Đồng Nai: Yêu cầu tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc

Duy trì mô hình “Buổi sáng cùng nhân dân”, tăng tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, thường xuyên tổ chức giám sát, là những phương pháp mà chính quyền các cấp tỉnh Đồng Nai đang triển khai, nhằm tường bước kéo giảm việc người dân khiếu nại, tố cáo đông người.

Chú thích ảnh
Doanh nghiệp làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh tư liệu: Minh Hưng/TTXVN

Ngày 22/8/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành công văn số 8544/UBND-THNC yêu cầu chính quyền các cấp và thủ trưởng các sở, ban ngành thực hiện tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc nhằm giải quyết những thắc mắc, những bức xúc, vấn đề khó khăn của người dân, tránh tình trạng tồn đọng nhiều đơn thư và khiếu kiện vượt cấp. Đồng thời, tỉnh triển khai thực hiện mô hình “Buổi sáng với nhân dân" là mô hình “Dân vận khéo" của chính quyền các cấp; từ đó, công tác tiếp công dân của người đứng đầu có nhiều chuyển biến tích cực hơn so với thời gian trước dây.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho biết, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân vào 60 phút đầu mỗi ngày làm việc, kết quả có nhiều chuyển biến tích cực. Thủ trưởng các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đã quan tâm, trực tiếp tiếp dân để giải thích về các chính sách, pháp luật, qua đó tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, kịp thời xử lý vụ việc, hạn chế phát sinh thành “điểm nóng”.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đánh giá, với cách làm này, thủ trưởng các cấp, ngành đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác tiếp công dân; qua đó kịp thời tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, xử lý vụ việc, hạn chế phát sinh thành điểm nóng; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần mang lại hiệu quả đáng kể trong công tác tiếp công dân.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2024 qua triển khai các giải pháp, việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo mới trên địa bàn đã giảm 272 đơn, tương ứng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng thời gian này, Thanh tra tỉnh đã triển khai 8 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại 16 đơn vị. Qua thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã kịp thời chấn chỉnh đối với đơn vị, người đứng đầu đơn vị trong thực hiện công vụ, tiếp công dân theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho biết để phát huy những mặt mạnh đồng thời khắc phục những hạn chế về công tác tiếp công dân, thời gian tới tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tham mưu chọn những vụ việc phức tạp đề xuất lãnh đạo mời dân tiếp xúc, nắm bắt nội dung vụ việc để có hướng xử lý dứt điểm vụ việc hoặc xin ý kiến cấp trên nếu trong trường hợp vượt thẩm quyền của mình; yêu cầu cán bộ thuộc các sở, ban ngành, địa phương thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình người dân, nhất là tại những “điểm nóng”; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo để qua đó, giải thích, vận động, thuyết phục người dân thực hiện theo chủ trương Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

“Tỉnh yêu cầu các đơn vị địa phương thường xuyên tự giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đơn vị mình; kịp thời chỉ đạo xử lý các tình huống phát sinh để hạn chế vụ việc phức tạp, kéo dài; siết chặt kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ”, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết.

Sỹ Tuyên (TTXVN)
Giám sát việc thực hiện về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Giám sát việc thực hiện về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 7/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2021-31/12/2023 và một số vụ việc cụ thể tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN