Phú Thọ tạo chỗ đứng, nâng tầm cho sản phẩm OCOP

Sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Phú Thọ đã có hàng chục sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ được công nhận và cấp sao.

Chương trình OCOP đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, nhiều sản phẩm đã dần đứng vững trên thị trường.

Chú thích ảnh
Sản phẩm chè của Hợp tác xã Phú Thịnh đạt chất lượng sản phẩm Ocop 3 sao năm 2020. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Tạo chỗ đứng trên thị trường

Từ một món ăn dân dã của đồng bào dân tộc Mường ở huyện Thanh Sơn, đến nay thịt chua Thanh Sơn đã trở thành đặc sản mang hương vị riêng của đất Tổ, được đông đảo người tiêu dùng trong nước biết đến. Bà Hà Thị Ngọc Điệp - Phó Giám đốc Hợp tác xã thịt chua Thanh Sơn cho biết, năm 2020  sản phẩm thịt chua Thanh Sơn được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, đạt chất lượng 3 sao đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hiện sản phẩm được giới thiệu tại nhiều siêu thị lớn trong tỉnh như Vinmart, Coopmat, BigC và cung ứng ra 25 thị trường trong nước. Chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán 2021, Hợp tác xã thịt chua Thanh Sơn đã sản xuất khoảng 20.000 sản phẩm để phục vụ thị trường.

Sau khi đạt chứng nhận OCOP với chất lượng 3 sao, sản phẩm chè Đinh và chè Nhài của Công ty TNHH Chè Hoài Trung, xã Chí Tiên huyện Thanh Ba đã có dấu mốc quan trọng, giúp nâng cao uy tín trên thị trường. Bà Bùi Thị Mão - Giám đốc Công ty TNHH Chè Hoài Trung cho biết, chương trình OCOP đã mang lại những giá trị tích cực góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm. Hiện sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: Nhật, Đài Loan, Trung Quốc, Trung Đông… Để giữ vững thị trường, thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư công nghệ, máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Với chất lượng 4 sao, mì gạo Hùng Lô của Hợp tác xã mỳ gạo Hùng Lô, thành phố Việt Trì ngày càng được người tiêu dùng tin dùng, có chỗ đứng trên thị trường cả nước. Sau hơn một năm đạt chứng nhận OCOP, mỗi tháng Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ từ 40 - 45 tấn sản phẩm, tăng từ 10-15 tấn so với những năm trước.

Nhiều doanh nghiệp, siêu thị lớn như Công ty thiên nhiên xanh Việt Nam, Công ty Golden scorpio, Công ty TNHH nông nghiệp Phú Nam, Siêu thị Mường Thanh... đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Mới đây, hợp tác xã đã liên kết xây dựng được đầu mối bán buôn ở 8 tỉnh thành trong cả nước như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Nội, Nghệ An, Cà Mau... 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ, năm đầu triển khai Chương trình OCOP, toàn tỉnh Phú Thọ đã có 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh; trong đó, 8 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 20 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Các sản phẩm OCOP đều được hoàn thiện tiêu chuẩn chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hiệu tập thể, đăng ký mã QR..., tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, xác lập chỗ đứng trên thị trường.

Ông Trần Tú Anh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, Phú Thọ là tỉnh có nhiều cây, con, sản phẩm nông, lâm, thủy sản phong phú mang tính đặc trưng, đặc sản với nhiều lợi thế để triển khai chương trình OCOP mang bản sắc riêng. Tiêu biểu như bưởi Đoan Hùng, chè xanh, chuối phấn vàng, hồng không hạt Hạc Trì, hồng không hạt Gia Thanh, gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung, khoai tầng vàng, cá sông Đà, gà nhiều cựa,...

Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc bởi hiện nay sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phần lớn quy mô hộ nhỏ lẻ, số lượng hàng hóa ít, chưa tạo được nhiều vùng sản xuất hàng hóa lớn, tập trung. Đội ngũ cán bộ thực hiện Chương trình OCOP của một số huyện chưa có kinh nghiệm; kiến thức về chương trình còn hạn chế, dẫn đến lúng túng trong hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia.

Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp xã chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của Chương trình OCOP với phát triển kinh tế của địa phương, còn đứng ngoài cuộc trong triển khai thực hiện chương trình. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác, hộ kinh doanh mới tiếp cận với nội dung triển khai của chương trình nên hiệu quả chưa cao. Trong khi đó, xúc tiến thương mại chưa có chiến lược, giải pháp cụ thể nên chưa tạo được thương hiệu và đầu ra ổn định cho hàng hoá nông lâm sản của tỉnh...

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa xác định được lợi ích trong việc tham gia chương trình nên chưa thực sự quan tâm nhiều đến việc tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm khiến chất lượng nhiều loại sản phẩm chưa cao, không đồng đều; mẫu mã bao bì, kiểu dáng còn sơ sài, thiếu tính thương mại; số lượng sản phẩm đăng ký tham gia nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, bảo hộ nhãn hiệu còn ít...

Nâng tầm sản phẩm nông sản

Chú thích ảnh
Đóng gói sản phẩm mì gạo tại Hợp tác xã mỳ gạo Hùng Lô, thành phố Việt Trì. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Những năm gần đây, nông nghiệp của Phú Thọ đã có bước chuyển biến mạnh từ “lượng” sang “chất”, hình thành các vùng sản xuất tập trung, mang tính hàng hóa. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 90 vùng trồng lúa chất lượng cao với tổng diện tích 8,7 nghìn ha; 159 vùng sản xuất chè xanh với tổng diện tích 2,45 nghìn ha; 147 vùng sản xuất bưởi với tổng diện tích 720 ha; 34 vùng rau với tổng diện tích 375ha; hàng chục doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi lợn quy mô lớn và trên 800 cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại; 75 làng nghề, nhiều nghề truyền thống và trên 500 hợp tác xã.

Đây là những lợi thế để Phú Thọ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình OCOP trong những năm tiếp theo. Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để nâng tầm giá trị chất lượng sản phẩm nông nghiệp vì lợi ích cộng đồng, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, nhất là thế mạnh về sản phẩm nông nghiệp.

Tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai chương trình OCOP năm 2021, đồng thời giao cho các huyện, thành, thị rà soát thực trạng sản phẩm hiện có tại các địa phương, dự kiến sản phẩm đặc sản truyền thống, sản phẩm đặc trưng có lợi thế thực hiện chương trình OCOP; thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm theo đúng quy định. 

Đồng thời, tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ nâng cấp, tiêu chuẩn hóa sản phẩm; trong đó, tập trung hỗ trợ mua nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, tập huấn, thuê cán bộ kỹ thuật  cho các tổ chưc kinh tế, chủ thể tham gia thực hiện chương trình OCOP; hỗ trợ chi phí thiết kế nhãn hiệu, đăng ký nhãn hiệu, in tem, giấy chứng nhận, xác lập quyền sở hữu công nghiệp, xây dựng logo, in tem, bao bì, đăng ký mã số mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm các sản phẩm OCOP.

Tỉnh chủ trương hỗ trợ các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP quảng bá sản phẩm trên các trang thương mại điện tử trong tỉnh, tổ chức giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ liên kết với các hoạt động tour, tuyến du lịch, lễ hội… nhằm tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển chương trình OCOP cũng như nông sản nói chung của tỉnh; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội liên kết vùng, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp, góp phần hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp.

Phú Thọ đặt mục tiêu, đến hết năm 2021 có ít nhất 78 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó, 25 sản phẩm đạt 4 sao, 51 sản phẩm đạt hạng 3 sao và có 1-2 sản phẩm đạt hạng 5 sao; mỗi xã, phường có ít nhất 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Đồng thời, tỉnh sẽ xây dựng 2 mô hình , dự án sản phẩm du lịch công đồng, điểm du lich đạt hạng 3 sao trở lên; hỗ trợ xây dựng thêm điểm quảng bá sản phẩm OCOP gắn với hoạt động các tua, tuyến du lich lễ hội trong tỉnh.

Đến năm 2025, tỉnh có trên 150 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, từng bước xây dưng sản phẩm OCOP Phú Thọ thành thương hiệu, lợi thế có khả năng cạnh tranh trên thị trường đáp ứng yêu cầu tiêu dùng nội tiêu và từng bước hướng tới xuất khẩu.

Lâm Đào An (TTXVN)
Thanh Hóa có thêm 7 sản phẩm OCOP cấp tỉnh
Thanh Hóa có thêm 7 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định việc phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Thanh Hóa đợt 1, năm 2021.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN