Để đảm bảo an toàn cho phương tiện đường bộ lưu thông qua cầu Hàm Rồng, Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa triển khai ngay việc gia cố tạm chỗ khe co giãn.
Theo thông tin từ Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, khoảng 16 giờ ngày 11/9, khe co giãn số 2 qua cầu Hàm Rồng bị bong bật lớp cao su, chưa xác định được nguyên nhân. Sự cố nói trên ở cầu Hàm Rồng chưa có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu hỏa tuyến đường sắt Bắc - Nam nhưng gây dằn xóc khi các phương tiện giao thông đường bộ lưu thông qua khu vực này.
Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho phương tiện đường bộ lưu thông qua cầu Hàm Rồng, Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa đã gia cố tạm chỗ khe co giãn bằng tấm thép bản với kích thước dài 5,2m, rộng 45cm, dày 20mm nhằm tạo êm thuận cho người và phương tiện khi lưu thông. Việc xử lý tiến hành theo thiết kế được duyệt của Cục Đường sắt Việt Nam đối với khe co giãn. Trong sáng 12/9, Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa bố trí nhân lực trực chốt thường xuyên kiểm tra theo dõi tại cầu này.
Về lâu dài, Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa đề xuất Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đầu tư kinh phí kiểm định lại các cầu đã đến niên hạn kiểm định cũng như cho sửa chữa lại điểm hư hỏng ở các cầu, trong đó có cầu Hàm Rồng.
Được biết, cầu Hàm Rồng là cầu đường bộ nằm trên Quốc lộ 1A (cũ) và đường sắt Thống Nhất bắc qua sông Mã. Cầu xây dựng từ năm 1904, là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Năm 1946, trong chiến dịch tiêu thổ kháng chiến, cây cầu đã bị phá hủy. Đến năm 1962, cầu được khởi công xây dựng lại, gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt Bắc - Nam, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ.