Theo trang Oddity Central (Anh), suốt nhiều năm, con đường Yungas của Bolivia, hay còn gọi là “con đường tử thần”, vẫn giữ danh hiệu là con đường nguy hiểm nhất thế giới. Những bức ảnh và video về những người lái xe di chuyển trên con đường rải sỏi ngoằn nghoèo, xuyên qua dãy núi Cordillera Oriental có độ cao tới 4.650 mét đã khiến Yungas trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Bolivia. Mỗi năm, địa điểm này thu hút khoảng 25.000 khách du lịch.
Tuy nhiên, theo một số nhà thám hiểm, có một con đường ít người biết đến hơn song lại khó đi hơn cả con đường tử thần Yungas. Đó là D915, con đường nối tỉnh Đông Bắc Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ với Biển Đen. Đây là con đường núi có vô số ngã rẽ và những đoạn dốc nguy hiểm, khiến việc vượt qua con đường này trở nên cực kỳ khăn khăn ngay cả đối với những lái xe dày dạn kinh nghiệm nhất.
Lịch sử của con đường D915 (hay còn gọi là Babyurt – Of) có thể bắt nguồn từ Chiến dịch Trebizond (1916 – 1918), khi quân đội Nga giành được Trabzon. Nhiều người kể lại rằng con đường này do lính Nga xây chỉ các dụng cụ thô sơ. Mặc dù một số đoạn đường ở hai đầu đã được trải nhựa, song phần lớn con đường vẫn chỉ rải sỏi, đá.
Thoạt nhìn, con đường D915 không có gì đáng lo ngại, nhưng khi di chuyển qua đoạn đường nhựa an toàn, những con đường rải sỏi đá sẽ ngày càng hẹp và dốc sẽ dần xuất hiện. Cung đường D915 có tổng cộng 38 khúc cua tay áo, trong đó nổi tiếng nhất là khúc cua Derebaşı. Ngoài ra, con đường còn có 17 khúc cua trải dài 5,1 km, từ độ cao 1.712 m đến 2.035 m so với mực nước biển, với độ dốc cao nhất là 17%.
Điều khiến D915 trở nên nguy hiểm hơn là con đường này không có lan can chắn để ngăn phương tiện rơi xuống vực sâu bên dưới. Hơn nữa, đoạn dốc nhất của đường lại rất hẹp, khi hai phương tiện gặp nhau từ hai phía đối diện, một phương tiện sẽ phải lùi lại để nhường đường cho phương tiện còn lại.
Con đường này đặc biệt nguy hiểm trong điều kiện thời tiết xấu khi có sương mù dày đặc hoặc mưa. Song cả hai hiện tượng thời tiết này đều xảy ra thường xuyên, ngay cả trong mùa hè. Vào mùa đông, băng tuyết sẽ khiến việc di chuyển trên con đường D915 trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Với lý do này, giới chức thường phải yêu cầu đóng cửa đường D915 trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm sau.
Trong khi “con đường tử thần” ở Bolivia thường được du khách tìm đến để chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục, thì đường D915 Bayburt lại chủ yếu phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cư dân địa phương.
Đây là con đường tương đối đông đúc mà hàng trăm người dân địa phương đi lại mỗi ngày. Họ điều khiển mọi loại phương tiện giao thông, từ xe tải tới xe máy. Có hai con đường thay thế khác, nhưng D915 ít đường vòng hơn nên vẫn được chọn nhiều hơn, bất chấp độ nguy hiểm.
Với những đoạn đường hẹp, vô số khúc cua và những đoạn dốc nguy hiểm, người lái xe phải thể hiện kỹ năng và sự thận trọng đặc biệt. Một số đoạn, đặc biệt là những đoạn xoắn ốc nhìn xuống vách đá, có thể đặc biệt nguy hiểm, khiến nhiều người bị chóng mặt khó chịu.
Trang web Dangerousroads.org mô tả: “Mọi từ ngữ và hình ảnh không đủ để nói lên con đường này nguy hiểm đến mức nào”.
Dù có thể chiêm ngưỡng những phong cảnh núi non tuyệt đẹp từ con đường D915, nhưng do tính chất cực kỳ nguy hiểm, giới chức không khuyến khích khách du lịch trải nghiệm con đường này bởi chỉ cần một sai lầm khi di chuyển cũng có thể dẫn tới tai nạn chết người. Vì vậy, giới chức khuyến cáo chỉ những người lái xe dày dạn, chứ không phải khách du lịch ưa cảm giác mạnh, mới nên mạo hiểm khám phá con đường này.