Tăng cường phục vụ cho nhu cầu du lịch

Thời gian qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Phú Quốc (Agribank Phú Quốc) đã triển khai nhiều hoạt động dịch vụ ngân hàng nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu du lịch, dịch vụ trên đảo ngọc Phú Quốc.

Một góc trên đảo ngọc Phú Quốc.


 Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Sỹ - Giám đốc Agribank Phú Quốc xung quanh vấn đề này.

* Thưa ông, xin ông cho biết những hoạt động kinh doanh của Agribank Phú Quốc nhằm phục vụ cho nhu cầu du lịch trên đảo?

Phú Quốc là một huyện đảo có vị trí quan trọng, tiềm năng du lịch và là khu kinh tế đặc biệt quan trọng của Kiên Giang nói riêng, của Việt Nam nói chung. Một trong ba khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang khóa X (nhiệm kỳ 2015-2010) là: Xây dựng và phát triển Phú Quốc theo mộ hình đặc khu kinh tế để trở thành động lực phát triển của tinh Kiên Giang.

Năm 2015 là năm có nhiều khởi sắc đối với kinh tế Phú Quốc, ngành dịch vụ du lịch được xem là mũi nhọn và được đầu tư mạnh mẽ kéo theo đó là sự phát triển của một ngành nghề khác như nông nghiệp, ngư nghiệp, thương mại dịch vụ và xây dựng.

Mức sống của người dân được nâng cao, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng đáng kể. So với năm 2014, giá trị tăng thêm tăng 32,36%, trong đó tăng mạnh ở xây dựng cơ bản tăng gấp 2,92 lần cùng kỳ, nông-lâm nghiệp tăng 4,12%, thủy sản tăng 15,9%, công nghiệp tăng 9,71%, dịch vụ và các ngành khác tăng 20,42%.

Phú Quốc tiếp tục đẩy mạnh các dự án đầu tư, thực hiện giải tỏa bồi thường làm cho nguồn vốn tại địa phương tiếp tục tăng mạnh, bên cạnh đó cơn sốt nhà đất, nhất là bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp cũng thu hút một lượng lớn đầu tư từ đất liền đã góp phần đáng kể trong việc gia tăng nguồn vốn tại Phú Quốc.

Mặt bằng lãi suất huy động tiếp tục giảm, tạo điều kiện cho việc giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Tổng nguồn vốn hiện có 7.250 tỷ đồng tăng 68,60% so với cùng kỳ, trong đó nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 7.050 tỷ đồng, tăng 71,95% so với cùng kỳ. Doanh số cho vay ước đạt 4.500 tỷ đồng, tăng 23,97% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ đạt 3.580 tỷ đồng, tăng 11,25% so với cùng kỳ.

Hiện Phú Quốc có hơn 100.000 dân, có 10 tổ chức tín dụng với 20 điểm giao dịch, đã làm cho sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, quyết liệt hơn. Riêng Agribank Phú Quốc đã tăng cường nhân lực, chủ động chiếm ưu thế của hệ thống Ngân hàng thương mại Nhà nước huy động đạt 889 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 10,89% so với cùng kỳ. Cơ cấu nguồn vốn của chi nhánh dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng nguồn vốn ngắn hạn, giảm tỷ trọng nguồn vốn trung dài hạn.

Năm 2015, công tác huy động vốn tại chi nhánh tăng trưởng khá tốt. Chi nhánh đã triển khai tốt tất cả các đợt huy động vốn do Agribank Việt Nam phát động và tự tổ chức huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, tiếp cận các dự án đang triển khai trên địa bàn nhằm thu hút và tranh thủ các nguồn vốn rẻ góp phần tăng khả năng tự lực về vốn, chủ động hơn trong việc giảm lãi suất cho đầu tư tín dụng.

Ông Lê Sỹ - Giám đốc Agribank Phú Quốc

* Khách du lịch đánh giá cao việc thanh toán qua thẻ tại các khu du lịch là nhanh chóng, thuận tiện, ông có thể cho biết về hoạt động này của chi nhánh?


Năm 2015 cho thấy tổng thu phí dịch vụ của chi nhánh tăng 32% so với cùng kỳ và đã thực hiện được 103% so với kế hoạch. Nhìn chung tổng thu dịch vụ năm 2015 thu khá tốt và đã vượt kế hoạch Agribank Việt Nam giao. Trong đó có một số phí tốc độ tăng trưởng khá tốt như phí dịch vụ thanh toán trong nước, phí dịch vụ ngân quỹ, thu ròng từ kinh doanh ngoại hối, phí MobileBanking. Phí dịch vụ thẻ cũng tăng khá tốt, tuy thực hiện chỉ được 98% so với kế hoạch (do kế hoạch giao tăng 45% trong khi tỷ lệ tăng chung chỉ là 28%) nhưng tăng so với cùng kỳ là 43%.

Năm qua, Agribank Phú Quốc đã triển khai phát triển POS cũng khá tốt: lắp được 121 máy đạt 101% so với kế hoạch, phí thu được tăng 53% so với cùng kỳ và chiếm 55,1% so với thu phí dịch vụ thẻ. Phần lớn tại các khu du lịch việc thanh toán qua thẻ diễn ra thuận tiện, nhanh chóng nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu chi tiêu không dùng tiền mặt cho khách du lịch.

* Năm 2016 Agribank Phú Quốc đặt ra mục tiêu, kế hoạch như thế nào?

Năm 2016, năm đầu tiên Agribank Việt Nam thực hiện chiến lược 5 năm (2016 – 2020) với những bước chuyển quan trọng về mục tiêu, định hướng kinh doanh và việc tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu Ngân hàng Nông nghiệp bước vào giai đoạn cuối; Trong đó chiến lược nâng cao năng lực tài chính, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Basel II vào năm 2019 giữ vị trí trụ cột trong chiến lược kinh doanh.

Vì vậy, công tác tài chính năm 2016 phải xây dựng như một nền móng, tạo cơ sở để triển khai kế hoạch tài chính cho các năm tiếp theo, trong đó tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh, tận thu, giảm chi để tăng trưởng lợi nhuận bền vững, tăng vốn tự có từ nội lực, thực hiện phân phối công bằng theo lợi nhuận.

Nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đưa hoạt động của chi nhánh ngày càng đi vào ổn định và phát triển bền vững theo định hướng phát triển của toàn hệ thống. Agribank chi nhánh Phú Quốc cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Tăng trưởng huy động vốn phù hợp với tốc độ tăng trưởng dư nợ, đảm bảo tự lực được nguồn vốn cho vay là điều kiện để kéo giãn lãi suất biên trong hoạt động kinh doanh.

Đa dạng hóa các sản phẩm huy động vốn gắn liền với hoạt động cấp tín dụng và các sản phẩm dịch vụ khác; Đẩy mạnh công tác bán chéo sản phẩm tiền gửi, xây dựng cơ chế phù hợp tạo động lực nội bộ đối với đơn vị và cá nhân có thành tích tốt trong công tác huy động vốn. Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu nguồn vốn theo hướng ổn định; Nâng tỷ trọng vốn trung, dài hạn và các nguồn vốn rẻ, có chi phí thấp, đáp ứng kịp thời nhu cầu hoạt động kinh doanh.

Mở rộng tín dụng có hiệu quả gắn với bảo đảm cơ cấu tín dụng phù hợp, đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng và an toàn vốn, tăng trưởng phù hợp. Đẩy mạnh công tác tiếp thị, tìm kiếm khách hàng mới, giữ ổn định khách hàng tốt hiện có, chọn lọc khách hàng để mở rộng tăng trưởng tín dụng có hiệu quả ngay từ đầu năm.

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, giữ tốc độ tăng tín dụng phù hợp. Tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác tín dụng về nghiệp vụ tín dụng, kiến thức pháp luật, kinh tế ngành, năng lực thẩm định, quản lý món vay. Rà soát cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, am hiểu thực tiễn để bổ sung cho công tác tín dụng.

Agribank chi nhánh Phú Quốc xây dựng và triển khai phương án phát triển các sản phẩm dịch vụ mới như ABIC, E-Banking, SMS Banking...; Giao chỉ tiêu kế hoạch thu dịch vụ là chỉ tiêu bắt buộc phải thực hiện, là một trong các chỉ tiêu cơ bản để đánh giá kết quả hoàn thành kế hoạch và chấm điểm xếp loại thi đua đơn vị thi đua. Thu hút khách hàng mở tài khoản thanh toán và sử dụng dịch vụ trên các kênh phân phối mới như Internet Banking, Mobile Banking, SMS Banking, mở rộng hệ thống thanh toán ATM, POS....

* Xin cám ơn ông.

Phạm Đăng Giới

Đời sống văn hoá

Giải trí - Sao

Sáng tác

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản