Đây là một tổ chức chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp và phụ bếp được thành lập từ năm 2017 với tên gọi cũ là VICA. Mục tiêu hướng tới của VCF là nhằm quảng bá hình ảnh chuyên nghiệp của các đầu bếp Việt Nam và nâng tầm ẩm thực Việt thông qua việc đào tạo ở mọi cấp độ, qua đó khẳng định vị thế của ẩm thực Việt ở trong nước và trên thế giới.
VCF hiện là tổ chức đầu bếp chuyên nghiệp được Nhà nước bảo hộ và có chức năng đại diện cho hình ảnh của đầu bếp Việt Nam trên toàn thế giới. Với số lượng đầu bếp trên toàn lãnh thổ Việt Nam ngày càng tăng lên theo từng năm và sẽ mở rộng ra nước ngoài trong thời gian tới, VCF được kỳ vọng sẽ là “ngôi nhà chung” của các đầu bếp chuyên nghiệp và những người yêu ẩm thực Việt.
Bên cạnh đó, VCF còn cung cấp các dịch vụ liên quan đến công tác đào tạo, quảng bá, trao đổi, giao lưu ẩm thực trong nước và quốc tế, tổ chức các cuộc thi, trao giấy chứng nhận tiêu chuẩn nghề… nhằm thúc đẩy sự phát triển cho các đầu bếp chuyên nghiệp cũng như nghành dịch vụ ăn uống.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ: Việc thành lập Liên Chi hội Đầu bếp Việt Nam là một trong những hoạt động quan trọng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Đây là nơi tập hợp những gương mặt đại diện cho đội ngũ hơn 70 nghìn đầu bếp và các chuyên gia ẩm thực đang hoạt động tại 3 miền Bắc, Trung, Nam. VCF được kỳ vọng sẽ tạo nên những dấu ấn quan trọng, góp phần khẳng định dấu ấn và vị thế của ẩm thực Việt Nam trên trường quốc tế. Đại hội Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 dự kiến diễn ra vào đầu năm 2023 với những lộ trình phát triển cụ thể để ẩm thực Việt Nam sẽ ngang tầm khu vực châu Á và thế giới.
Chia sẻ về phương hướng hoạt động đến năm 2030 của VCF, ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng Thư ký Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam cho biết: “Bên cạnh việc nâng cao chuyên mốn chế biến cho các đầu bếp, chúng tôi còn hướng đến việc hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực bằng các hình thức như: Hỗ trợ, quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp thông qua các chương trình hoạt động theo quý, tháng. Sáng tạo các sản phẩm ăn uống, các món ăn trên nền tảng sản phẩm của doanh nghiệp, tư vấn hỗ trợ chuyên môn cho các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm...”.