Đồng Nai hợp long cầu Hóa An

Sau một thời gian thi công, Dự án cầu Hóa An do Tổng Công ty phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi) làm chủ đầu tư, đã chính thức hợp long vào ngày 26/4/2013.  Đây là thành tựu mới của Đồng Nai trong quá trình phát triển mạng lưới giao thông bằng nguồn vốn xã hội hóa và ghi dấu nỗ lực của Tổng Công ty Sonadezi trong quá trình khẳng định tầm vóc và đóng góp vào việc thực hiện các dự án xã hội lớn trên địa bàn tỉnh.


 

Cầu Hóa An chuẩn bị hợp long.

Trong chiến lược đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh, tăng cường kết nối, giao lưu kinh tế với các tỉnh lân cận trong khu vực Đông Nam bộ, hệ thống giao thông là một trong những tiền đề quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội và là một trong những yếu tố quan trọng để đưa Đồng Nai trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2015. Vì vậy, trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đến năm 2015, tỉnh Đồng Nai sẽ dành 11.000 tỉ đồng để nâng cấp 15 tuyến đường tỉnh, 6 tuyến đường thủy nội địa và 2 cầu đường bộ. Trong đó, ngân sách của tỉnh đáp ứng khoảng 5.000 tỉ đồng, còn lại sẽ được huy động theo hình thức BOT, BT và các nguồn khác.


Một trong những dự án trọng điểm của mạng lưới giao thông Đồng Nai là Dự án cầu Hóa An - cây cầu có vị trí quan trọng, kết nối TP Biên Hòa với Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và TP.HCM. Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh như hiện nay, nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa hàng ngày qua cầu Hóa An là rất lớn.


Với ý nghĩa chiến lược như trên, năm 2010, sau khi xem xét năng lực và phương án đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định giao dự án cầu Hóa An cho Tổng Công ty Sonadezi xây dựng theo hình thức BT với mức đầu tư khoảng 1.174 tỷ đồng và thực hiện thi công trong 36 tháng.


 

Phối cảnh cầu Hóa An

Cầu Hóa An được thiết kế xây dựng song song và cách cầu Hóa An hiện hữu khoảng 14,80 m về phía hạ lưu sông Đồng Nai. Dự án bao gồm cầu Hóa An và 3 nút giao giữa đường Nguyễn Ái Quốc (quốc lộ 1K cũ) với đường Cách mạng Tháng 8, đường Bùi Hữu Nghĩa (ĐT 760 cũ) và đường Nguyễn Văn Trị dọc bờ sông. Chiều dài của cầu khoảng 1,3 km. Quy mô là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng 30 tấn.


Cùng với việc xây dựng cầu Hóa An để tạo luồng lưu thông một chiều từ hướng TP.HCM về TP Biên Hòa, cầu Hóa An hiện hữu sẽ được giữ lại, nâng cấp tải trọng lên 30 tấn và khai thác hai làn xe chạy một chiều (một làn ô tô và một làn hỗn hợp) theo hướng từ Đồng Nai về TP.HCM. Do đó, ngay sau khi hoàn thành dự án cầu Hóa An, Tổng Công ty Sonadezi sẽ bắt tay vào việc sửa chữa nâng cấp cầu cũ và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014.


Hiện nay, phần xây dựng cầu chính trên sông của dự án cầu Hóa An đã cơ bản hoàn thành. Công tác giải phóng mặt bằng hai bên đầu cầu đã hoàn tất và công tác di dời hạ tầng kỹ thuật hiện hữu đang được khẩn trương thực hiện để đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành và đưa cầu Hóa An vào sử dụng trong năm 2014 theo đúng kế hoạch.


Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai: “Mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình triển khai dự án cầu Hóa An nhưng Tổng Công ty Sonadezi đã cố gắng huy động mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ thi công công trình. UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá cao nỗ lực thực hiện dự án cũng như sự đóng góp của Sonadezi vào công tác xã hội hóa đầu tư mạng lưới giao thông của tỉnh. Đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng Sonadezi đã thể hiện được vai trò chủ đạo của Tổng Công ty nhà nước, cố gắng thu xếp nguồn lực để hoàn thành dự án lớn mang tính xã hội trên địa bàn tỉnh”.


Bài và ảnh: Kim Huệ

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN