Đồng euro giảm, du khách nước ngoài đến Italy tăng

Theo chuyên gia tư vấn nghiên cứu thị trường Paul Rickard của Hiệp hội du lịch châu Âu, việc đồng bảng Anh và đồng USD tăng giá so với đồng euro sẽ đặc biệt thu hút lượng du khách nhiều hơn từ Anh và Mỹ đến Italy và các nước thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone). Bên cạnh đó, du khách từ Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ việc này.

Đồng euro đã giảm giá trong suốt năm qua và giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu thông báo về gói kích thích tăng trưởng vào giữa tháng 1 vừa qua.

Ông Rickard khẳng định với tỷ giá hiện tại, du khách từ Anh du lịch đến các nước trong Eurozone sẽ tiết kiệm được 18% chi phí và du khách từ Mỹ sẽ tiết kiệm được 20% chi phí. Nhu cầu đi du lịch đến Italy và Tây Ban Nha của du khách nước ngoài đặc biệt tăng cao.

Tuy nhiên, ông Rickard cũng cho biết, lợi thế về du lịch còn phụ thuộc vào tốc độ biến động tiền tệ theo thời gian. “Hiện tại, chúng tôi cũng hy vọng việc giá dầu thấp sẽ là một yếu tố được tính vào chi phí du lịch như thông qua các chuyến bay giá rẻ hơn chẳng hạn”, ông nói.

Italy kỳ vọng giá trị đồng euro xuống thấp sẽ làm tăng lượng du khách đến nước này.


Chủ của khu nhà nghỉ dưỡng VillasFor2 ở Abruzzo, ông David Brenner, nói với tờ The Local của Italy rằng sau thời kỳ ảm đạm của năm 2014, lượng khách đặt phòng trong tháng 1 năm nay là cao nhất kể từ khi ông này bắt đầu việc kinh doanh vào năm 2009. Trong đó, hầu hết lượng khách đặt phòng đến từ Anh và một phần đến từ các nước châu Âu.

Theo tính toán của các chuyên gia, một đồng euro yếu hơn có nghĩa là chi phí thuê phòng ở VillasFor2 sẽ rẻ hơn 10% so với năm ngoái.

Khi đề cập đến việc số lượng khách đặt phòng gia tăng, ông David cho biết “tôi không chắc là liệu việc gia tăng số lượng du khách Anh và châu Âu đặt phòng có phải hoàn toàn do tỷ giá ngoại tệ đang thuận lợi hiện nay hoặc người dân có nhiều tiền hơn để đi du lịch so với năm ngoái, hay do tình hình kinh tế đang được cải thiện, chí ít là ở Bắc Âu”.

Tuy nhiên, ông David cũng cho biết “thực tế là một số khách của chúng tôi đã yêu cầu được trả tiền thuê phòng luôn để có thể tận dụng lợi thế của tỷ giá ngoại tệ hiện nay, hơn là thanh toán theo cách thông thường - đặt cọc một khoản để đặt chỗ và thanh toán vài tuần trước khi họ đến”.

Trong khi đó, sự sôi động về yêu cầu thông tin chỗ nghỉ sau Giáng sinh ở khu vực Marche vẫn chưa hiện thực hóa thành việc đặt chỗ trước. Theo ông Marina Webster, chủ khu khách sạn Sei Camini ở Marche, có thể du khách muốn theo dõi tình hình tỷ giá trong một thời gian trước khi đưa ra quyết định. Ông Marina cũng bày tỏ hy vọng rằng du khách “chỉ đặt chỗ trước muộn hơn chứ không phải là không đặt chỗ”.

Dù giá trị của đồng euro có yếu hơn hay không thì Italy vẫn là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UNWTO). Báo cáo trên cho hay trong năm 2013, Italy đứng thứ 5 trong số những nước có lượng du khách nước ngoài đến thăm nhiều nhất thế giới, với 48 triệu lượt du khách và đạt 44 tỷ USD doanh thu từ du lịch.

Việc triển lãm quốc tế Milan Expo sẽ được khai mạc vào ngày 1/5 tới được xem là cơ hội mang đến nhiều lợi thế về du lịch cho Italy. Theo các nhà tổ chức triển lãm, tính đến thời điểm hiện tại, ban tổ chức đã bán được 8 triệu vé, chiếm 1/3 tổng số vé dự kiến. Trong đó, 5 triệu vé được bán cho khách nước ngoài và người Trung Quốc đã mua 1 triệu vé.

Tờ báo New York Times của Mỹ xếp hạng thành phố Milan đứng thứ nhất trong danh sách 52 điểm du lịch nên đến trong năm 2015.


Đức Hòa (P/v TTXVN tại Italy)

40% người Italy muốn rời Eurozone
40% người Italy muốn rời Eurozone

Năm 2014, số người Italy muốn nước mình rút khỏi Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) để quay trở lại dùng đồng lira như trước kia đã lên đến 40,1%.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN