Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Yên, tỉnh Tây Ninh hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.
Xã Mỹ Yên là đơn vị hành chính mới được hình thành từ sự hợp nhất 3 xã: Long Hiệp, Mỹ Yên và Phước Lợi (huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũ). Xã có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, có các tuyến giao thông quan trọng huyết mạch kết nối vùng Đông Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gồm tuyến Quốc lộ 1A và nút giao nối 3 cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông liên vùng.
Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 khu công nghiệp (Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, Phúc Long) đang hoạt động với diện tích khoảng 318,23 ha và 7 khu dân cư đô thị - tái định cư đã và đang triển khai với tổng diện tích diện tích 172,85 ha.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Yên hoạt động hiệu quả, gần dân sau sáp nhập. Ngày 23/7, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hảo, sinh năm 1960, ngụ xã Mỹ Yên cho biết, bà đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để nhận quyền sử dụng đất được cấp lại, sau khi gia đình bà có hơn 26m2 đất ruộng nằm trong vùng giải tỏa để mở rộng Tỉnh lộ 830C.
Bà Hảo đánh giá, gia đình được đền bù thỏa đáng và mặc dù ngay dịp sáp nhập xã, nhưng chính quyền giải quyết nhanh. Với mô hình chính quyền mới, người dân thấy rất thuận tiện, không phải đi xa để giải quyết hồ sơ, thủ tục.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Yên đi vào hoạt động với 8 thành viên, trong đó Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm. Sau ba tuần vận hành mô hình mới, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 728 hồ sơ thủ tục hành chính. Người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính ngay tại địa phương, tiết kiệm thời gian và công sức.
Theo Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Yên, ông Lê Thành Út, sau sáp nhập đơn vị hành chính, bộ máy chính quyền cấp xã đã được kiện toàn, tổ chức vận hành ổn định. Trụ sở làm việc được đầu tư đồng bộ, đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất và không gian làm việc cho cán bộ, công chức và nhân viên hành chính. Công tác phân công nhiệm vụ được thực hiện rõ ràng, đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Xã Mỹ Yên xác định mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp - thương mại dịch vụ - dân cư đô thị - nông nghiệp bền vững. Địa phương không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc; xây dựng Mỹ Yên đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao…
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út thăm và kiểm tra Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Yên.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của địa phương, đặc biệt là việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau ngày 1/7 và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2025-2030.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cũng đề nghị địa phương đặc biệt quan tâm đến tình hình biến đổi khí hậu - yếu tố đang tác động mạnh đến sản xuất và đời sống của người dân; tăng cường lãnh đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Út lưu ý: “Giai đoạn đầu vận hành mô hình mới chưa thể phản ánh đầy đủ hiệu quả. Xã cần tiếp tục theo dõi, kịp thời phát hiện vướng mắc để báo cáo, kiến nghị cấp trên tháo gỡ".