Đưa sản phẩm OCOP đến với du khách
Là địa phương thu hút trên 13 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, trong khi những mặt hàng OCOP của tỉnh đã có mặt trong nhiều sản phẩm du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu rất có nhiều lợi thế để "xuất khẩu tại chỗ" các đặc sản của mình so với các địa phương khác. Theo đó, để sản phẩm OCOP đến gần hơn với du khách, các chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP cũng rất chú ý xúc tiến, giới thiệu sản phẩm tại chỗ.
Vừa mua bộ sản phẩm mỹ nghệ làm từ những vỏ sò biển, chị Đỗ Thị Thanh, ngụ ở TP Hồ Chí Minh cho biết, chị đến thành phố biển Vũng Tàu vào đúng dịp diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu nên được tiếp cận rất nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương. Để làm quà cho người thân và bạn bè, chị đã chọn mua 4 bộ sản phẩm mỹ nghệ làm từ sò biển và 3 hộp nước mắm Trí Hải.
“Các sản phẩm OCOP đặc sản vùng miền luôn là sự lựa chọn hàng đầu của tôi mỗi khi đi du lịch. Bởi đây là những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng được kiểm định an toàn và niêm yết giá rõ ràng. Tôi cũng đã tìm hiểu kỹ về giá cả, các chủng loại của các sản phẩm OCOP so với các sản phẩm khác. Các sản phẩm này có giá cả phải chăng, nhiều mẫu mã phù hợp để làm quà tặng người thân, bạn bè”, chị Đỗ Thị Thanh cho biết.
Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm OCOP để giới thiệu đến du khách khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu, chị Nguyễn Thị Hồng Lan, Giám đốc Công ty TNHH Hải Lan chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ đặc trưng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, những sản phẩm mỹ nghệ được nhiều du khách chọn mua bởi nó vừa mang tính độc lạ và đặc sắc của địa phương, nhất là du khách nước ngoài rất chuộng.
Trong khi đó, ông Lâm Ngọc Nhâm, Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây cho biết, thông qua các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá du lịch không chỉ giúp lan tỏa thương hiệu Bầu Mây đến người dân, du khách mà còn là kênh xuất khẩu tại chỗ hiệu quả các sản phẩm của HTX. Hiện hồ tiêu Bầu Mây đã được xuất bán ra thị trường toàn quốc và xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Dubai… HTX Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây còn đón tiếp nhiều đoàn famtrip, khách ngoại giao đến tham quan, khảo sát đánh giá điểm đến để xây dựng tour tuyến phục vụ khách du lịch.
Đa dạng hóa sản phẩm
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu, các sản phẩm OCOP của tỉnh đều chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn ISO, VietGAP, đạt chứng nhận HACCP hay có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm... Các chủng loại sản phẩm OCOP tập trung chủ yếu ở nhóm thực phẩm, dược liệu, thức uống, hàng thủ công mỹ nghệ… nên khá thuận lợi để đưa vào chuỗi cung ứng cho ngành du lịch.
"Trong chiến lược đưa sản phẩm OCOP đến với khách du lịch, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng dịch vụ và vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đưa sản phẩm OCOP vào du lịch. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh kết nối, xây dựng chương trình đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại các cửa hàng, điểm trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn. Tuy nhiên, để gắn kết phát triển du lịch với các sản phẩm OCOP, góp phần định vị điểm đến, tạo nét khác biệt, thu hút du khách đòi hỏi phải sự phối hợp đồng bộ. Mỗi chủ thể của điểm đến hay sản phẩm OCOP đều cần chú ý gìn giữ, phát huy và chuyển tải các giá trị văn hóa đặc trưng trong phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trong từng sản phẩm OCOP", bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết.
Trong khi đó, theo bà Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), nông nghiệp không còn đơn thuần là trồng cây gì, nuôi con gì mà cần định hướng tạo ra những giá trị mới, phù hợp với xu thế mới, trong đó có phát triển gắn với du lịch. Bởi đây là giải pháp bền vững, giúp người nông dân tăng thêm thu nhập trên chính mảnh ruộng của mình, đồng thời gắn việc tiêu thụ nông sản thông qua hoạt động du lịch, nhất là tiêu thụ nhóm sản phẩm OCOP. Đối với ngành du lịch, các sản phẩm OCOP càng nhiều và chất lượng sẽ giúp đa đạng thêm sản phẩm du lịch, giúp ngành tự tin đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đến du khách trong và ngoài nước.
Đối với các doanh nghiệp lữ hành, ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt cho biết, nhu cầu của du khách hiện nay không chỉ dừng ở việc tham quan, nghỉ dưỡng tại điểm đến mà còn mua sắm các sản phẩm đặc sản, quà lưu niệm địa phương. Vì vậy, các chủ thể của sản phẩm OCOP cần có những dẫn giải, thuyết minh, kể những câu chuyện văn hóa, lịch sử liên quan đến sản phẩm, tạo sự hấp dẫn, thu hút du khách nói riêng và người tiêu dùng nói chung. Đối với các nhà quản lý, trong quá trình bình xét phân hạng sản phẩm tại một xã, một huyện cũng phải cân nhắc tính đặc trưng, tiêu biểu, tránh sự trùng lặp giữa sản phẩm OCOP các xã, huyện và hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các điểm đến trong cùng một địa phương, như thế mới tạo nên sức hút du khách qua các thông điệp và câu chuyện truyền thông riêng biệt.