Du lịch Việt Nam với các mục tiêu khẳng định vị thế - Bài 1: Định vị lại sức hút điểm đến châu Á

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng với mục tiêu khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn. Từ việc đặt mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế trong năm 2025, đến chiến lược kép “xanh hóa – số hóa” và khai thác sản phẩm đặc thù như du lịch y tế, ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới.

Chú thích ảnh
Du khách nước ngoài tìm hiểu, trải nghiệm dịch vụ xe buýt hai tầng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2025.

Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế. Đây là con số có thể biến "đất nước hình chữ S" trở thành một điểm đến không thể bỏ qua của du khách; nhưng cũng là một mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ từ chính sách, hạ tầng, nhân lực đến sản phẩm và quảng bá nhằm khẳng định vị thế du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Tầm nhìn chiến lược và áp lực chỉ tiêu

Trong bối cảnh du lịch thế giới đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, Việt Nam cũng đặt ra cột mốc lớn cho năm 2025, phấn đấu đón 25 triệu lượt khách quốc tế. Đây là bước đi thể hiện quyết tâm chính trị, cũng như tham vọng khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.

Chú thích ảnh
Các điểm đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh luôn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. 

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), tháng 8/2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 7,8% so với tháng trước, dù đây vốn là giai đoạn thấp điểm. Tính chung 8 tháng đầu năm, cả nước đón gần 14 triệu khách quốc tế, trong đó các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ đều tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính từ sau ngày 1/7 cũng được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch, nhưng đồng thời đặt ra yêu cầu phải có chiến lược phù hợp để tận dụng cơ hội.

Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng VH-TT&DL cho rằng, muốn đạt mục tiêu 25 triệu khách quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp du lịch cần đổi mới sáng tạo, thích ứng linh hoạt với biến động thị trường và phát huy vai trò của các hiệp hội ngành nghề. Bên cạnh đa dạng hóa sản phẩm, ông Phong nhấn mạnh việc xây dựng gói trải nghiệm chuyên biệt dựa trên thế mạnh văn hóa, ẩm thực, thiên nhiên bản địa.

Ngoài ra, công nghệ số cần được khai thác triệt để trong quảng bá và bán hàng để kết nối trực tiếp với khách hàng toàn cầu. Đồng thời, sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hiệp hội trong xúc tiến thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ là yếu tố quyết định.

Chú thích ảnh
Các dịch vụ vận chuyển cần rút ngắn thời gian để du khách có thêm thời gian trải nghiệm điểm đến.

Tương tự, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: “Để đạt mục tiêu 25 triệu khách quốc tế, ngành du lịch phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là phát triển sản phẩm đặc sắc, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, địa phương với doanh nghiệp và liên kết đa ngành dựa trên nền tảng số. Song song đó là đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá theo từng thị trường và hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ”.

Trong cơ cấu khách quốc tế, Đông Bắc Á và ASEAN tiếp tục giữ vai trò thị trường nguồn trọng điểm, nhờ lợi thế khoảng cách gần, tần suất di chuyển cao và chi phí hợp lý. Đây là “bệ đỡ” cho tăng trưởng ngắn hạn, nhưng về lâu dài, Việt Nam cần mở rộng sang những thị trường xa nhưng chi tiêu cao như Mỹ, Úc, New Zealand.

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành quốc tế Toàn Cầu Việt Nam đề xuất khai thác mạnh lợi thế cửa khẩu đường bộ tại Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn để phát triển du lịch bằng giấy thông hành hoặc caravan. Ngoài ra, du lịch tàu biển và các chuyến bay charter từ Trung Quốc cũng được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn khách chất lượng cao.

Bà Hải Nam cũng nhấn mạnh yếu tố trải nghiệm: “Không chỉ tập trung thu hút khách, ngành du lịch cần nâng cao chất lượng trải nghiệm. Cải thiện dịch vụ tại điểm đến, xây dựng hình ảnh an toàn, thân thiện, rút ngắn thủ tục sân bay, thời gian di chuyển và nâng cấp hạ tầng là những việc cần làm ngay. Đặc biệt, các địa phương nên phát triển sản phẩm đặc thù như tour mua sắm, kinh tế đêm hay du lịch văn hóa cộng đồng để thúc đẩy chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú”.

Giải pháp từ nhân lực đến hạ tầng kết nối

Ngoài sản phẩm và thị trường, nhân lực cũng là chìa khóa quyết định. TS Hoàng Ngọc Hiển, Trưởng Bộ môn Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống, Trường ĐH Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Nhân lực du lịch Việt Nam hiện vừa thừa vừa thiếu. Nhiều lao động phổ thông nhưng thiếu đội ngũ đạt chuẩn quốc tế. Nâng cao chất lượng nhân lực không chỉ là ngoại ngữ, nghiệp vụ mà còn phải có tư duy hội nhập, sẵn sàng làm việc trong môi trường đa văn hóa”.

Theo đó, ông Hiển đề xuất các trường phải tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng 5 sao để sinh viên có môi trường rèn luyện thực tế, tránh tình trạng học xong phải đào tạo lại.

Chú thích ảnh
Các điểm đến cần đẩy mạnh thêm dịch vụ để giữ chân du khách lâu dài hơn. 

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Võ Việt Hòa, Giám đốc khối inbound Saigontourist đề xuất chiến lược quảng bá dài hạn, mở văn phòng xúc tiến ở thị trường trọng điểm, mở rộng diện miễn visa, phát triển sản phẩm cao cấp.

“Đối với các ngành dịch vụ, cần tăng số chuyến bay, rút ngắn thủ tục nhập cảnh, miễn visa cho khách Ấn Độ, tăng cường quảng bá ở Mỹ, Úc, New Zealand. Quan trọng hơn, phải gắn kết doanh nghiệp trong chuỗi giá trị du lịch, tránh tình trạng manh mún, rời rạc vốn là điểm yếu cố hữu”, ông Hòa nhấn mạnh.

Đại diện hàng không cũng cho rằng, cần sớm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, tăng slot bay quốc tế, giảm chi phí vận chuyển và cải thiện chính sách visa. Bên cạnh đó, cần quảng bá điểm đến thường xuyên, có chiều sâu thay vì chỉ tập trung vào một vài sự kiện lớn.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhận định: “Mục tiêu 25 triệu khách là khó nhưng không bất khả thi. Với sự đồng bộ từ chính sách, hạ tầng, nhân lực đến xúc tiến thị trường, Việt Nam có cơ hội bứt phá, khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á”.

Chú thích ảnh
Sản phẩm du lịch golf đang khá thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Nhìn chung, mục tiêu 25 triệu khách quốc tế là một bài toán lớn, đòi hỏi sự chuẩn bị toàn diện. Nếu tận dụng tốt cơ hội từ tái cấu trúc địa phương, đầu tư hạ tầng, nâng cao nhân lực và phát triển sản phẩm đặc thù, Việt Nam không chỉ đạt chỉ tiêu trước mắt mà còn xây dựng được nền móng vững chắc để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sau năm 2025.

Bài 2: Nâng tầm du lịch xanh và thông minh

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức và Dân tộc
Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh
Đòn bẩy để du lịch Đồng Nai cất cánh

Với nguồn tài nguyên du lịch đa dạng và là cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa của vùng Đông Nam Bộ với miền Trung – Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan, Đồng Nai là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong nhiều năm qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN