Thủ tục mua đơn giản, số lượng mua không hạn định. Nếu cần sử dụng sim để vào mạng thì chỉ cần bỏ ra 500.000 đồng/sim thì sẽ được dùng mạng “thoải mái” cả năm. Nhiều khách hàng cho biết có thể mua sim vô tư và chỉ lắp vào máy là dùng, không cần đăng ký thông tin cá nhân.
Chị Nguyễn Thị Phượng (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị vừa mua thêm sim cho con gái sử dụng để thuận tiện việc liên hệ và vào mạng internet. Theo chị Phượng, hiện các máy điện thoại 2 sim đang rất phổ biến và khá rẻ, có thể dễ dàng mua thêm sim, dùng hết tài khoản khuyến mại thì “bỏ cũng không tiếc”.
Sau nỗ lực ngăn chặn sim rác của Bộ Thông tin và Truyền thông trong 9 tháng vừa qua, đây là “hiện tượng” đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đã có ít nhất 2 nhà mạng di động lớn thừa nhận cam kết không đưa sim đã kích hoạt sẵn vào thị trường mà các nhà mạng đã ký với nhau có nguy cơ bị phá bỏ.
Nguyên nhân của sự việc bắt nguồn khi một vài tháng gần đây có hiện tượng một nhà mạng tung sim đã kích hoạt sẵn ra thị trường để thu hút thuê bao mới. Việc làm này khiến các nhà mạng lớn khác nhanh chóng thay đổi chiến thuật tăng doanh thu, tăng lượng thuê bao, thị phần viễn thông và ngay lập tức, thị trường sim rác, số di động khuyến mại lại sôi động.
Hiện nay, các quy định của Chính phủ, của Bộ Thông tin và Truyền thông rất chặt chẽ về vấn đề quản lý sim. Tháng 10/2016, 5 doanh nghiệp di động là các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel đã ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, áp dụng từ ngày 1/11/2016.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã nhiều lần nhấn mạnh, người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc thực hiện cam kết này. Sau cam kết, với sự vào cuộc, hợp tác tích cực trong nửa đầu năm 2017 của các doanh nghiệp viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố con số khoảng 20 triệu sim rác đã được thu hồi.
Tuy nhiên, hiện nay thực trạng các nhà mạng phá vỡ cam kết, “bung” sim rác ra thị trường, vi phạm pháp luật đang tái diễn. Có ý kiến cho rằng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an cần khẩn trương có biện pháp xử lý tình trạng này trước khi có những hậu quả nghiêm trọng hơn thông qua việc xử lý “điểm” các trường hợp cụ thể để nâng cao tính răn đe và đưa việc quản lý thuê bao di động trả trước theo đúng quy định.