Báo cáo với Đoàn công tác, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An Nguyễn Thanh Tiệp cho biết, đến thời điểm này, tỷ lệ trẻ Mầm non đến trường là gần 80%, học sinh Tiểu học trên 97% và cấp Trung học trên 98%. Bên cạnh việc phụ huynh còn lo lắng do dịch, một trong những nguyên nhân lớn khiến tỷ lệ trẻ Mầm non đến trường còn thấp là do thời gian đầu mới thực hiện cho trẻ học 1 buổi tại trường.
Từ khi các cấp học tại Long An lần lượt đến trường học trực tiếp từ ngày 6/12/2021 đến nay, ngành Giáo dục hiện tốt việc thường xuyên liên hệ giữa giáo viên và phụ huynh, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho sốt, do đó chưa có tình trạng lây nhiễm chéo dịch bệnh trong trường học. Bên cạnh việc phòng dịch tốt cho học sinh, ngành Giáo dục Long An chú trọng thực hiện song song, duy trì học trực tiếp và trực tuyến, đăng tải clip bài giảng trên website giúp hoạt động dạy và học được duy trì xuyên suốt dù có trường hợp giáo viên hay học sinh là F1, F0 phải cách ly tại nhà.
Về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, địa phương đã phối hợp với các Nhà xuất bản tổ chức hội nghị trực tuyến giới thiệu sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên sử dụng sách lớp 2, lớp 6. Hiện tỉnh tiếp tục rà soát, chuẩn bị nhân sự để thành lập các Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho năm học tới.
Tại buổi làm việc, Long An đã nêu những khó khăn và kiến nghị về việc thiếu giáo viên, cụ thể là môn Ngữ văn thiếu khoảng 25-30 giáo viên, thời gian qua khó tuyển dụng giáo viên cho bộ môn này; nhiều trường không có nhân viên y tế chuyên trách, công tác y tế do giáo viên hoặc nhân viên khác kiêm nhiệm do không có biên chế. Đồng thời, tỉnh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế sớm phân bổ vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi; kiến nghị về tình trạng trong khi nguồn lực xã hội hóa tại các huyện, thị nhiều nhưng không được góp phần xây dựng, nâng cấp trường Trung học phổ thông vì thuộc cấp tỉnh quản lý…
Qua kiểm tra trường học các cấp tại Long An, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao nỗ lực của địa phương thực hiện các chủ trương của Bộ và có tỷ lệ học sinh đến trường cao sau dịch. Thứ trưởng đề nghị địa phương tiếp tục rà soát bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch trong trường học, phối hợp tốt xử lý kịp thời các F0, F1 trong nhà trường, lưu ý hướng dẫn về chuyên môn, có kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh.
Bên cạnh đó, trong quá trình học trực tuyến thời gian qua, địa phương đã xây dựng kho học liệu tốt. Do đó,Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn địa phương tiếp tục trên cơ sở đó đổi mới về giảng dạy, đổi mới về quản lý của ngành. Liên quan Chương trình giáo dục phổ thông mới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc khẳng định đây là vấn đề quan trọng trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo. Long An là tỉnh với điều kiện sẵn có về cơ sở hạ tầng, về thể chế thì nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố đủ để địa phương bứt phá, thu hút nhà đầu tư. Chương trình giáo dục phổ thông mới phát huy sự chủ động sáng tạo của học sinh, chuyển từ sự truyền tải kiến thức một chiều sang phát huy năng lực phẩm chất người học, đi theo hướng giáo dục sáng tạo…
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đề nghị Long An tiếp tục quan tâm đến các trường tư thục, đặc biệt là trường mầm non tư thục trong các khu, cụm công nghiệp. Liên quan đến điều này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kiến nghị Chính phủ sắp tới sẽ có chính sách quan tâm hỗ trợ lĩnh vực này. Thứ trưởng ghi nhận các đề xuất của địa phương để kiến nghị lên Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho phát triển giáo dục toàn diện.