Hà Nội học văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ 'Omotenashi' của Nhật Bản

Hội thảo giới thiệu về văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ “Omotenashi” của Nhật Bản, sẽ diễn ra sáng 28/6, tại Hà Nội.

Hội thảo do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nộiphối hợp với Công ty TNHH MTV Forval Việt Nam và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chứcdự kiến có sự tham dự của khoảng 150 đại biểu từ các cơ quan, UBND các quận,huyệnthị xã của thành phố, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn, hàng không, doanh nghiệp bán lẻ, công ty lữ hành...


Hội thảo nhằm giới thiệu kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực đào tạo quản lý, đào tạo về chăm sóc, phục vụ khách hàng; giới thiệu đến các doanh nghiệp của Hà Nội đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ về văn hóa “Omotenashi” nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ, qua đó tăng cường hiệu quả của ngành dịch vụ Hà Nội.

Khi “Omotenashi” đã trở nên phổ biến thì Việt Nam sẽ luôn là điểm đến được yêu thích trên toàn thế giới.

“Omotenashi” là một nét văn hóa đặc trưng trong ngành dịch vụ Nhật Bản, trong đó người cung cấp dịch vụ luôn luôn tâm huyết để có thể mang đến cho khách hàng sự thỏa mãn và hài lòng nhiều hơn những gì họ mong đợi. Văn hóa “Omotenashi” được thể hiện rõ nhất trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, hàng không…

Điểm nổi bật trong tinh thần phục vụ “Omotenashi” là luôn bắt kịp và đáp ứng thị hiếu khách hàng. Do vậy, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ sẽ quyết định sự thỏa mãn của khách hàng và việc tiếp tục sử dụng dịch vụ hay mua sản phẩm của công ty trong tương lai hay không. Sự thỏa mãn đó chính là kết quả của tinh thần “Omotenashi”. Thông qua việc ứng dụng “Omotenashi”, người tiêu dùng có cơ sở để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, cửa hàng; được sử dụng dịch vụ tốt nhất và nhận thức rõ về tầm quan trọng của sự quan tâm và sự đồng cảm.

Việc phổ cập văn hóa “Omotenashi” sẽ làm cho khách du lịch quan tâm và yêu thích Việt Nam hơn nữa, điều này sẽ góp phần phát triển ngành du lịch nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung. Khi “Omotenashi” đã trở nên phổ biến thì Việt Nam sẽ luôn là điểm đến được yêu thích trên toàn thế giới kể cả sau nhiều thập kỷ.

Thông qua việc ứng dụng văn hóa ứng xử “Omotenashi”, các công ty trong lĩnh vực dịch vụ có cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao trình độ tiếp ứng khách hàng; đào tạo nhân lực ưu tú; tăng tỷ lệ gắn bó với doanh nghiệp của người lao động; nâng cao giá trị gia tăng, tăng sự hài lòng từ khách hàng; nâng cao tỷ lệ khách quay lại; nâng cao doanh thu bình quân trên một khách hàng, tăng doanh thu của doanh nghiệp, đẩy mạnh thương hiệu và năng lực cạnh tranh doanh nghiệp”, đại diệnTrung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội
, chia sẻ.


Cũng theo đại diện này, việc tiếp cận kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ, còn giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, văn hóa, cụ thể hóa trong Chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy Hà Nội.


Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố và Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI, nhằm tạo bước đột phá phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô, Ban Thường vụ Thành uỷ đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển du lịch thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.


Mục tiêu của Nghị quyết là tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, bảo đảm tính bền vững. Nghị quyết cũng xác định, phát huy vai trò tích cực của cộng đồng dân cư, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch, tạo động lực phát triển và nâng cao hình ảnh du lịch tại mỗi địa phương; thành phố sẽ rà soát quy hoạch, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển du lịch bảo đảm phù hợp thực tiễn.Bên cạnh đó, hàng loạt nhóm giải pháp đều được triển khai như: Phát triển sản phẩm du lịch; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển du lịch; quản lý Nhà nước và liên kết phát triển du lịch.

 

PT/ Báo Tin Tức
Khai mạc Lễ hội Việt Nam 2017 tại Nhật Bản
Khai mạc Lễ hội Việt Nam 2017 tại Nhật Bản

Lễ hội Việt Nam lần thứ 10 (Việt Nam Festival 2017) đã khai mạc ngày 10/6 tại công viên Yoyogi ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN