Du lịch cộng đồng hút khách đến Huế

Ngoài khai thác hệ thống di tích Cố đô Huế, du lịch cộng đồng đã góp phần thu hút đông lượng khách du lịch đến Thừa Thiên - Huế. Đến đầu tháng 7/2012, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đón 1,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách lưu trú đạt gần 900 nghìn lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch ước đạt 1.065 tỷ đồng, trong đó doanh thu các cơ sở lưu trú đạt 628,9 tỷ đồng, tăng 26,19%.

 

Bửu tán, tượng nhà vua ở trên và mộ phần ở dưới trong cung Thiên Định của Lăng Khải Định ở Cố đô Huế. Ảnh: Nhật Anh-TTXVN

 

Loại hình "kinh doanh du lịch cùng người nghèo" cũng đang được chú ý đầu tư phát triển tại Thừa Thiên - Huế. Loại hình du lịch này chủ yếu được thành lập ở vùng nông thôn, miền núi, nơi thu nhập người dân còn thấp và điều kiện sinh hoạt còn hạn chế. Tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân, Công ty cổ phần du lịch Hương Giang phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) thực hiện mô hình "kinh doanh du lịch cùng người nghèo" nhằm gắn kết những người dân có thu nhập thấp trong vùng vào chuỗi giá trị du lịch của trung tâm với tư cách là người làm công và người cung cấp các sản phẩm thủ công, theo hướng cùng có lợi, vừa tăng doanh thu cho doanh nghiệp vừa tăng thu nhập cho cộng đồng. Các hoạt động du lịch đã góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân, và quan trọng hơn là đã làm thay đổi nhận thức người dân trong việc phát huy giá trị về văn hóa, môi trường cộng đồng địa phương và mang đến du khách sản phẩm du lịch riêng.

 

Đặc trưng ở Huế còn có loại hình du lịch homestay gắn với làng cổ Phước Tích (xã Phong Hoà, huyện Phong Điền) trong tour du lịch "Hương xưa làng cổ" cũng được chú trọng đầu tư, phát triển. Cùng với hệ thống các di tích đình, chùa, miếu, di tích chăm pa, nghề gốm truyền thống, làng còn có gần 40 ngôi nhà rường còn khá nguyên vẹn (trên 100 năm tuổi) hết sức hấp dẫn du khách. Loại hình du lịch này có thế mạnh là khách đến cùng sống với người dân ở địa phương (homestay). Ở đây, các du khách đã cùng người dân làm bánh ướt, bánh ngọt và món mứt tết nổi tiếng ở Phong Hoà, vốn được du khách người nước ngoài đến từ Pháp, Nhật Bản rất thích thú.

 

Ngoài ra, Thừa Thiên - Huế cũng đã xây dựng đề án phát triển sản phẩm du lịch gắn với đầm phá Tam Giang - Cầu Hai với 8 tour du lịch được đưa vào khai thác. Xích lô cũng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của miền đất cố đô với khoảng 200 xích lô trên địa bàn thành phố Huế sẽ được đưa vào hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mở rộng tour, tuyến, kịp đi vào hoạt động trong mùa du lịch quốc tế 2012, bắt đầu từ tháng 10 tới.

 

Quốc Việt

Lên đỉnh Mã Pí Lèng
Lên đỉnh Mã Pí Lèng

Nhắc đến Mã Pí Lèng là nói đến một địa danh của tỉnh miền biên viễn Hà Giang nơi địa đầu Tổ quốc. Mã Pí Lèng là địa danh gắn liền với những kỳ tích của hàng vạn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc của các tỉnh miền Bắc làm trong 6 năm (1959-1965)...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN