Nâng cao chất lượng phục vụ du khách đến TP.HCM

Để không xảy ra tình trạng như Đà Nẵng và Khánh Hòa, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cần phải chủ động tích cực chuẩn bị sẵn sàng đón du khách từ các thị trường nước ngoài. Với tiêu chí du khách nào cũng thấy thoải mái, an toàn, thân thiện khi đến với TP Hồ Chí Minh

Đó là những ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra trong buổi tọa đàm tìm giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách Trung Quốc vào sáng ngày 14/7 tại TP Hồ Chí Minh.


Vừa qua, đã xảy ra tình trạng khi khách du lịch Trung Quốc có nhu cầu đi du lịch Việt Nam ngày càng đông, thì một số công ty lữ hành từ Trung Quốc đưa hướng dẫn viên Trung Quốc và Việt Nam, móc nối với một số công ty lữ hành Việt Nam và hướng dẫn viên (HDV) Việt Nam cho núp bóng và làm bù nhìn, sau đó để đưa khách Trung Quốc vào tự tổ chức tour với chất lượng không đảm bảo, như vậy chính những công ty Trung Quốc đang lừa khách Trung Quốc. Theo đà đó một số các đơn vị cung ứng dịch vụ Việt Nam như khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, điểm mua sắm… cũng bán dịch vụ trực tiếp cho các công ty lữ hành của Trung Quốc, tình trạng này đang diễn ra tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và một vài tỉnh phía Bắc, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tất cả du khách nước ngoài đến TP Hồ Chí Minh đều được hướng đến dịch vụ du lịch tốt nhất. (ảnh chụp du khách Trung Quốc tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, quận 1).

Nhìn nhận về vấn đề này, theo ông Từ Quý Thành, Giám đốc công ty du lịch Liên Bang, cho rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do gần đây lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng đột ngột, chủ yếu đổ về các thành phố Đà Nẵng, Nha Trang, trong khi lượng HDV ở các TP này chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu... Thực trạng này phát sinh từ năm ngoái chứ không phải mới xảy ra nhưng hiện nay thì đang phát triển nhiều hơn. Do đó, các ngành chức năng cần phải có giải pháp cụ thể để siết chặt tình trạng này, đảm bảo thị trường du lịch trong sạch, công bằng cho Việt Nam.


Ông Thành cũng cho rằng, muốn nâng cao chất lượng phục vụ du khách Trung Quốc tới TP Hồ Chí Minh, chúng ta phải nhìn nhận những khó khăn như: Sản phẩm du lịch mua sắm của thành phố chưa được phong phú, mà đặc thù của khách Trung Quốc là rất thích đi mua sắm. Thứ hai là hiện nay đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) tiếng Hoa của thành phố tạm thời đáp ứng được, tuy nhiên sắp tới du khách TQ tới nhiều e rằng chúng ta không đáp ứng được số lượng. Trong số hơn 200 HDV du lịch tiếng Hoa của TP, một số HDV được đào tạo tiếng Hoa không đều, đa phần đội ngũ này đã trên 40 tuổi. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý một số công ty du lịch làm out bound, trước kia không nhận khách in bound nhưng nay đột ngột nhận thì chắc chắn có vấn đề gì đó. Có như vậy mới tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho các công ty du lịch Việt Nam.


Đồng quan điểm trên, ông Trần Vĩnh Lộc, Giám đốc công ty TNHH Lạc Hồng Viễn Du cho biết, muốn nâng cao chất lượng phục vụ du khách Trung Quốc cần phải hiểu tập tục văn hóa của họ. Đặc tính của khách Trung Quốc, họ đi đông người và cái gì cũng thích làm hoành tráng, thường họ thích trả giá, thích làm theo ý họ. Tuy nhiên, khi vào Việt Nam “nhập gia tùy tục”, đôi khi họ nghĩ đó là đúng nhưng ở Việt Nam lại sai, vì vậy, ngành du lịch Thành phố cần in ngay một cuốn cẩm nang về những điều nên làm và không nên làm tại Việt Nam bằng tiếng Hoa để phát cho du khách Trung quốc. Mặt khác, những đơn vị trong ngành du lịch nên thông tin cho sở Du lịch thành phố những doanh nghiệp chui, làm xấu hình ảnh du lịch thành phố và xử lý nghiêm.


“Để tăng cường đội ngũ HDV du lịch tiếng Hoa chuẩn bị phục vụ du khách Trung Quốc nên chăng cần thử nghiệm cấp thẻ HDV tạm thời cho các HDV chưa có đủ bằng cấp để cấp thẻ (quy định là cao đẳng trở lên mới cấp thẻ HDV du lịch) như vậy cũng giảm thiểu rủi ro khi phục vụ du khách”, ông Lộc cho biết thêm.

Du khách ở mỗi nước có đặc thù văn hóa khác nhau nhưng khi vào Việt Nam họ nên "nhập gia tùy tục". (ảnh chụp du khách nước ngoài tham quan khu vực Dinh Thống nhất, TP Hồ Chí Minh. 

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP, thời gian qua, đa số khách Trung Quốc đến Thành phố Hồ Chí Minh thường có mức chi tiêu cao, sử dụng chất lượng dịch vụ tốt, ứng xử có văn hóa và nhiều năm qua phân khúc thị trường này hài lòng với chất lượng dịch vụ đã được các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh phục vụ. Điều này cho thấy năng lực đáp ứng của đội ngũ làm lữ hành tại TP không cần đến những công ty nước ngoài của bất cứ thị trường nào vào thành phố tự tổ chức tour. Mặt khác, đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng phục vụ cho thị trường này, TP cần chủ động hơn.


“Lợi thế của TP Hồ Chí Minh có cộng đồng người Hoa, tuy nhiên một số bạn người Hoa muốn làm HDV du lịch nhưng không có bằng cấp đại học nên không thể tham gia vào đội ngũ này. Tuy nhiên, để có nguồn HDV du lịch tiếng hoa sẵn sàng cho thị trường này sắp tới chúng ta có thể cấp thẻ 1 năm cho họ nếu hoàn thành lớp bồi dưỡng về HDV du lịch. Vì họ am hiểu đời sống văn hóa Việt nam khi làm HDV sẽ rất có ích cho ngành du lịch TP”, bà Khánh cho biết thêm.


Phát biểu tại hội nghị, ông Lã Quốc Khách, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, lượng khách đến từ thị trường Trung Quốc trong 5 năm qua cứ trồi sụt liên tục, thành phố cũng đã có kinh nghiệm trong vấn đề này. Cái quan trọng là mình phải chủ động sẵn sàng mọi tình huống để có chất lượng phục vụ du khách tốt nhất khi họ đến TP. Ví dụ như chủ động từ chuyện HDV du lịch, nếu đã biết thiếu HDV du lịch tiếng Hoa thì mình chủ động giải pháp để tăng nguồn HDV, bằng cách đào tạo HDV trẻ mới, mở các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho người nói được tiếng Hoa… Để du khách biết tập tục của Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng, chúng ta chủ động in những cuốn cẩm nang du lịch Việt Nam và TP Hồ Chí Minh. Để quản lý, phát hiện các doanh nghiệp lữ hành “chui’ chúng ta cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên để phát hiện sai phạm và có hình thức xử lý thật nghiêm các DN này. Đặc biết, chúng ta sẽ lên án, xử phạt thật nặng  đối với những du khách có hành vi ngạo mạn, không tôn trọng phong tục tập quán, văn hóa lịch sử Việt Nam.

Bài và ảnh: Hoàng Tuyết

Đời sống văn hoá

Giải trí - Sao

Sáng tác

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản