Tập trung cao độ, Tina Queralt lần lượt xem kỹ từng mẩu giấy thử nước hoa đã được tẩm hương liệu. Cô đang cân nhắc để lựa chọn loại nước hoa hoàn hảo cho riêng mình.
pHiệu nước hoa tự chọn Nose, nơi cung cấp cho khách hàng những mùi hương phù hợp nhất. |
Ngày thứ bảy trước lễ Giáng sinh, người phụ nữ Pari cùng hai cô con gái đến cửa hàng Nose để tìm kiếm một loại nước hoa thích hợp trong số hơn 250 loại được trưng bày tại đây. Mới khai trương hồi tháng 6, Nose là một trong những cửa hàng tự hào rằng họ đã cắt giảm khâu tiếp thị của các doanh nghiệp, để tập trung vào hai đầu trong chuỗi kinh doanh: nhà sản xuất và khách hàng.
Ý tưởng phía sau sự ra đời của Nose là một bảng câu hỏi trực tuyến, nơi các khách hàng thể hiện thông tin về thị hiếu của họ - loại nước hoa họ từng dùng trước đây, mùi hương ưa thích - và một thuật toán sẽ cho ra 5 mùi hương đề xuất. “Đó là điểm bắt đầu, chứ không phải kết thúc. Nó cho chúng tôi hiểu được khách hàng của mình là ai”, nhà đồng sáng lập của cửa hàng, Nicolas Cloutier giải thích.
Tina và các con của cô đã trả lời bảng câu hỏi của cửa hàng và cho biết kết quả rất phù hợp với thị hiếu của họ. Từ đó, nhân viên bán hàng dẫn họ tới ngăn số 30 của Nose. Tina chọn chai Aqua Universalis của nhà sản xuất Maison Francis Kurkdjian và cảm thấy rất “hài lòng” với trải nghiệm này.
Nhà sản xuất nước hoa với kinh nghiệm 20 năm, Mark Buxton, là một nhóm hỗ trợ đằng sau cho Nose. Cách đây 2 năm, ông quyết định ra khỏi cái gọi là “ngành công nghiệp” và bắt đầu với dòng nước hoa của riêng mình, với ít nhất một trong số đó đang nằm trên kệ của cửa hàng.
Khi các công ty lớn phát triển một loại nước hoa mới, họ thường thuyết trình với các cửa hàng ý tưởng chung chung về sản phẩm như mùi hương và một giới hạn về giá ảnh hưởng tới cả chất lượng và số lượng nguyên liệu được sử dụng. Trong khi đó, những người bán nước hoa cho biết, họ có nhiều “đất” để sáng tạo hơn khi làm việc cho các công ty nhỏ, bởi vì những công ty này ít bị hạn chế bởi trần chi phí, giải phóng họ trong việc sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên và tổng hợp chất lượng cao.
Buxton không bao giờ giới hạn về giá và đó là một trong lợi thế lớn nhất để sản xuất loại nước hoa tự chọn. “Nhìn chung, các loại nước hoa khuếch tán tốt và giữ mùi lâu, và đó là nhờ chúng sử dụng các nguyên liệu chất lượng cao”, ông cho biết. Tất nhiên, giá của các loại nước hoa như vậy sẽ được đẩy lên cao hơn thông thường. Tại Nose, các loại nước hoa có giá trung bình 100 euro/chai và cao hơn. Ở một chuỗi các cửa hàng mỹ phẩm gần đó, giá mỗi chai nước hoa từ 30 - 90 euro, trong đó Chanel “No5” ở tầm trung là 54 euro.
Khai thác theo cách tương tự, thương hiệu có trụ sở ở New York (Mỹ), Le Labo đã mở chi nhánh ở Pari hồi tháng 7, cung cấp các loại tinh dầu tổng hợp, được tách riêng, không hòa với cồn, cho đến khi khách hàng mua chai nước hoa đó.
Các công ty nước hoa tự chọn thường cung cấp từ 6 đến 10 loại nước hoa, được giới thiệu tại 600 đến 1.000 đại lý hoặc cửa hàng, với doanh thu trung bình 10 triệu euro. Các chuyên viên của Nose luôn xem xét kỹ tất cả các mùi hương về chất lượng và xuất xứ trước khi đặt lên kệ. Gần đây, Nose đã giới thiệu dòng nước hoa “cá tính” nhất, nhưng với tính chất riêng tư cao độ như vậy, giá khởi điểm của chúng lên tới hàng ngàn euro.
Thu Hằng