Cát Bà cần cải thiện hình ảnh du lịch

Chiếm 80% lượng khách đến Hải Phòng, đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, Hải Phòng) được coi là tâm điểm trong Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Tuy nhiên, vấn đề các công ty lữ hành lo ngại khi sắp bước vào mùa cao điểm hè là tình trạng giá dịch vụ tăng cao, không giữ chữ tín như trong hợp đồng về dịch vụ diễn ra khá phổ biến ở nơi đây.


Nhiều tiếng xấu


Những người từng đi du lịch Cát Bà dịp hè đều phàn nàn về vấn đề giá cả tăng cao và chất lượng dịch vụ nơi đây. Anh Đoàn Tuấn, Công ty du lịch Toseco cho biết: Khách đến Cát Bà dịp hè chủ yếu là khách nội địa. Khách phản ánh nhiều về tình trạng thiếu văn hóa trong dịch vụ của tàu cánh ngầm. Tất nhiên, lượng khách đi dịp này đông, vượt quá khả năng cung ứng dịch vụ, nhưng không phải vì vậy mà được phép đối xử cục cằn với khách. Chính vì vậy, trong năm vừa qua, chúng tôi tư vấn khách tổ chức tour đi theo hướng Tuần Châu sang”.


Du thuyền chở khách tham quan vịnh Lan Hạ.


Ông Nguyễn Đức, đại diện Vidotour cho biết: “Dịch vụ du lịch tại đảo Cát Bà hiện chưa đáp ứng nhu cầu khách quốc tế, cả về chất lượng và số lượng. Với dịch vụ tàu cánh ngầm, chúng tôi đề nghị huyện liên tục kiểm soát về chất lượng, khách nội địa chủ yếu đi vào mùa hè gây quá tải. Dù chúng tôi đã đặt trước dịch vụ và được xác nhận nhưng vào mùa hè đưa khách lên thì không có chỗ ngồi. Nhà tàu đưa ghế nhựa cho khách ngồi nên tạo ra cái nhìn không tốt của du khách quốc tế. Nhận xét của khách đi tàu thăm vịnh Lan Hạ đều cho thấy kém hơn rất nhiều với tàu Hạ Long. Chính vì vậy, nhiều khi để đảm bảo chất lượng dịch vụ đã cam kết, chúng tôi phải gọi tàu từ Hạ Long sang để đưa khách về”.


Không chỉ dịch vụ đi lại, dịch vụ khách sạn Cát Bà cũng bị phàn nàn là không giữ chữ tín, nhất là khách sạn dưới 2 sao. Chị Kiều Nga, Giám đốc điều hành Công ty MICE tour nhận xét: “Khách sạn tại Cát Bà không giữ chữ tín khi đã đặt chỗ trước và đặt cọc, cứ có đoàn nào đặt giá cao hơn, họ sẵn sàng phá hợp đồng khiến nhiều lần chúng tôi khốn đốn”.


Tìm hướng cải thiện


Trước phản ánh của doanh nghiệp du lịch, ông Bùi Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng cho biết: “Phát triển du lịch, dịch vụ và thủy sản là hướng đi của huyện nhưng cũng đang nảy sinh những xung đột, đặc biết là vấn đề môi trường. Chúng tôi phấn đấu từ nay đến năm 2015 sẽ giảm được 50% số hồ lồng nuôi để giảm tải gây ô nhiễm, thực hiện các chương trình đảm bảo vệ sinh nước. Hiện huyện Cát Hải khuyến khích rồi tạo điều kiện hỗ trợ cho các nhà bè làm các nhà vệ sinh để thu gom chất thải rác thải”.


“Năm 2013 là Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng do Hải Phòng đăng cai là cơ hội để du lịch Cát Bà có những bước bứt phá. Hệ thống cơ sở hạ tầng trên đảo được nâng cấp, tạo thuận lợi thu hút khách. Bên cạnh đó, cầu nối từ Đình Vũ - Cát Hải đưa vào sử dụng trong vài năm tới sẽ tạo điều kiện thuận tiện thu hút khách. Cát Bà đang trong quá trình trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là cơ hội lớn phát triển du lịch”, ông Bùi Trung Nghĩa cho biết thêm,


Góp ý về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Vinh, Phó Giám đốc Công ty lữ hành Saigontourist, cho rằng: Huyện Cát Hải nên thực hiện công tác quy hoạch khoa học và hợp lý với đảo Cát Bà. Để có quần thể du lịch hợp lý, huyện Cát Hải và TP Hải Phòng nên mời tư vấn nước ngoài. Bên cạnh đó là định hướng thị trường khách cụ thể như hướng khách nội địa hay khách quốc tế để từ đó có hướng phát triển dịch vụ cung cấp theo từng thị hiếu của đối tượng khách hàng.


Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Do vị trí gần Hạ Long, Cát Bà có thể tận dụng để khai thông nguồn khách. Với thị trường khách quốc tế, Cát Bà hiện mới chỉ là “thương hiệu” dành cho tây ba lô với giá rẻ. Cát Bà có nhiều dịch vụ để phát triển thành điểm đến với dịch vụ cao cấp từ chỗ ngắm cảnh, bãi tắm tạo resort trong đảo đá…


Tuy nhiên cần đầu tư nâng cấp để tạo điểm đến sang trọng thu hút khách. Nhiều doanh nghiệp lữ hành kiến nghị về vấn đề môi trường bởi khách quốc tế, nhất là khách Âu, có tới 24% quyết định lựa chọn điểm đến hợp vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó là tình trạng kinh doanh chụp giật do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ. Vấn đề này, Hiệp hội du lịch địa phương cần ngồi lại và bàn bạc để cùng với chính quyền có biện pháp xử lý và điều hòa luồng khách mùa cao điểm”.


Bài và ảnh: Xuân Cường - Thu Thủy

Cát Bà thu hút khách trong mùa Đông
Cát Bà thu hút khách trong mùa Đông

... Cát Bà có một nhược điểm chỉ khai thác khách mùa hè, còn mùa đông gần như “đóng băng”. Chính vì vậy, hai điểm đến mới của Cát Bà vừa đưa vào khai thác: Hang quân y và khu Pháo đài Thần công được giới lữ hành đánh giá cao.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN