Tàu cánh ngầm hoạt động trở lại: Tiêu chí tối thượng là an toàn

Hơn 11 tháng đã qua kể từ ngày những chuyến tàu cánh ngầm vắng bóng trên dòng sông Sài Gòn sau sự cố cháy tàu Vina Express 01, dẫn đến việc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định tạm ngừng hoạt động tất cả các phương tiện cao tốc cánh ngầm đang hoạt động trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh – Vũng Tàu và ngược lại.

Sau khi sự cố xảy ra, cả ba hãng tàu đều khẩn trương khắc phục hậu quả, sửa sang lại các trang thiết bị để chuẩn bị cho việc hoạt động trở lại. Tuy nhiên, những động thái này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt của cơ quan chức năng và các hãng tàu đành chấp nhận phương án tạm dừng lâu dài để tính đến việc đại tu gần như 100% con tàu.

Để sửa chữa, nâng cấp gần như toàn bộ con tàu, kinh phí bỏ ra là không nhỏ, nhưng với quyết tâm hồi sinh những chuyến tàu, từ tháng 7/2013, hãng tàu Vina Express đã dốc toàn bộ sức người, sức của vào việc sửa chữa lớn này. Chưa bao giờ, vấn đề an toàn lại được đề cao như lúc này. Toàn bộ vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật và an toàn của phương tiện tàu cánh ngầm đều phải đáp ứng được quy chuẩn mới do một đơn vị chức năng thiết kế và được Ban An toàn của Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt.

Bắt đầu từ 23/12/2014, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Vina (Vina Express) đã đưa hai tàu cánh ngầm tuyến TP.Hồ Chí Minh - Vũng Tàu hoạt động trở lại sau hơn 11 tháng bị tạm dừng. Ảnh: TTXVN


Thậm chí, ngay cả các chi tiết nhỏ như đinh ốc, van... đều phải được kiểm tra và xác nhận đủ tiêu chuẩn. Máy tàu hiện dùng là loại máy Caterpillar Marine của Mỹ, được đánh giá là tốt nhất trong các dòng máy dành cho phương tiện cao tốc cánh ngầm hiện nay trên toàn thế giới. Toàn bộ công trình thi công được thực hiện tại Nhà máy đóng tàu Ba Son (Thành phố Hồ Chí Minh) – một cơ sở đóng tàu uy tín hàng đầu của cả nước.

Với yếu tố tối thượng là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành, kinh phí sửa chữa lên đến khoảng 1,5 tỷ đồng cho mỗi con tàu. Ngoài những hạng mục, chi tiết được cơ quan chức năng yêu cầu sửa chữa, hãng tàu còn chủ động sửa, thậm chí là thay thế luôn cả những chi tiết không nằm trong danh mục phải sửa chữa.

Qua nhiều lần kiểm tra, chỉnh sửa, đến trung tuần tháng 11/2014, công trình đại tu tàu Vina Express 08 và 02 đã hoàn chỉnh, được các cơ quan chức năng nhất trí đồng ý tàu đã đủ điều kiện hoạt động, đáp ứng chuẩn an toàn của tàu 5 sao chạy trên biển. Sau hai con tàu này, hãng tàu Vina Express tiếp tục hoàn thiện tàu Vina Express 03.

Ông Phan Trường Sơn, Giám đốc Cảng tàu khách Vũng Tàu cho biết: Các hãng tàu đã tập trung toàn bộ nhân lực, cũng như tiền của để khôi phục hoạt động của tuyến này. Điều đó thể hiện quyết tâm của các hãng trong việc sửa chữa lại tàu yêu cầu cao nhất của cơ quan chức năng. Cụ thể là các cơ quan chức năng đã xuống tàu kiểm tra về kỹ thuật, cũng như an toàn, phòng cháy chữa cháy có liên quan đến vận hành của con tàu và đã đề ra những yêu cầu để các hãng tàu này phải sửa chữa, làm lại.

Để chuẩn bị chu đáo cho ngày trở lại, ngoài công việc chính là sửa chữa kỹ thuật, hãng tàu Vina Express cũng chú trọng đến yếu tố con người để nâng cao chất lượng dịch vụ. Toàn bộ nhân viên hoạt động trên tàu đều phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản mà cơ quan chức năng đã quy định như: thuyền trưởng, máy trưởng đảm bảo đủ bằng cấp, chứng chỉ; tiếp viên được đào tạo bài bản về công tác phục vụ, về kỹ năng ứng xử tình huống đám đông, về phòng cháy chữa cháy, ngoài ra phải có khả năng giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh. Để nâng cao chất lượng phục vụ, các hãng tàu đã thuê hẳn chuyên gia và tổ chức tập huấn liên tục.

Ông Dương Văn Châu, thuyền trưởng tàu Vina Express 08 cho biết thêm: "Vừa rồi Bộ Giao thông vận tải, Vụ An toàn giao thông và cơ quan đăng kiểm đưa ra quy trình sửa chữa và chúng tôi đã thực hiện theo đúng theo yêu cầu và được phê duyệt bởi các cơ quan chức năng. Hiện tại, tàu hoạt động được trang bị lại camera, báo khói và hệ thống báo cháy bảo đảm an toàn của hành khách. Bản thân tôi là người điều khiển cũng rất an tâm phục vụ tốt cho hành khách.

Chị Lương Thị Phương Thảo, nhân viên tàu Vina Express 08 cho biết: Nhà tuyển dụng của Vina Express cần có chứng chỉ đại học, các chứng chỉ về nghiệp vụ du lịch, ngoài ra còn có chứng chỉ dịch vụ hàng hải, an toàn hàng hải. Bên cạnh đó, hãng tàu còn huấn luyện các khóa về giải quyết sự cố đám đông...


Hiện nay, chỉ mới có hãng tàu Vina Express hoạt động trở lại với 2 con tàu là Vina Express 08 và 02. Với tiêu chí an toàn là được đặt lên hàng đầu, hãng tàu đã quyết định mỗi ngày chỉ chạy 4 chuyến, gồm 2 chuyến đi và 2 chuyến về, không ép tàu hoạt động hết công suất dù dự báo lượng khách sau là hết sức khả quan. Hiện nay, lượng khách tuyến Thành phố Hồ Chí Minh về Vũng Tàu đạt khoảng 70%, từ tuyến Vũng Tàu đi Thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 100%.

Hầu hết hành khách đều bày tỏ sự vui mừng trước sự trở lại của tàu cánh ngầm. Anh Nguyễn Hữu Nam, hành khách đi trên tàu Vina Express 08 chia sẻ: "Cũng biết là qua sự cố như vậy thì cũng có sự lo lắng, nhưng qua nhiều tháng thì chắc chắn là chính quyền cũng như các hãng tàu đã có những nghiên cứu lại để sửa đổi, cải thiện. Chúng tôi là khách hàng cũng tin tưởng rằng hãng tàu và cơ quan chức năng đã có sự chuẩn bị".

Ông Nguyễn Văn Ba, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm: "Tôi lựa chọn đi tàu vì tàu đi nhanh hơn, thứ hai nói nguy hiểm nhưng nhiều khi sự nguy hiểm không bằng ôtô, thứ ba là vừa nghỉ ngơi tham quan, không khí trên tàu thoáng mát, dễ đi lại hơn các phương tiện khác. Tôi thấy ao phao và các thiết bị an toàn đã được trang bị rất tốt".

Khởi công sửa chữa sau hãng tàu Vina Express, hãng tàu Petro Express đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục sửa chữa cuối cùng hai con tàu của mình là Petro 01 và Petro 05, dự kiến đến trung tuần tháng 1/2015 sẽ đăng ký kiểm tra với cơ quan chức năng và dự kiến đến đầu tháng 2 tới sẽ bắt đầu đi vào hoạt động. Sau khi tàu Petro 01 và 05 đưa vào hoạt động, hãng Petro sẽ tiếp tục đại tu tàu Petro 02.


Huỳnh Sơn (TTXVN)

Tàu cánh ngầm vẫn “đắp chiếu” chờ kiểm tra an toàn
Tàu cánh ngầm vẫn “đắp chiếu” chờ kiểm tra an toàn

Sau hơn một tháng ngưng hoạt động, toàn bộ 9 tàu cao tốc cánh ngầm vẫn tiếp tục “đắp chiếu” để phục vụ cho đoàn kiểm tra toàn diện tới đây về mức độ an toàn của tàu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN