Vlogger - xu thế mới biến ảo thành thật

Chỉ với một ý tưởng, một chiếc máy quay, chiếc máy tính, đường truyền Internet cùng với một chút kỹ xảo biên tập là bạn có thể trở thành một vlogger.


Chỉ với một ý tưởng, một chiếc máy quay, chiếc máy tính, đường truyền Internet cùng với một chút kỹ xảo biên tập là bạn có thể trở thành một vlogger.


Đấy là theo lý thuyết, nhưng trên thực tế, muốn được công chúng đón nhận là những vlogger thực sự, thì bạn phải có những video mang tính tác động, thu hút được nhiều lượt xem và quan trọng thể hiện được cá tính, suy nghĩ của mình để tạo nên thương hiệu.

Biến sở thích thành công cụ “hái” tiền

Các vloggers nổi tiếng có hàng ngàn subscriber (người theo dõi) trên trang chia sẻ video Youtube, hiện đang tấn công sang lĩnh vực showbiz và thậm chí xuất hiện trên truyền hình và các phương tiện truyền thông chính thống.

Độ hot của những vlogger trẻ này đang dần thiết lập một hình dạng mới cho phương thức quảng cáo và marketing. Theo ước tính của Công ty Quảng cáo truyền hình số Eight&Four (Anh), một số vlogger trên thế giới có lượng người theo dõi cao có thể kiếm tới 4.000 bảng cho một lần đề cập tới sản phẩm quảng cáo trong đoạn video của mình, hay họ có thể dễ dàng đút túi 20.000 bảng để banner sản phẩm được đặt cố định trên trang thông tin cá nhân.

Bên cạnh đó, những bạn trẻ này cũng đang tìm cách dấn thân vào các ngành nghề liên quan như lĩnh vực xuất bản, truyền thông.

Alfie Deyes (21 tuổi, người Anh) là một ví dụ điển hình cho công việc mới lạ đầy sức hút này. Cậu có hơn 3 triệu người theo dõi trang cá nhân. Đầu tháng vừa qua, đã có hơn 8.000 fan của Deyes tập trung tại một sự kiện phát hành cuốn sách “The Pointless Book” của Deyes để được một lần chiêm ngưỡng “thần tượng” ngoài đời.

Ngoài ra, cuốn sách này vừa mới ra mắt đã lọt top sách bán chạy nhất tại trang mua bán Amazon. Trả lời phỏng vấn tờ the Observer, Deyes cho biết cậu đang dự định sẽ nhận phụ trách mảng nội dung thông tin cho chương trình radio và các kênh truyền hình. “Với kinh nghiệm dựng phim, biên tập, làm hậu kì cùng với cơ hội thỏa sức đam mê làm theo những ý tưởng sáng tạo, tôi nghĩ mình đủ khả năng cũng như muốn thử sức mình trong ngành truyền thông”, Deyes bày tỏ.

Giống như Deyes, với lối trò chuyện thoải mái, hài hước, Sugg - một vlogger trẻ có hơn 6 triệu fan theo dõi trên kênh Youtube và chuyên gia trang điểm Tanya Burr - người thu hút được 10 triệu lượt xem mỗi tháng trên kênh cá nhân, hiện cũng đang nhắm tới lĩnh vực quảng cáo sản phẩm, xuất bản sách và lên sóng truyền hình.

“Những tài năng này thực sự đang là ngôi sao mới của giới trẻ”, Dominic Smales - giám đốc Gleam Futures - người sáng lập ra một công ty quản lí những ngôi sao xuất thân từ mạng xã hội như Deyes và Sugg - nhận định, “đây không phải là xu hướng nhất thời, mà là kết quả của cả một quá trình chuyển giao thế hệ khi những người trẻ tự lựa chọn kênh giải trí và những người ảnh hưởng đến mình”.

Áp lực phải gánh chịu

Giống như các ngôi sao giải trí khác, “hot vlogger” cũng phải đối mặt với sự chỉ trích từ phía antifan (những người phản đối). Deyes cho biết vlogger không phải là những kẻ “ăn không ngồi rồi” chỉ đi quay video và đăng tải lên mạng, thu hút sự chú ý của mọi người. Cậu đã học xong cấp độ A ngành khoa học hay như Lily - một vlogger nổi tiếng khác, cũng đã tốt nghiệp ngành tâm lí học.

Bên cạnh đó, Deyes cho biết cậu không nghĩ vlogger là những người đơn thuần gặp may nên mới nổi tiếng. Họ là những người có tài, có khả năng nói đến những chủ đề bàn luận tạo được sự tương tác với người xem, thể hiện được bản sắc riêng và tạo ảnh hưởng đến giới trẻ.

Xu hướng vlog du nhập về Việt Nam được khoảng 4 năm nay, bắt nguồn từ những du học sinh, với các hình thức viết nhật ký, trình bày ý tưởng, suy nghĩ, thế giới quan của mình thông qua một hình thức mới là quay video.

Kể cả khi nổi tiếng, những vlogger này luôn luôn phải làm mới mình, sự sáng tạo không hề thuyên giảm mà chỉ có hơn, phải theo dõi lượng view hàng ngày hàng giờ liền để không làm mất đi sức hút. Họ phải đầu tư hơn cho sản phẩm của mình, thậm chí thuê hẳn một ekip và đăng tải thường xuyên theo đúng lịch. Áp lực tăng cao khi có quá nhiều cơ hội cho những người khác có thể tỏa sáng với chỉ một đoạn video.

Các vlogger nổi tiếng cho biết không phải tự dưng tiền bay vào túi họ. Những bạn trẻ đó cũng phải làm việc từ sáng sớm cho đến tận tối muộn, từ việc lên ý tưởng, quay video, làm các công tác hậu kì. Anna Gardner, một hot vlogger đang điều hành trang web trang điểm Vivianna Does Make Up, cho hay một ngày cô phải gắn chặt với chiếc laptop 12 tiếng liền.

Thậm chí ngày cuối tuần cũng không được nghỉ. Twitter và Instagram phải luôn trực tuyến 24/7. Cô không chỉ quay video, mà còn mở rộng ra viết blog hướng dẫn trang điểm, giới thiệu các sản phẩm làm đẹp, trả lời người hâm mộ và đi giao dịch ký kết các hợp đồng quảng cáo.

Hồng Hạnh

Phân tích-Nhận định

Người Việt 4 phương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản