Tham gia đêm Gala, có ông Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; ông Bounthieng Khounsy, Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước thủ đô Viêng Chăn - Lào; ông So Visothy, Phó Quốc vụ khanh, Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia…
Phát biểu tại đêm Gala, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cho biết, hội chợ này được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam thống nhất là sự kiện quốc gia từ năm 2009 và TP Hồ Chí Minh vinh dự là địa phương đăng cai tổ chức. Qua các kỳ tổ chức, với sự ủng hộ nhiệt tình và tinh thần hợp tác của các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, Hội chợ Du lich Quốc tế TP Hồ Chí Minh đã dần trở thành một thương hiệu không chỉ của Việt Nam mà còn của 5 nước tiểu vùng sông Mê Công. Theo đó, hội chợ lần này với chủ đề “Cửa ngõ đến với du lịch châu Á”, được tập trung đầu tư về quy mô và tính chuyên nghiệp hơn.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, năm 2018 là kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh (1698 – 2018). Với những thế mạnh về kinh tế, khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng, dịch vụ và sự pha trộn hài hòa giữa những nét cổ kính và hiện đại, TP Hồ Chí Minh luôn không ngừng hoàn thiện mình để tạo dấu ấn riêng. Qua đó, thu hút thêm nhiều bạn bè thế giới đến tham quan và trải nghiệm sự năng động và những “chất riêng” của thành phố. “Chất riêng” ấy đến từ những cơn mưa chiều bất chợt, đến từ ổ bánh mì gói trọn vị hương, đến từ ly cà phê đắng thơm nồng uống tại một quán nhỏ hay đơn giản đến từ một tiếng rao chất chứa niềm hy vọng vào một ngày mua may bán đắt. Vì vậy, hội chợ lần này được tổ chức như những cơ hội để chúng ta giới thiệu về những “chất riêng” ấy của đất nước và địa phương mình. Ông Phong hy vọng quý đại biểu quốc tế đến Việt Nam lần này sẽ gặp được những đối tác tin cậy và sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời, đáng nhớ về đất nước, con người Việt Nam hiền hòa, mến khách.
Ngoài ra, trong khuôn khổ của đêm gala “Tinh hoa ẩm thực Việt”, các đoàn đại biểu, hãng lữ hành quốc tế đã được thưởng thức các món ăn đậm chất Việt Nam và các chương trình biểu diễn, ca nhạc mang âm hưởng truyền thống dân tộc Việt.
Được biết, Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE 2018) năm nay thu hút hơn 300 người mua quốc tế từ hơn 40 thị trường quốc tế trọng điểm, 50 người mua outbound Việt Nam. Ngoài ra, còn có 375 người bán là các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành... đến từ các quốc gia như Brunei, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia... và các doanh nghiệp đến từ 37 tỉnh, thành của Việt Nam tham gia. Đặc biệt, trong ITE 2018 là số lượng các gian hàng quốc tế chiếm 60% so với những năm trước chỉ khoảng 30- 40%.