Nâng cao năng lực số của chủ thể và thanh niên nông thôn Sơn La

Chương trình đánh dấu giai đoạn bản lề cho ngành thương mại điện tử của tỉnh Sơn La, trở thành bệ phóng giúp nông sản địa phương vươn đến tỉnh thành trên khắp cả nước và vươn tới thị trường quốc tế.

Chú thích ảnh

Ngày 12/8, Tỉnh đoàn Sơn La phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Agritrade - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và TikTok, nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới, cùng MCN Vitamin, tổ chức chương trình “Chợ Phiên OCOP - Sơn La - Về miền nông sản”, nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.

Chương trình đánh dấu giai đoạn bản lề cho ngành thương mại điện tử của tỉnh Sơn La, trở thành bệ phóng giúp nông sản địa phương vươn đến tỉnh thành trên khắp cả nước và vươn tới thị trường quốc tế.

Là một tỉnh miền núi phía Bắc, Sơn La mang thế mạnh về nhiều loại hoa quả tươi, cùng các nông đặc sản như cà phê, chè, mận hậu... Trong đó, nhãn Sông Mã là một trong những thương hiệu hoa quả đặc trưng của địa phương, mang lại giá trị kinh tế cho người dân, được đặt mục tiêu quảng bá đến đông đảo cộng đồng.

Chú thích ảnh

Tại “Chợ Phiên OCOP - Sơn La - Về miền nông sản”, các sản phẩm của địa phương đã được phát sóng trực tiếp (livestream) giới thiệu bởi các nhà sáng tạo nội dung, cũng như các doanh nghiệp, người dân địa phương. Qua đó giúp trau dồi kiến thức kinh doanh trên nền tảng số, tư vấn và giải quyết vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình thiết lập, vận hành kênh bán hàng trên nền tảng TikTok Shop.

Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 9 chủ thể tiêu biểu gồm có: HTX dịch vụ nông nghiệp Hoa Mười, HTX Cà phê Bích Thao, HTX nông nghiệp Quyết Thanh, Tỏi đen Diệp Bách, HTX Nuôi ong mật Sông Mã, Chẳm chéo Hộ Kinh doanh Cát Thị Oanh, HTX Nông nghiệp xanh 26/3, Công ty TNHH Trà Thu Đan, Hộ kinh doanh TWO CD, với gần 21 sản phẩm nông đặc sản các loại.

Buổi livestream kéo dài 4 tiếng, đã thu hút hơn 20 triệu lượt tiếp cận, 572.180 lượt xem. Kết quả, 5 tấn nhãn Sông Mã, cùng 2.350 đơn hàng nông sản đã được bán, mang về 467 triệu đồng doanh thu. Đặc biệt, anh Đức - một người bán tỏi đen, đã bán được hơn 200 đơn. Anh Đức chia sẻ, đây là lần đầu tiên shop của anh bán được nhiều hàng như vậy. Thương hiệu nhãn Sông Mã và các sản phẩm đặc trưng khác của địa phương cũng đã được lan toả đến với đông đảo công chúng.

Ngoài chương trình chính “Chợ Phiên OCOP - Sơn La - Về miền nông sản”, các nhà sáng tạo nội dung cũng đã được tham gia chương trình tham quan vườn nhãn và cơ sở sản xuất long nhãn tại địa phương vào ngày 11/8/2023 để trực tiếp trải nghiệm nhãn tươi, cũng như quy trình làm long nhãn.

Theo đánh giá, chuyển đổi số tác động tích cực đến mức tiêu thụ sản phẩm OCOP cả nước; từ đó, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một khi dây chuyền sản xuất đã đáp ứng nhu cầu về lượng lẫn chất, các hộ doanh nghiệp sẽ nhanh chóng gia tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu và cải thiện đời sống cho bà con nông thôn.

Theo chủ trương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, TikTok, với vai trò đối tác chiến lược, đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại nông thôn, tạo động lực tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Tháng 4/2023, TikTok và Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (Agritrade ), thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đã ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác này, sẽ tổ chức chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP,  phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần. Chuỗi sự kiện là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất. Thông qua dự án này, BTC đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 nông dân địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành, đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.

PV
Hội chợ OCOP kết nối sản phẩm đặc trưng của các địa phương
Hội chợ OCOP kết nối sản phẩm đặc trưng của các địa phương

Từ ngày 10-16/8/2023, tại tất cả các Trung tâm Bách hoá tổng hợp và Siêu thị AEON toàn quốc đã diễn ra Hội chợ “Kết nối sản phẩm OCOP”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN