Một xưởng lắp ráp xe Ford Focus tại Wayne, bang Michigan, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN |
Trong tuyên bố đưa ra ngày 3/1, Ford cho biết thay vì kế hoạch xây nhà máy sản xuất ôtô mới tại bang San Luis Potosi (Mexico), hãng sẽ chi 700 triệu USD vào một nhà máy đặt tại thành phố Flat Rock, bang Michigan, với mục tiêu tạo thêm 700 việc làm trong lĩnh vực ôtô điện và xe tự lái.
Phát biểu với báo giới, Giám đốc Điều hành (CEO) của Ford, ông Mark Fields khẳng định công ty đã xem xét tất cả yếu tố trước khi đưa ra quyết định trên, trong đó có cả nhận định về môi trường sản xuất và kinh doanh tính cực hơn của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump.
Ông nhấn mạnh chiến lược phát triển dòng xe điện là một phần trong cam kết trước đây, theo đó đầu tư 4,5 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển những loại sản phẩm tương tự.
Quyết định của Ford đã được Phó Tổng thống tương lai Mike Pence đánh giá tích cực, khẳng định điều này không chỉ tốt cho Ford mà còn cho cả người lao động Mỹ và nước Mỹ.
Theo giới phân tích, động thái trên bắt nguồn từ những chính sách kinh tế mới của ông Trump. Ngày 3/1, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump đã cảnh báo sẽ đánh thuế nặng vào tập đoàn GM nếu nhà sản xuất xe ô tô này đầu tư phát triển một dòng xe mới với tên gọi Chevrolet Cruze tại Mexico.
Ngay sau lời cảnh báo trên khoảng 1 giờ đồng hồ, GM đưa ra tuyên bố khẳng định họ đã phát triển phiên bản sedan (4 cửa, gầm thấp và có khoang hành lý riêng biệt) của dòng Cruze tại thành phố Lordstown thuộc bang Ohio, còn dự án phát triển phiên bản hatchback (một biến thể của kiểu xe sedan, có thêm 1 cửa ở đằng sau và thông liền khoang chứa đồ với khoang hành khách) của dòng xe này chủ yếu dành cho thị trường quốc tế nên được đầu tư sản xuất ở Mexico. GM cho biết chỉ có một số lượng nhỏ loại xe Chevrolet Cruze được sản xuất ở Mexico sẽ được nhập vào thị trường Mỹ.
Trong cương lĩnh tranh cử trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế lên tới 35% đối với các xe sản xuất ở Mexico và sau đó nhập vào Mỹ. Ông đã nêu tên một số hãng xe có thể bị áp mức thuế cao, trong đó có Ford, General Motors (GM), Honda, Toyota và Volkswagen.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo chính sách này của ông Trump có thể làm tăng giá các loại xe của Ford và GM, khiến cho hai doanh nghiệp sản xuất xe ô tô này của Mỹ không thể cạnh tranh với các tập đoàn hay công ty khác của nước ngoài như Honda, Toyota hay Volkswagen ngay trong thị trường nội địa.
Trong một phản ứng đầu tiên, Chính phủ Mexico ngày 3/1 lên tiếng phản hồi quyết định dừng dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe mới tại nước này của Ford Motor.
Chính phủ Mexico đã lên tiếng bày tỏ sự tiếc nuối và cho biết Ford sẽ phải bồi thường những chi phí mà Mexico đã chi cho dự án này. Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết phía Mexico nhận được thông báo từ Ford cách chỉ ít phút trước khi hãng này công bố quyết định trên.
Trước đó, Ford cho biết sẽ ngưng dự án tại Mexico, thay vào đó sẽ đầu tư 700 triệu USD vào một nhà máy đặt tại thành phố Flat Rock thuộc bang Michigan, Mỹ. Giới phân tích đánh giá động thái trên bắt nguồn từ những chính sách kinh tế mới của ông Trump.
Đồng peso của Mexico vốn giảm giá kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 8/11/2016 đã hạ 1,41% sau quyết định trên của Ford.