Du lịch đợi đợt kích cầu từ hàng không

Trước tình hình kinh tế khó khăn, ngay từ cuối năm 2012, các doanh nghiệp lữ hành đã đề xuất thực hiện tiếp chương trình kích cầu du lịch, trong đó trọng tâm là việc giảm giá từ hàng không, bởi với những điểm du lịch xa, giá vé máy bay chiếm khoảng một nửa giá tour. Tuy nhiên, chương trình kích cầu này vẫn đang phải đợi ngành hàng không xem xét.

Hàng không giá rẻ: Khách hàng được lợi

Đi máy bay luôn là phương tiện thuận lợi giúp con người đến điểm xa hơn, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, giá luôn là một vấn đề với mức thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay. Trong khi đợi chương trình kích cầu tổng thể, hãng hàng không giá rẻ đã có những chương trình khuyến mại kích cầu dành cho khách đi lẻ.

Làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài.


Các chương trình giảm giá hoặc chủ động mua vé sớm của hàng không giá rẻ đang tạo cơ hội cho nhiều du khách trong nước được đi máy bay. Với các đường bay quốc tế, việc giảm giá của các hãng hàng không giá rẻ cũng là cơ hội cho nhiều bạn trẻ muốn được đi du lịch các nước. Rõ nhất là hãng Air Asia liên tục cập nhật chương trình khuyến mại giá rẻ cho khách hàng Việt Nam muốn đi các nước trong khu vực. Điều này góp phần không nhỏ giúp lượng khách Việt Nam đi nước ngoài theo kiểu tự túc.


Một chuyên gia hàng không cho biết: Tùy vào từng phân khúc thị trường và định hướng xây dựng thương hiệu, các hãng hàng không, nhất là những hãng hàng không mới sẽ có những chính sách kích cầu, về giá vào từng thời điểm. Đã là đơn vị kinh doanh thì mục tiêu hướng tới là lợi nhuận, bên cạnh hợp tác với du lịch để gom khách, các hãng hàng không cũng sẽ có những chương trình riêng để nâng hiệu suất cũng như mở rộng thị trường. Nghiên cứu thị trường cho thấy, trên trục bay nào có từ hai hãng hàng không trở lên thì giá thực tế thường thấp hơn giá trần khoảng 30-50%, và lợi ích rõ nhất thuộc về người tiêu dùng.

Đại diện VietJet Air cho biết: “Hãng có những chính sách phát triển thị trường và hợp tác lâu dài với các hãng lữ hành. Còn với các chương trình khuyến mại với giá từ 10.000 đồng, chúng tôi vẫn duy trì, bởi thời kỳ thấp điểm vẫn có tỷ lệ trống chỗ nhất định”.


Trong khi đó, các công ty lữ hành gom khách đoàn lại đang trông chờ chương trình kích cầu để lên kế hoạch quảng bá. Quả thật, nếu nhìn vào chương trình kích cầu 2012 của các hãng hàng không nội địa, có thể dễ thấy, khi Vietnam Airline có chương trình kích cầu cho một nhóm doanh nghiệp lữ hành có lượng khách lớn, ổn định hướng tới những điểm du lịch mới, thì ngay sau đó VietJet Air cũng liên kết với Hiệp hội du lịch Việt Nam hình thành nhóm kích cầu. Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty lữ hành thế hệ trẻ cho biết: Khi có VietJet Air cùng vào cuộc, thời gian đặt vé và xuất vé của Vietnam Airlines cũng linh hoạt hơn. Trong năm 2012, riêng nhóm kích cầu trong Nam đã khai thác được gần 16.000 lượt khách bay đến các điểm du lịch miền Trung, miền Bắc và Phú Quốc, Côn Đảo… Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu thì việc giảm giá đã tạo điều kiện cho khách đi du lịch trong nước thay vì đi du lịch nước ngoài.

Giá vé vẫn tăng


Theo ông Nguyễn Công Hoan, trưởng nhóm kích cầu du lịch miền Bắc cho biết: Giá vé máy bay của chương trình khuyến mại nội địa năm nay dự kiến cao hơn so với năm trước 20%, bởi các hãng hàng không đều áp dụng chính sách tăng giá trong năm nay. Hiện VietJet Air đã có kế hoạch dài hạn với các điểm đến du lịch và hợp tác với doanh nghiệp lữ hành để khai thác khách; trong khi đó Vietnam Airlines cũng có chính sách tương tự nhưng vẫn chưa công bố.


Nhiều chuyên gia hàng không nhận định, ngay sau khi Air Mekong ngừng bay, nhiều người lo ngại về giá vé sẽ tăng, và điều này đã thành sự thật khi giá đang nhích lên. Anh Nguyễn Trung Thành, đại lý vé máy bay trên phố Hàng Chuối (Hà Nội), nhận xét: "Đường bay của Air Mekong nhắm tới thị trường ngách để tránh cạnh tranh với Vietnam Airlines với các điểm đến là Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, khá hấp dẫn khách du lịch. Khi Air Mekong ngừng bay thì lượng khách này sẽ chuyển sang các hãng khác. Đó cũng là cơ hội cho các hãng còn lại nhưng cùng với đó là giá vé sẽ tăng vào mùa cao điểm. Còn tâm lý khách hàng khi mua vé, việc đầu tiên là so sánh giá giữa các hãng trên cùng trục bay, sau đó là dịch vụ, sự chuyên nghiệp. Chính vì vậy, trên cùng một đường bay, nếu có nhiều hãng hoạt động, du khách sẽ có nhiều lựa chọn”.


Tuy vậy, các đại lý vé máy bay đều khuyên khách hàng giá vé rẻ có tính hai mặt, nhất là điều kiện hoãn, đổi ngày, giờ bay. Chính vì vậy, khách hàng khi mua vé khuyến mãi, vé giá rẻ phải xem xét kỹ mọi điều kiện, lường trước các tình huống rủi ro để không bị mất tiền, nhỡ việc.


Theo đánh giá của các hãng lữ hành, từ nay đến gần ngày 30/4, giá vé rẻ, khuyến mại vẫn còn. Nhưng từ khoảng ngày 27/4 đến hết hè, gần như sẽ khó có cơ hội mua vé khuyến mại giá rẻ đến các điểm du lịch ở miền Trung và Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt bởi lúc đó là cao điểm của mùa du lịch nội địa.


Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết: “Trong 2 tháng đầu năm, lượng khách đến Việt Nam giảm 18%, cho thấy những tác động của khó khăn kinh tế. Nếu các đơn vị cung cấp dịch vụ như hàng không mà không sớm có chương trình khuyến mại từng thời điểm thì du lịch nội địa hè này sẽ rất khó khăn”.

Bài và ảnh:Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN