Du lịch Việt Nam 'gặt vàng' dịp Tết Ất Mùi

Sau kì nghỉ Tết dương lịch 2015 với kết quả thành công, ngành du lịch nước ta lại tiếp tục gặt hái thành công đáng kể với chương trình du lịch Tết Nguyên đán Ất Mùi ở cả 2 thị trường quốc tế và nội địa.


Người dân du xuân tại điểm đường hoa cầu Rồng (Đà Nẵng). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN


Theo ghi nhận của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch như Lào Cai, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa… và nhiều đơn vị lữ hành hàng đầu cho thấy: Có khá đông khách quốc tế đến Việt Nam vào dịp này để thưởng thức hương sắc Tết Việt.

Tại Sapa (Lào Cai) đã đón 50.000 lượt khách du lịch trong nước, quốc tế vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, đông không kém đợt Tết dương lịch vừa qua. Sapa đã chuẩn bị các điều kiện vật chất tốt nhất cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất phục vụ du khách từ ngày 28 Tết đến mùng 6 Tết. Lý giải xu hướng khách đến Sapa tăng nhanh vào các dịp nghỉ lễ, tết, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai Trần Hữu Sơn cho biết: Người dân có xu hướng đón Tết tại các khu du lịch ngày một tăng, trong đó có khu du lịch Sapa. Đây là điểm đến hấp dẫn du khách từ nhiều năm nay, hiện tại tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được đưa vào sử dụng, góp phần rút ngắn thời gian đi lại của người dân, thuận tiện cho việc đi du lịch.

Trong dịp Tết Ất Mùi (từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), Thừa Thiên – Huế ước tính đón và phục vụ khoảng 75.000 lượt khách, tăng 25% so với Tết Giáp Ngọ, riêng lượng khách quốc tế khoảng 40.000 lượt khách. Doanh thu du lịch trong 10 ngày Tết của tỉnh ước đạt 50 tỷ đồng; doanh thu xã hội từ dịch vụ du lịch ước đạt trên 150 tỷ đồng. Các khách sạn đạt công suất phòng trên 70%, các ngày từ mùng 2 đến 4 Tết Ất Mùi công suất phòng đạt trên 85%.

Tại Đà Nẵng, lượng khách tăng hơn 10,2% so với Tết Giáp Ngọ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 66.170 lượt, tăng 11,8%; khách nội địa ước đạt 133.438 lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ; khách Việt Nam đi nước ngoài tăng 19%. Riêng khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng đường hàng không với 140 chuyến bay ước đạt 14.125 lượt, tăng 68,3% so cùng kỳ năm ngoái. Các đường bay thẳng mới được đưa vào khai thác, đặc biệt là các đường bay từ Hàn Quốc được tăng cường vào dịp Tết cũng góp phần gia tăng đáng kể lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng.

Cũng trong dịp Tết Ất Mùi, Đà Nẵng đón 3 chuyến du lịch tàu biển, đưa hơn 3.000 lượt khách quốc tế đến tham quan thành phố. Công suất buồng phòng của khối khách sạn 3-5 sao ước đạt 60%; khối khách sạn 5 sao, biệt thự du lịch công suất ước đạt 75 - 85%. Đặc biệt, từ mùng 2 - 5 Tết, một số khách sạn, resort 5 sao và khu biệt thự du lịch ven biển ước công suất ước đạt 95-100%. Nguồn khách chính là khách quốc tế đến từ các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Australia, châu Âu.

Tết Ất Mùi 2015, lượng khách đến với Nha Trang - Khánh Hòa giảm khoảng 10%. Tổng số khách lưu trú tại Nha Trang là hơn 145.000 lượt, trong đó khách quốc tế có hơn 31.000 lượt. Sau khi khách Nga “rút” thì các khách sạn 3 sao chỉ đạt công suất phòng 40-45%. Hiện khách quốc tế đến Nha Trang phần lớn là khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổng hợp thông tin từ các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong dịp Tết từ ngày 15/2 đến ngày 23/2 (ngày 27 Tết đến mùng 5 Tết) cho thấy, tổng lượng khách đến ước đạt khoảng 75.500 lượt khách. Trong đó khách du lịch quốc tế đạt khoảng 22.000 lượt, chiếm 29,2% tổng lượt khách. So với dịp Tết Nguyên đán năm 2014, khách lưu trú tăng ít, chủ yếu là khách nội địa; lượng khách quốc tế giảm khoảng 17%. Từ ngày mùng 2 Tết, lượng khách du lịch ở các cơ sở lưu trú trên toàn tỉnh hầu như đầy kín, một số resort có thương hiệu, uy tín đạt công suất phòng tối đa và kéo dài đến hết ngày mùng 4 Tết (Bamboo Village, Hoàng Ngọc, Novela, Allezboo, Hòa Bình...). Tính chung, công suất huy động phòng bình quân của các khách sạn, resort trong dịp Tết đạt khoảng 75 - 80%. Các khách sạn khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết và các resort khu vực Tiến Thành, Hòn Rơm, Long Sơn-Suối Nước, La Gi… lượng khách lưu trú chỉ tăng cao vào các ngày từ mùng 2 - mùng 4 Tết. Đối tượng khách du lịch nội địa đến Bình Thuận nhiều nhất là khách từ Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương…đa phần là đi theo tour, nhóm bạn bè, gia đình, tập trung chủ yếu ở khu vực Mũi Né, trung tâm Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, La Gi, Tuy Phong.

Với thời gian nghỉ 9 ngày liên tục, nhu cầu du lịch Tết Ất Mùi của du khách năm nay đã tăng cao đối với cả tour trong và ngoài nước. Ghi nhận tại một số đơn vị lữ hành lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy: Lượng khách đi du lịch trong dịp Tết năm nay tăng trưởng ít nhất 10%.


Bà Đoàn Thanh Trà - Giám đốc tiếp thị Saigontourist cho biết, mùa kinh doanh du lịch Tết của hãng khá thành công, phục vụ tổng cộng hơn 23.000 du khách trong nước và quốc tế du xuân dịp Tết Ất Mùi, với mức tăng trưởng trên 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, từ 25/1 - 1/3, Saigontourist đón và phục vụ liên tục 7 đoàn khách Trung Quốc du lịch Nha Trang bằng hình thức thuê bao nguyên chuyến bay (charter flight). Đặc biệt, trong 7 đoàn charter flight có đoàn số 6 đến Việt Nam vào đúng ngày mùng 1 Tết Ất Mùi 2015. Chùm tour truyền thống “Tây ăn Tết ta” tiếp tục thu hút du khách, số khách tham gia chùm tour đặc biệt này tăng khoảng 10% so với năm 2014, lên đến 800 du khách. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch tàu biển của Saigontourist cũng tiếp tục gặt hái thành công khi đón 3 chuyến tàu biển quốc tế cao cấp đến “xông đất” Việt Nam.

Dịp Tết Ất Mùi 2015, Vietravel đã đón, phục vụ 18.000 lượt khách du xuân, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Lượng khách này trải đều ở cả hai thị trường du lịch trong nước và nước ngoài. Trong đó lượng khách tập trung đông nhất vào mùng 1, 2, 3, 4 Tết. Chỉ tính riêng 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, Vietravel đã phục vụ đến 7.000 lượt khách du lịch…

Sau các tour Tết Nguyên đán, hiện các hãng lữ hành, các địa phương và du khách lại tiếp tục vào mùa du lịch hành hương lễ hội đầu Xuân.


Thanh Giang (TTXVN)
Du lịch phát triển theo chiều sâu
Du lịch phát triển theo chiều sâu

Để đạt mục tiêu thu hút 8,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và doanh thu tăng khoảng 15% trong năm 2015, cần có sự vào cuộc của các bộ, ngành, chính quyền địa phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN