5.000 Trường học triển khai Hệ thống Quản lý trường học SMAS

Trên cơ sở thử nghiệm thành công tại gần 1.000 trường học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã mở rộng triển khai diện rộng Hệ thống phần mềm Quản lý Trường học (SMAS) trên phạm vi toàn quốc. Chi nhánh Viettel tại các tỉnh, thành phố gấp rút tổ chức các đợt đào tạo, tập huấn để ứng dụng phần mềm này ngay trong năm học 2011–2012.

Theo kế hoạch triển khai giai đoạn mới, hiện có khoảng 5.000 trường học khối phổ thông đã đăng ký tham gia tập huấn sử dụng Hệ thống phần mềm SMAS. Số trường học sẽ tăng mạnh hơn nữa trong tháng 3 – 4/2012. Đơn vị tổ chức thực hiện là Trung tâm Giải pháp và Tích hợp hệ thống Viettel phối hợp với chi nhánh Viettel tại các tỉnh, thành phố.

Song song với việc đào tạo và hướng dẫn sử dụng, trong năm 2012, Viettel tiếp tục bổ sung tính năng cho SMAS, hoàn thiện phần mềm này có thể đáp ứng được cho cả những cơ sở giáo dục đặc thù như trường chuyên, trường quốc tế,... trở thành một công cụ hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác giảng dạy. Trong năm 2013, Viettel sẽ tiếp tục xây dựng ứng dụng trực tuyến trên Internet gồm: thư viện điện tử, giáo án – bài giảng điện tử, sách điện tử (e-book),...

Đây là một giải pháp quản lý giáo dục toàn diện do Viettel triển khai miễn phí tới các cơ quan quản lý giáo dục, trường học, cơ sở giáo dục. Trên cơ sở bài toán đầu vào từ Sở và các trường học xây dựnng, phần mềm SMAS hiện có 139 tính năng phục vụ cho công tác quản lý giảng dạy, quản lý hồ sơ, quản lý các kỳ thi và điều hành của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) được thuận lợi; hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý quá trình học tập và rèn luyện của học sinh; giúp cho phụ huynh nắm được các thông tin về học tập (điểm thi, điểm danh) của con em mình. Phần mềm tích hợp một số công cụ SMS, web,...làm kênh thông báo, liên lạc giữa Sở, Phòng GD-ĐT, phụ huynh, học sinh. Qua đó tạo được cây cầu nối thông tin thông suốt từ cấp quản lý đến nhà trường và gia đình.

Tháng 12/2010, Viettel đã hoàn thành kết nối Internet tới hơn 30.000 trường học, trong đó 72% là kết nối băng rộng. Ngay sau đó, Chi nhánh Viettel TP HCM đã ký kết với Sở GD&ĐT thỏa thuận hợp tác phát triển CNTT – VT vào công tác quản lý và giảng dạy vào tháng 12/2010. Đúng 1 năm sau, giai đoạn 1 thử nghiệm tại TP HCM kết thúc với sự tham gia của gần 1.000 trường học trên địa bàn. Việc ứng dụng thành công phần mềm SMAS đã trở thành 1 trong 7 sự kiện CNTT-VT nổi bật nhất tại thành phố. Dự kiến trong giai đoạn 2012 – 2013, sau khi hoàn thành việc triển khai trên toàn quốc, Viettel sẽ bắt tay vào xây dựng ứng dụng trực tuyến trên Internet, gồm: thư viện điện tử, giáo án – bài giảng điện tử, phát triển ebook… Song song với đó là việc quy hoạch hệ thống mạng nội bộ ngành giáo dục nhằm phát triển các hình thức dạy học, tự học và các nguồn tài nguyên hỗ trợ giáo dục trên toàn hệ thống.

“Hệ thống phần mềm SMAS là mang lại giải pháp tổng thể cho toàn ngành giáo dục, đáp ứng đúng nhu cầu về đồng bộ hệ thống quản lý trên cơ sở kế thừa và dùng chung cơ sở dữ liệu từ các cấp, các địa bàn quản lý khác nhau. Đây là sự khác biệt mà các phần mềm khác từ trước tới nay chưa làm được”, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM – đơn vị triển khai thử nghiệm diện rộng SMAS đầu tiên trên toàn quốc, phát biểu tại buổi lễ tổng kết giai đoạn 1 ứng dụng thử nghiệm phần mềm này.

Tháng 2/2012, Sở GD&ĐT TP HCM đã có công văn bổ sung yêu cầu tất cả trường học trên địa bàn thành phố phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu của trường trên hệ thống phần mềm SMAS – trở thành đơn vị đầu tiên chính thức triển khai quản lý giáo dục toàn diện bằng công nghệ thông tin.

Là phần mềm trực tuyến được xây dựng theo mô hình điện toán đám mây, toàn bộ hệ thống SMAS chạy trên máy chủ và đường truyền của Viettel có độ an toàn và bảo mật cao. Các đơn vị triển khai chỉ cần có máy tính thông thường với đường truyền Internet Viettel (đã được Viettel hoàn thành kết nối từ tháng 12/2010), không phải đầu tư thêm máy móc, thiết bị.Theo ước tính, số tiền tiết kiệm từ việc thử nghiệm tại 5.000 trường học này lên tới gần 300 tỷ đồng so với tổng chi phí để mỗi trường triển khai riêng một máy chủ hạng trung bình (chưa có phần mềm).

Việc xây dựng và triển khai phần mềm SMAS là một trong những hành động thể hiện cam kết của Viettel với Bộ GD&ĐT về thúc đẩy ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục. Đồng thời, đây cũng thể hiện tính nhất quán và liên tục của Viettel “coi giáo dục là đối tượng phục vụ lớn” và “luôn dành những gì tốt nhất cho giáo dục”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN