Sau hơn một tháng ngưng hoạt động, toàn bộ 9 tàu cao tốc cánh ngầm vẫn tiếp tục “đắp chiếu” để phục vụ cho đoàn kiểm tra toàn diện tới đây về mức độ an toàn của tàu. Đó là kết luận của ông Bùi Thanh Việt, trưởng văn phòng đại diện số 1 Cảng vụ đường nội thủ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Sự cố cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 gần nhất làm nhiều hành khách hoảng loạn hôm 20-1-2014, đã như “giọt nước tràn ly”, làm cho “thương hiệu” tàu cao tốc cánh ngầm “tắt hẳn” trong lòng khách du lịch. Nhiều du khách đi Tp Hồ Chí Minh vẫn háo hức, nhưng khi nói đến vụ cháy tàu thì không ít người nản lòng.
Tàu cánh ngầm cao tốc hoạt động trên cửa sông Dinh Vũng Tàu |
Ngay sau khi tàu cánh ngầm cao tốc Vina Express 01 gặp sự cố hôm 20-1, toàn bộ 8 tàu khác đã bị đình chỉ và kiểm tra an toàn. Sau khi kiểm tra về tình trạng kỹ thuật, tất cả 9 tàu cánh ngầm hoạt động trên tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh đều có tuổi thọ trên 20 năm, thân và vỏ tàu đã xuống cấp, có thể gây mất an toàn trong quá trình khai thác của phương tiện. Đặc biệt, cơ quan chức năng phát hiện 4 phương tiện có hiện tượng rò rỉ dầu ở máy chính; 6 phương tiện có các ống dẫn nhiên liệu cung cấp cho máy chính và máy đèn sử dụng ống nhựa PVC bị rạn nứt, không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; 3 phương tiện có hiện tượng bị rò rỉ nước tại các khoang lái, khoang hành khách, khoang buồng máy; 4 phương tiện có phao cứu sinh còn nguyên bọc nilon làm hạn chế khi sử dụng.
Cũng theo ông Bùi Thanh Việt, tuần tới, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với 2 địa phương là TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục kiểm tra toàn diện các điều kiện về bảo đảm an toàn của 9 tàu cao tốc cánh ngầm. Do vậy, tàu cánh ngầm vẫn phải dừng hoạt động để phục vụ công tác kiểm tra và chưa thể trả lời chính xác khi nào chúng mới được phép chạy trở lại.
Tin, ảnh: Mai Thắng