnh vực: Kiến thức về môn học và chương trình; kiến thức về dạy học tiếng Anh; kiến thức về học sinh; giá trị và thái độ nghề nghiệp; kết nối và rút kinh nghiệm về dạy học tiếng Anh.

Theo đó, giáo viên tiếng Anh phải đạt bậc 4/6 (đối với giáo viên tiểu học và THCS), bậc 5/6 (đối với giáo viên THPT) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Giáo viên phải hiểu biết những nét cơ bản về văn hóa của các nước nói tiếng Anh, có khả năng so sánh, đối chiếu với văn hóa Việt Nam và đưa các kiến thức văn hóa vào việc giảng dạy.

Giáo viên dạy tiếng Anh phải hiểu biết văn hóa các nước nói tiếng Anh. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN


Bên cạnh có khả năng sử dụng các tài liệu văn học, văn hóa và học thuật viết bằng tiếng Anh phù hợp với cấp dạy, các giáo viên còn cần có khả năng tổ chức quá trình dạy học, sử dụng các các phương pháp và kỹ thuật dạy học khác nhau để dạy 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết cho học sinh.

Hiểu và có khả năng lựa chọn các hình thức đánh giá, xây dựng các đề kiểm tra và thi, tổ chức thực hiện việc đánh giá thường xuyên, định kì kết quả học tập và năng lực tiếng Anh của học sinh; biết sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học... cũng là những kỹ năng mà giáo viên tiếng Anh phổ thông cần có.

Để đáp ứng các yêu cầu trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tiếng Anh. Các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh phổ thông sử dụng để xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên. Các yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông được dùng để kết hợp với chuẩn nghề nghiệp giáo viên đánh giá năng lực nghề nghiệp giáo viên hàng năm.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý không sử dụng yêu cầu này để đánh giá, xếp loại thi đua; tuyển dụng, phân công giáo viên tiếng Anh phổ thông hàng năm.


PV

Giáo viên tiếng Anh “vênh” chuẩn
Giáo viên tiếng Anh “vênh” chuẩn

Tỉ lệ giáo viên (GV) tiếng Anh chưa đạt chuẩn lên tới gần 75% ở bậc tiểu học và 90% ở bậc THPT là kết quả tất yếu của việc đào tạo GV không có chuẩn tại các trường sư phạm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN