Thay đổi nhân sự, chặng đua
F1 năm nay sẽ chào đón không ít làn gió mới trẻ trung. Đáng chú ý nhất là Oscar Piastri, nhà vô địch F2 2021, sát cánh cùng Lando Norris ở đội đua McLaren. Ngoài Piastri còn có các tay đua mới khác như Nyck de Vries (AlphaTauri), Logan Sargeant (Williams), bên cạnh việc một số tay đua quen thuộc chuyển đổi đội đua như Fernando Alonso từ Alpine sang Aston Martin hay Pierre Gasly từ AlphaTauri sang Alpine.
Số chặng đua mùa F1 năm nay là 23 chặng, giảm 1 chặng so với lịch đua dự kiến ban đầu khi GP Trung Quốc bị hủy bỏ năm thứ 4 liên tiếp vì những trở ngại liên quan đến tình hình dịch bệnh. GP Las Vegas là chặng đua mới duy nhất trong 23 chặng đua mùa này.
Trong 23 chặng đua, có 6 chặng đua sẽ tiến hành hình thức đua Phân hạng nhanh (Sprint) gồm GP Azerbaijan, Áo, Bỉ, Qatar, Mỹ và Sao Paulo (Brazil), gấp đôi so với mùa năm ngoái.
Thay đổi luật lệ
Trong số các thay đổi về xe đua năm nay, có hai điểm nhấn đáng chú ý. Sau khi chứng kiến hiện tượng Porpoising (tạm hiểu là chiếc xe F1 bị nảy lên) diễn ra với tần suất cao ở mùa F1 năm ngoái, sẽ có những chỉnh sửa nhằm hạn chế tình trạng này, bao gồm việc thay đổi kích thước sàn xe và bộ khuếch tán.
Một chi tiết khác được điều chỉnh ở F1 năm nay là việc khung chịu lực sẽ được thiết kế lại nhằm giảm thiểu khả năng bị bật xuống đường đua nếu xảy ra tai nạn, điều từng diễn ra với tay đua Zhou Ghanyu tại chặng GP Anh năm ngoái.
FIA sẽ tiến hành thử nghiệm việc giảm số lượng lốp xe từ 13 xuống còn 11 trong hai chặng đua trong năm nay, đồng thời mặc định loại lốp xe được dùng là lốp cứng ở vòng phân hạng 1, lốp trung gian ở vòng phân hạng 2 và lốp mềm ở vòng phân hạng cuối cùng (tất nhiên giả định trong điều kiện thời tiết khô ráo).
Hai điểm đáng chú ý khác là việc thiết lập lại hệ thống điểm giảm dần nếu một chặng đua không đạt mức tối thiểu 75% tổng số vòng đua và các tay đua F1 cần phải được FIA chấp thuận nếu muốn đưa ra bất cứ thông điệp chính trị nào trong thời gian diễn ra các cuộc đua.