Nghệ An phấn đấu đến năm 2035 trở thành một điểm đến của du lịch châu Á và thế giới, một điểm sáng, đi đầu về phát triển kinh tế di sản và du lịch của Việt Nam, phát triển mạnh các dịch vụ giá trị gia tăng cao để nâng tỷ trọng ngành dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; đóng góp vào GRDP của tỉnh từ 10-12%...
Những dấu ấn nổi bật
2024 là năm ghi dấu ấn mạnh mẽ của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An trong tất cả các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch trong và ngoài nước đã góp phần tác động hiệu quả vào phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh Nghệ An.
Dấu ấn nổi bật trong năm 2024 là sự kiện Trung tâm phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen. Với trên 70 gian hàng giới thiệu và quảng bá các sản phẩm du lịch, ẩm thực, văn hóa cùng những sản phẩm liên quan đến sen, Lễ hội đã thành công với mục tiêu mở rộng kết nối, lan tỏa thương hiệu Du lịch Nghệ An và các địa phương trên toàn quốc.
Qua đó, quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của sen - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt, góp phần lan tỏa thương hiệu du lịch Nghệ An và các địa phương trên toàn quốc, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và ấn tượng. Lễ hội không chỉ góp phần khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch quốc gia mà còn thúc đẩy sự liên kết vùng, xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho ngành Du lịch địa phương và khu vực Bắc Trung Bộ trong tương lai.
Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen, Hội nghị “Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia trong liên kết vùng du lịch Bắc Trung Bộ” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch và đại diện doanh nghiệp cũng để lại nhiều ấn tượng với nhiều ý kiến đóng góp giá trị, tập trung vào việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của Nghệ An, kết hợp với chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia và tăng cường liên kết với các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ.
Cùng với đó, Trung tâm đã tổ chức thành công đón đoàn khảo sát lữ hành UNESCO Hà Nội, tạo điều kiện để các doanh nghiệp khảo sát các điểm đến du lịch nổi bật trên địa bàn tỉnh nhằm mở ra cơ hội hợp tác trong việc quảng bá và phát triển tour, tuyến kết nối với Hà Nội và các khu vực khác.
Nhận thấy chuyển đổi số có vai trò chủ đạo trong quảng bá sản phẩm, kết nối và thực hiện xúc tiến thương mại, du lịch, Trung tâm đã triển khai các nền tảng kỹ thuật số phục vụ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; xây dựng các nền tảng trực tuyến để quảng bá hình ảnh, kết nối với nhà đầu tư và khách du lịch.
Đặc biệt, Trung tâm đã phát triển các video, ấn phẩm điện tử giới thiệu tiềm năng của tỉnh, đồng thời sử dụng các kênh mạng xã hội và công cụ truyền thông hiện đại để tăng cường sức lan tỏa. Trong Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen, Trung tâm đã xây dựng kênh Fanpage riêng để truyền thông cho Lễ hội và tiếp cận đông đảo du khách qua nền tảng số.
Bám sát Kế hoạch Chương trình của tỉnh Nghệ An về thực hiện Chiến lược Phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, trong năm qua, Trung tâm đã tập trung tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp để đẩy mạnh toàn diện công tác thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại và phát triển du lịch, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Hội thảo “Phát triển chuỗi liên kết giá trị và tiêu thụ sản phẩm OCOP” nhằm bàn giải pháp nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP của tỉnh Nghệ An theo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm và chủ trì tổ chức thành công Hội thảo với hơn 250 đại biểu tham dự. Tiếp nối sự thành công, Trung tâm đã tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Nghệ An tại hệ thống Siêu thị GO! Vinh, tạo dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng và lan tỏa thương hiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh Nghệ An đến với động đảo người tiêu dùng. Trong khuôn khổ sự kiện này, các doanh nghiệp được Trung tâm hỗ trợ triển khai xây dựng “Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh Nghệ An tại Siêu thị GO Vinh”.
Ngoài lĩnh vực du lịch, trong năm qua, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, thúc đẩy xuất nhập khẩu và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu và đầu tư vào Nghệ An, Trung tâm đã tham gia và phối hợp tổ chức tốt nhiều sự kiện tại thị trường quốc tế như: Hội nghị Xúc tiến Đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Nghệ An tại Tokyo đã thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của hơn 50 doanh nghiệp thuộc cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, những người đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam; Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại thành phố Melbourne và Sydney (Úc) là cơ hội mở rộng quan hệ đối ngoại và tổ chức xúc tiến đầu tư trong thương mại và du lịch. Trung tâm cũng đã khai trương gian hàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Nghệ An tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại trực thuộc Hội doanh nhân Việt Nam tại Úc. Nhân dịp này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc đã ký Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch trong thời gian tới.
Tại thị trường trong nước, Trung tâm đã tham gia 2 gian hàng trưng bày, quảng bá các sản phẩm cung ứng cho thị trường tiêu dùng, kích cầu kinh tế thị trường tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - VIETNAM EXPO. Tham dự Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024, Trung tâm đã tổ chức thành công Hội nghị quảng bá du lịch Nghệ An tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề “Hành trình về nguồn - Xứ Nghệ ân tình”. Hai gian hàng quảng bá Du lịch tỉnh Nghệ An tại Ngày hội cũng được đông đảo cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Trung tâm tổ chức thành công nhiều buổi làm việc, các hoạt động giới thiệu thu hút đầu tư, thương mại, xúc tiến du lịch, khảo sát và trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, thành trong cả nước...
Bên cạnh đó, Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức thành công Hội thảo đánh giá chỉ số PCI tỉnh Nghệ An năm 2023 và giải pháp nâng cao chỉ số PCI trong giai đoạn tiếp theo; tham mưu Báo cáo phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI Nghệ An 2023, từ đó nêu ra các giải pháp định hướng để nâng cao chỉ số PCI cho Nghệ An…
Đổi mới để hội nhập và cạnh tranh quốc tế
Với vai trò là đơn vị đầu mối thực hiện chức năng xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An đã không ngừng nỗ lực đổi mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quốc tế.
Tiếp nối thành công của năm 2024, trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2025, Trung tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong tỉnh, trong nước và quốc tế; tham gia các hội chợ cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh để quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh. Qua đó, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp gia tăng các hoạt động kết nối giao thương, hợp tác, ký kết các hợp đồng kinh tế, các biên bản ghi nhớ về cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng như phát triển chuỗi sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.
Đổi mới phương pháp tiếp cận, thời gian tới, Trung tâm tăng cường thu hút các dự án đầu tư chiến lược thông qua việc chủ động tiếp cận các tập đoàn lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, sản xuất sạch và nông nghiệp công nghệ cao nhằm mang lại giá trị kinh tế lớn và tạo sức lan tỏa về công nghệ và nhân lực cho địa phương; đồng thời, tập trung vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh như công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, và du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến đầu tư các khu công nghiệp trọng điểm như VSIP Nghệ An, WHA, Hoàng Thịnh Đạt, Industrial Zone và các khu kinh tế ven biển để xây dựng hệ sinh thái đầu tư toàn diện.
Về phát triển thương mại, Trung tâm sẽ thúc đẩy xây dựng thương hiệu mạnh cho các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An như cam Vinh, chè Thanh Chương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, và các sản phẩm chế biến từ gỗ; tăng cường các hoạt động kết nối tiêu thụ OCOP, đẩy mạnh việc kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế thông qua các kênh thương mại điện tử toàn cầu như Amazon, Alibaba.
Trung tâm cũng tiếp tục quảng bá và phát triển các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa bản địa như làng nghề truyền thống, các lễ hội văn hóa, và cảnh quan thiên nhiên độc đáo tại Pù Mát, Con Cuông nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù và bền vững; đồng thời, phát triển các tuyến du lịch cộng đồng, sinh thái nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa.
Nói về mục tiêu trong thời gian tới, ông Nguyễn Mạnh Lợi – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho biết: “Với tầm nhìn chiến lược và sự đồng hành của các cấp lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An quyết tâm tạo nên một hệ sinh thái kinh tế sôi động, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời, phát triển Nghệ An trở thành trung tâm phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực Bắc Trung Bộ, một điểm đến hấp dẫn về đầu tư, thương mại và du lịch”./.