Ngành đồ uống đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững

Sáng 26/4 đã diễn ra Hội thảo "Phát triển công nghiệp đồ uống" do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp Công ty TNHH Thiết bị Thông minh Youngsun Hangzhou tổ chức.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội thảo.

Tại bài tham luận phân tích toàn cảnh và triển vọng tương lai của thị trường đồ uống Trung Quốc và Nhật Bản, chuyên gia cho biết ở Trung Quốc, nước uống đóng chai chiếm 48,5% thị phần, đóng vai trò là loại đồ uống cơ bản đáp ứng nhu cầu uống nước hằng ngày của người dân. Các loại đồ uống trà, giàu protein và đồ uống chuyên biệt chiếm 30,7%; nước ngọt có ga chiếm 12,8%.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, các sản phẩm từ trà chiếm 23,7%; nước khoáng chiếm 20,8%; nước có ga chiếm 16,3%; đồ uống thể thao 11,2% còn cà phê chiếm 3,4%.

Báo cáo cũng ghi nhận, doanh số cà phê tăng trưởng cao nhất trong các loại đồ uống tại Nhật Bản với mức tăng 12,2% còn tại Trung Quốc, đồ uống chuyên biệt đang tăng đến 18%.

VBA dẫn báo cáo thị trường đồ uống tại châu Á năm 2024 cũng cho thấy nước uống đóng chai chiếm thị phần áp đảo ở danh mục nước giải khát. Năm 2024, sản lượng nước đóng chai tại châu Á là 126,209 triệu lít, dự kiến năm 2028 là 164,324 triệu lít; trà đóng chai 18,694 triệu lít, dự kiến năm 2028 là 19,878 triệu lít.

Báo cáo VBA chỉ rõ xu hướng của ngành nước giải khát là xanh hóa, hướng tới kinh tế tuần hoàn. Người tiêu dùng quan tâm và ưu tiên các sản phẩm ít đường, không đường, bổ sung vitamin và khoáng chất, nguồn gốc thiên nhiên. 

Trong khi đó, nước ngọt có ga đang phải đối mặt với những thách thức lớn do lo ngại về hàm lượng đường cao tác động đến sức khỏe và các chính sách hướng tới hạn chế tiêu dùng sản phẩm này.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết, cũng như nhiều ngành hàng khác, ngành đồ uống với các ngành hàng chủ yếu là rượu, bia và nước giải khát trước các xu thế mới sau khi người tiêu dùng trải qua đại dịch COVID-19.

Chính vì vậy, ngành đồ uống đã có sự chuyển mình mạnh mẽ trong điều kiện “bình thường mới” trước những đòi hỏi khắt khe hơn từ người tiêu dùng, từ nhu cầu thị trường và từ các yêu cầu về bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững.

Để đáp ứng được các yêu cầu mới, các doanh nghiệp ngành đồ uống đã phải tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ thông tin về đổi mới công nghệ, tối ưu hóa quy trình sản xuất, cải tiến bao bì theo hướng thân thiện với môi trường. Đó không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chủ tịch VBA cũng cho rằng, cùng với việc chấp hành nghiêm túc các quy định như nghĩa vụ tái chế EPR, Luật Bảo vệ môi trường, ngành đồ uống cần mạnh dạn đầu tư vào sản xuất tiết kiệm năng lượng, tận dụng năng lượng tái tạo và đẩy mạnh tái chế phụ phẩm để vừa giảm chi phí, vừa tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Theo lãnh đạo VBA, việc mạnh dạn đầu tư vào các công nghệ sản xuất tiết kiệm năng lượng, tái chế phụ phẩm, sử dụng năng lượng tái tạo sẽ giúp ngành đồ uống Việt Nam không chỉ hội nhập nhanh hơn với xu thế quốc tế mà còn đảm bảo phát triển dài hạn trên nền tảng bền vững.

Một trong những trọng tâm của hội thảo là nhấn mạnh vai trò của công nghệ tái chế nhựa PET cấp thực phẩm - hướng đi không thể thiếu để bảo vệ sức khỏe từ nguồn nguyên liệu.

Tại hội thảo, Aceretech, doanh nghiệp dẫn đầu trong công nghệ tái chế tại Trung Quốc, đã giới thiệu hệ thống tái chế chai PET đạt chuẩn thực phẩm, được chứng nhận bởi FDA Hoa Kỳ.

Thông qua công nghệ khử độc chân không VacuPure, kết hợp máy đùn trục vít đôi đồng chiều và hệ thống poly ngưng tụ ở trạng thái rắn (SSP), Aceretech loại bỏ hoàn toàn các chất ô nhiễm tồn dư trong PET tái chế, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tiếp xúc với thực phẩm, kể cả trong môi trường tiệt trùng và đông lạnh.

Đây là bước tiến quan trọng nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhựa nguyên sinh, đồng thời góp phần xây dựng nền sản xuất tiêu dùng tuần hoàn, thân thiện sức khỏe.

P.V
Sắp diễn ra triển lãm chuyên ngành thực phẩm, đồ uống quy mô quốc tế
Sắp diễn ra triển lãm chuyên ngành thực phẩm, đồ uống quy mô quốc tế

Với vị thế là triển lãm thương mại hàng đầu trong ngành thực phẩm, đồ uống và công nghệ chế biến, đóng gói tại Việt Nam, VIETFOOD & BEVERAGE - PROPACK luôn trở thành địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp trong và ngoài nước quảng bá thương hiệu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN