Nhiều giải pháp thiết thực
Từ chủ trương đến hành động cụ thể, Công ty Điện lực Lai Châu đã triển khai hàng loạt giải pháp thiết thực. Trước đây, mỗi tháng người dân chỉ biết tiền điện gia đình mình hết bao nhiêu khi nhân viên điện lực đến ghi chỉ số và phát hóa đơn. Nhưng hiện nay, thông qua app của ngành Điện, sản lượng điện sử dụng mỗi ngày đã có thể được cập nhật gần như theo thời gian thực.
Chuyển đổi số không chỉ là “thay cuốn sổ tay bằng một chiếc smartphone”, mà quan trọng hơn, đang từng bước giúp người dân hình thành tư duy tiêu dùng điện có trách nhiệm, tiết kiệm và hiệu quả. Với bà con vùng cao, đặc biệt là người lớn tuổi, sự tiếp cận công nghệ không hề dễ. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ sát sao từ ngành Điện, khoảng cách ấy đang dần được thu hẹp.
Cán bộ Công ty Điện lực Lai Châu hướng dẫn khách hàng đăng ký, ký kết sử dụng dịch vụ điện.
Bà Phạm Thị Trúc, ở Khu 7, xã Than Uyên, cho hay, cán bộ ngành Điện đến tận nhà để hướng dẫn bà và gia đình cài ứng dụng của ngành điện. Qua đó, bà biết được sản lượng điện hàng ngày của gia đình và các đồ dùng nào tốn điện năng để sử dụng tiết kiệm điện hơn. Bên cạnh đó, việc được hướng dẫn thực hiện thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cũng rất thuận lợi.
Nếu như trước đây, để hoàn tất việc ghi chỉ số điện của hàng nghìn khách hàng, nhân viên điện lực phải ghi chép số điện thủ công, mất rất nhiều thời gian, thì hiện nay, chỉ cần vài thao tác trên máy tính bảng, hoặc hệ thống đo xa, dữ liệu được cập nhật tức thời, đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối. Chuyển đổi số đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức làm việc của cán bộ ngành Điện. Không chỉ giảm áp lực lao động chân tay, mà còn nâng cao hiệu quả và sự minh bạch, yếu tố cốt lõi trong mọi dịch vụ công. Từ công cụ hỗ trợ công việc, công nghệ nay đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu với các tổ kỹ thuật tại địa phương.
Chuyển đổi số trong ngành điện không đơn thuần là “ứng dụng thiết bị hiện đại”, mà còn là một sự thay đổi toàn diện về tư duy quản trị và phương thức phục vụ. Tại các xã do Đội quản lý điện lực khu vực Than Uyên quản lý, quá trình số hóa diễn ra từng bước, chắc chắn, lấy hiệu quả thực tế làm thước đo. Việc triển khai 100% công tơ điện tử đo xa không chỉ là mục tiêu kỹ thuật, mà còn là chìa khóa để giảm thời gian xử lý sự cố, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện. Với sự đồng bộ trong các phần mềm giám sát, cảnh báo và chăm sóc khách hàng, Đội quản lý điện lực khu vực Than Uyên đang chứng minh chuyển đổi số không phải là khái niệm, mà hiện diện trong từng thao tác vận hành hàng ngày. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và vận hành hệ thống điện hiệu quả, an toàn, tin cậy.
Ông Nguyễn Xuân Thuần, Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Than Uyên cho biết, xác định công tác chuyển đổi số là nhiệm vụ then chốt, gắn chặt với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, quản lý vận hành an toàn, hiệu quả; đơn vị đã triển khai rộng rãi hệ thống công tơ điện tử đo xa, hướng tới 100% đo xa tự động; ứng dụng các phần mềm quản lý vận hành lưới điện, giám sát sự cố và cảnh báo mất điện để rút ngắn thời gian khắc phục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Không chỉ ứng dụng công tơ điện tử, ngành điện Lai Châu đang đồng loạt triển khai nhiều phần mềm chuyên dụng vào công tác điều hành, giám sát và xử lý sự cố. Từ việc “đi hiện trường” đến “giám sát từ xa”, chỉ trong vài năm, ngành Điện đã rút ngắn rất nhiều thời gian thao tác và nhân lực vận hành. Các phần mềm như PMIS, CMIS, OMS… đã trở thành công cụ đắc lực trong quản lý lưới điện. Qua đó, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động giảm thiểu thời gian xử lý và tăng độ chính xác trong vận hành lưới điện.
Ông Trần Thanh Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Tân Uyên, cho biết, hiện đơn vị đang thực hiện khai thác và ứng dụng các phần mềm như: Phần mềm PMIS trong quản lý kỹ thuật, giúp giám sát lưới điện và tài sản thiết bị tập trung, khoa học; phần mềm CMIS trong quản lý kinh doanh điện năng và phần mềm OMS trong quản lý sự cố. Các phần mềm này đã góp phần quan trọng trong việc giảm thời gian cho cán bộ, công nhân viên phải đi thu nhập dữ liệu hoặc khi cần báo cáo số liệu với cấp trên.
Tăng cường truyền thông về chuyển đổi số
Không chỉ tập trung vào công nghệ vận hành, chuyển đổi số còn được ngành Điện Lai Châu triển khai song song trong công tác truyền thông và tư vấn khách hàng. Việc sử dụng fanpage, nhóm zalo, hay các nền tảng số để tuyên truyền, hướng dẫn tiết kiệm điện, phòng cháy chữa cháy… đang mang lại hiệu quả tích cực trong cộng đồng, đặc biệt là tại các cơ quan, trường học và doanh nghiệp.
Anh Lê Viết Toán, Tổ trưởng tổ Kế hoạch kỹ thuật, Đội Quản lý điện lực khu vực Đoàn Kết, cho biết, đơn vị thường xuyên tuyên truyền phương pháp tiết kiệm điện đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học qua các trang fanpage của đội tuyên truyền; hướng dẫn thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; vận động khách hàng giảm công suất sử dụng điện khung giờ cao điểm cũng như một số phương pháp phòng cháy, chữa cháy.
Cán bộ kỹ thuật Công ty Điện lực Lai Châu kiểm tra hệ thống hoạt động tại phòng điều khiển trung tâm 110KV
Ở các địa bàn trung tâm như phường Đoàn Kết, nhờ có lợi thế về hạ tầng số đã giúp ngành Điện triển khai đồng bộ các công cụ quản lý và chăm sóc khách hàng hiện đại. Từ hệ thống văn bản điện tử, điều hành công việc qua phần mềm ECP, đến kết nối cổng dịch vụ công quốc gia, mọi thao tác đều được số hóa, rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính minh bạch. Điều này không chỉ nâng cao năng suất lao động, mà còn cải thiện rõ rệt trải nghiệm của khách hàng sử dụng điện.
Ông Khổng Minh Tân, Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Đoàn Kết cho biết, đơn vị đã áp dụng công cụ số, hệ thống quản lý văn bản và điều hành điện tử. Kết nối cổng dịch vụ quốc gia trung tâm chăm sóc khách hàng để đăng ký và theo dõi tiến độ giải quyết các dịch vụ về điện tử; các hộ sử dụng điện được cài app; công tác quản lý an toàn lao động bằng phần mềm trên ECP.
Hướng tới mô hình quản trị số hiện đại
Không dừng lại ở những ứng dụng cơ bản, ngành Điện Lai Châu đang hướng tới mô hình quản trị số hiện đại. Việc đưa trí tuệ nhân tạo, cảm biến thông minh, camera giám sát hay thiết bị bay không người lái vào quản lý lưới điện đã giúp cảnh báo sớm, giảm rủi ro sự cố, tối ưu hóa công suất vận hành và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đây là bước tiến thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết đổi mới không ngừng của lãnh đạo ngành Điện. Qua đó, góp phần tối ưu hóa công suất vận hành.
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu Quách Văn Biên cho biết, hiện Công ty đang ứng dụng nhiều giải pháp AI và nền tảng số như: Camera nhiệt & cảm biến online tại trạm biến áp 110kV để giám sát nhiệt độ, cảnh báo bất thường; UAV kết hợp AI: Phân tích hình ảnh để phát hiện hư hỏng thiết bị, hành lang tuyến, dây dẫn, cách điện; AI phân tích dữ liệu cảm biến, camera, đo chất lượng điện năng: Dự báo sự cố, cảnh báo sớm, giảm thiểu rủi ro mất điện; Tích hợp camera giám sát vào SCADA: Rút ngắn thời gian xử lý sự cố; Hệ thống đo xa kết hợp phần mềm PMIS, CMIS, ERP, QLMBA, NEMO: Phân tích tổn thất điện năng, khoanh vùng bất thường, điều chỉnh vận hành. Nhờ đó, đạt được nhiều hiệu quả đạt được như: Giảm sự cố và thời gian mất điện, tăng độ tin cậy và an toàn vận hành, giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Cán bộ kỹ thuật Công ty Điện lực Lai Châu kiểm tra hệ thống hoạt động điều khiển hệ thống điện tại Trạm 110KV
Chuyển đổi số trong ngành Điện Lai Châu không chỉ thay đổi cách quản lý, vận hành, mà còn từng bước hình thành thói quen mới trong sử dụng điện của người dân. Quá trình chuyển đổi số dù còn nhiều thử thách, nhưng đã và đang mang lại những thay đổi rõ rệt, dữ liệu minh bạch hơn, vận hành lưới điện thông minh hơn, khách hàng được phục vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đây không chỉ là một bước tiến về công nghệ, mà còn là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền.